Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc: Nâng cao năng lực cung cấp nước sạch

Thứ sáu, 13/04/2018 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với vai trò đơn vị cung cấp nguồn nước sạch cho nhân dân trên địa bàn tỉnh , những năm qua, Công ty cổ phần (CP) cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc không ngừng đầu tư triển khai các công trình, dự án và đổi mới công nghệ, kỹ thuật xử lý nước, đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân tại các khu vực đô thị và các huyện trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Thế Hùng

Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc tiền thân là Nhà máy Nước Vĩnh Yên, thành lập từ năm 1963. Sau nhiều lần đổi tên và chuyển đổi hình thức hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay, công ty đã và đang có những bước phát triển ổn định, đảm bảo cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân và sản xuất công nghiệp cho một số doanh nghiệp (DN).

Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc không ngừng đầu tư, nâng cấp các công trình, dự án cấp nước và đổi mới công nghệ, kỹ thuật đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về sắp xếp đổi mới DN nhà nước, Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc tiến hành cổ phần hóa theo Quyết định số 2044/QĐ-CT ngày 25/6/2008 của UBND tỉnh, được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2009.

Hiện nay, ngành nghề kinh doanh của đơn vị chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực như: Sản xuất và phân phối nước sạch; quản lý, khai thác và xử lý nước thải, xử lý chất thải đô thị; tư vấn thiết kế công trình cấp, thoát nước; xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tăng cường đầu tư mở rộng sản xuất, thị trường kinh doanh, từ năm 2011 đến nay, công ty thực hiện đầu tư nâng cấp công suất các nhà máy xây dựng mới, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng mạng lưới cấp nước trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn vay và vốn khấu hao của DN.

Đến nay, năng lực sản xuất của công ty tăng lên rõ rệt, chất lượng nguồn nước được đảm bảo ổn định, sản lượng nước thương phẩm của đơn vị đạt gần 9,5 triệu m3; tăng 234% so với thời điểm trước khi đơn vị thực hiện cổ phần hóa (đạt trên 4 triệu m3). Công ty hiện có 5 nhà máy xử lý nước (Nhà máy Nước Vĩnh Yên, Tam Dương, Tam Đảo, Lập Thạch và Yên Lạc) với tổng công suất gần 48.000 m3/ngày đêm; 27 trạm bơm cấp I, 10 trạm bơm cấp II.

Phạm vi cung cấp nước sạch của đơn vị mở rộng trên địa bàn 8/9 huyện, thành, thị trong tỉnh, gồm: 7 phường và xã Định Trung của thành phố Vĩnh Yên; khu hành chính huyện Sông Lô và một số thôn ở xã Nhạo Sơn (Sông Lô); thị trấn Lập Thạch và xã Tử Du (Lập Thạch)...

Nếu như tỷ lệ dân số khu vực đô thị được cấp nước năm 2008 mới chỉ đạt 58% (tương ứng 11.600 khách hàng) thì đến nay tăng lên hơn 80% (tương đương gần 28 nghìn khách hàng). Tích cực áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiến bộ, công nghệ máy móc hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008 tại các nhà máy, xí nghiệp và hệ thống giám sát, điều khiển, tự động hóa trong quá trình điều hành hoạt động của các nhà máy, hiện nay, công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc luôn đảm bảo yêu cầu quy chuẩn chất lượng nguồn nước cung cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh

Giai đoạn 2011 - 2016, Công ty tập trung nguồn vốn, đầu tư và đưa vào sử dụng 12 dự án, công trình nước sạch với tổng giá trị đầu tư hơn 101 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong đó có một số công trình đạt hiệu quả cao, như: Dự án lắp đặt các tuyến ống cấp 3 tại thành phố Vĩnh Yên và các huyện Tam Dương, Bình Xuyên, Sông Lô với giá trị hơn 11 tỷ đồng; Dự án nâng công suất trạm bơm tăng áp Đạo Tú trị giá trên 14 tỷ đồng; Dự án cấp nước cho KCN Thăng Long Vĩnh Phúc trị giá hơn 27 tỷ đồng... Ban Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm những khách hàng, đối tác tiềm năng nhằm mở rộng phạm vi, quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Hiện nay, Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc là cổ đông có cổ phần chiếm hơn 42%, tương ứng 19 tỷ đồng trong tổng số 45 tỷ đồng vốn điều lệ của công ty CP đầu tư xây dựng cấp nước Vĩnh Phúc, là đơn vị có chức năng sản xuất và kinh doanh nước sạch cung cấp trên địa bàn huyện Tam Dương, Tam Đảo và thành phố Vĩnh Yên.

Bên cạnh đó, Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc là cổ đông có cổ phần chiếm trên 18%, tương ứng 550 triệu đồng trong tổng số 3 tỷ đồng vốn điều lệ của Công ty CP đầu tư xây dựng cấp thoát nước, là đơn vị chuyên thi công các công trình hạ tầng cấp thoát nước trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, việc tham gia đầu tư góp vốn với 2 đơn vị trên của Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc luôn đạt hiệu quả và lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động động sản xuất kinh doanh, công ty vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc: Thuế và các khoản phí khai thác tài nguyên nước cao trong khi các DN khai thác tài nguyên nước đã nộp thuế tài nguyên theo quy định; lĩnh vực cấp nước không chỉ thuần túy là hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường mà còn mang một phần tính chất an sinh xã hội trong khi giá nước sinh hoạt vẫn chịu sự quản lý, phê duyệt của nhà nước, việc đầu tư các công trình cấp nước cho khu vực nông thôn, khu vực bị ô nhiễm nguồn nước nếu không có sự tham gia của Nhà nước thông qua các DN cấp nước có vốn nhà nước sẽ rất khó thực hiện, các công trình cấp nước có vốn đầu tư lớn mà giá bán sản phẩm thấp sẽ không có lợi nhuận.

Trong thời gian tới, Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc tăng cường mở rộng lĩnh vực đầu tư, sản xuất và tìm kiếm thị trường, chú trọng áp dụng các giải pháp khoa học nhằm đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho khách hàng.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)