Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Phát triển hạ tầng phải đi trước một bước

Thứ sáu, 04/05/2018 15:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với quan điểm “Phát triển hạ tầng phải đi trước một bước”, những năm qua, huyện Bình Xuyên từng bước xây dựng được kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCN Thăng Long-Vĩnh Phúc (Bình Xuyên). Ảnh: Thế Hùng

Là huyện thuần nông nên những ngày đầu tái lập, tách ra từ huyện Tam Đảo năm 1998, Bình Xuyên gặp nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển, thu nhập của người dân chủ yếu từ lĩnh vực nông nghiệp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông yếu kém, lạc hậu.

Phát huy lợi thế về vị trí địa lý nằm giữa 2 đô thị Vĩnh Yên và Phúc Yên, cùng với hệ thống giao thuận lợi như: Quốc lộ 2A, đường sắt Bắc- Nam…, trên cơ sở quy hoạch chung của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng chủ động rà soát, lập và hoàn thiện quy hoạch hệ thống giao thông của huyện, tạo sự kết nối hợp lý giữa các vùng kinh tế trong huyện với các khu vực lân cận.

Đồng thời, xác định lộ trình cụ thể để ưu tiên bố trí nguồn vốn triển khai các tuyến giao thông trọng điểm, cấp bách trong từng giai đoạn; tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công các dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất để triển khai các dự án giao thông.

Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn từng bước được hoàn thiện với trên 50 km đường tỉnh, với các tuyến tỉnh lộ 302, 303, 305, 310; gần 40 km đường huyện; 100% đường trục xã, liên xã, 98% đường trục thôn, trên 86% đường ngõ, xóm và trên 70% đường giao thông nội đồng được cứng hóa.

Nhiều tuyến đường được đầu tư và đưa vào sử dụng như: Đường nối thị trấn Hương Canh - xã Tân Phong; Hương Canh - Sơn Lôi; đường ven sông Cánh; đường Nguyễn Tất Thành, đường Tôn Đức Thắng giai đoạn I, II địa phận huyện Bình Xuyên; cầu Lò Cang… đảm bảo kết nối hiệu quả giữa các địa phương trong, ngoài tỉnh và đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Công tác chỉnh trang, phát triển đô thị được huyện chú trọng. Giai đoạn 2011- 2016, huyện Bình Xuyên chủ động phối hợp với các sở, ngành và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiều đồ án quy hoạch và phát triển đô thị như: Quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 đô thị Bá Hiến, Quất Lưu, Đạo Đức; 6 KCN với diện tích trên 1.740 ha; Quy hoạch chỉnh trang đô thị tỷ lệ 1/500 thị trấn Hương Canh và thị trấn Thanh Lãng... tạo tiền đề hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng kinh tế- xã hội của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung.

Đến nay, huyện Bình Xuyên đã hình thành rõ nét diện mạo của một đô thị hiện đại và phát triển bền vững với các khu chức năng như: Các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, trung tâm hành chính, trung tâm văn hóa thể dục thể thao, y tế, giáo dục, thương mại- dịch vụ... Trên địa bàn huyện đã hình thành được 3 thị trấn: Hương Canh, Thanh Lãng và Gia Khánh.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngày càng được củng cố theo hướng hiện đại với hàng trăm km đường dây hạ thế, các trạm biến áp cũ được nâng cấp, thay thế. 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Toàn huyện đã xây mới 20 công trình trường học.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 96% trường học đạt chuẩn Quốc gia. Cơ sở vật chất văn hóa được quan tâm với 100% nhà văn hóa đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đã đầu tư xây mới 3 chợ, nâng cấp cải tạo 2 chợ nông thôn. Hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở từng bước được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Các điểm bưu điện của xã tiếp tục được mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kết cấu hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại cùng sự vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, huyện Bình Xuyên ngày càng thu hút các nhà đầu tư, là địa phương trọng điểm công nghiệp của tỉnh. Đến nay, ngoài 2 cụm công nghiệp đã hình thành là Thanh Lãng và Hương Canh 2, huyện đã lập quy hoạch chi tiết CCN Hương Canh và CCN Đạo Đức và có 7 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô gần 1.900 ha.

Trong đó, có 6 KCN được đã được cấp GCN đầu tư gồm: KCN Bình Xuyên, Bá Thiện, Bình Xuyên II, Bá Thiện II, Sơn Lôi và khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng vốn đăng ký đầu tư các dự án hạ tầng trên 3.250 tỷ đồng và gần 160 triệu USD.

Năm 2017, huyện thu hút thêm 15 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 73 triệu USD; 4 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 243 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, huyện có 110 có dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1,9 tỷ USD và 24 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.550 tỷ đồng; thành lập mới gần 100 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp dân doanh toàn huyện lên hơn 1.000 doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhờ hoàn thành vượt tiến độ giải phóng mặt bằng KCN Thăng Long Vĩnh Phúc trước 6 tháng, cuối tháng 9/2017, Tập đoàn Sumitomo đã khởi công xây dựng hạ tầng KCN, dự kiến khi hoàn thành sẽ thu hút khoảng 80 dự án đầu tư thứ cấp từ Nhật Bản, tạo việc làm mới cho trên 25.000 lao động.

Các ngành kinh tế phát triển sôi động, đa dạng; các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất toàn huyện tăng lên nhanh chóng qua các năm, từ trên 225 tỷ đồng (năm 1998) lên 2.250 tỷ đồng (năm 2005) và lên gần 47.600 tỷ đồng (năm 2017).

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực giảm dần tỷ trọng trong lĩnh vực nông- lâm- thủy sản và tăng tỷ trọng công nghiệp- xây dựng và thương mại- dịch vụ. Với những thành quả đạt được, năm 2015, huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Có thể khẳng định rằng, với những nỗ lực trong công tác đầu tư và hoàn thiện hạ tầng trên địa bàn, sau 20 năm tái lập, Bình Xuyên thực sự đã "thay da, đổi thịt". Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Để sớm hoàn thành mục tiêu trở thành thị xã trong tương lai, Bình Xuyên tiếp tục tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hút các nhà đầu tư, hoàn thiện các hạng mục, công trình, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)