Chương Mỹ (Hà Nội): Nỗ lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo

Thứ năm, 06/12/2018 13:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được huyện Chương Mỹ quan tâm chú trọng bằng những hoạt động, việc làm thiết thực và hiệu quả, giúp người dân ổn định cuộc sống. Năm 2018, huyện Chương Mỹ tiếp tục hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 538 hộ nghèo trên địa bàn theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các đoàn thể chung tay hỗ trợ công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo

Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-UBND, ngày 5/2/2018 về hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn huyện, toàn huyện có 538 hộ thực hiện hỗ trợ, gồm xây dựng mới 288 nhà và sửa chữa 250 nhà. Theo đó, đối với nhà xây mới được hỗ trợ 45 triệu đồng/nhà. Trong đó, nguồn xã hội hóa là 20 triệu đồng, Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 25 triệu đồng/nhà. Đối với nhà sửa chữa được hỗ trợ 35 triệu đồng/nhà.

Chương Mỹ là huyện có số đông hộ nghèo được hỗ trợ xây, sửa nhà, song bằng quyết tâm chính trị cao và trách nhiệm cộng đồng, huyện đã quyết tâm hoàn thành kế hoạch này. Trên thực tế, mức hỗ trợ của thành phố chỉ đáp ứng được phần nào, phần còn lại do địa phương tự kêu gọi xã hội hóa. Trước bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn việc huy động nguồn xã hội hóa cũng là vấn đề không dễ dàng.

Tuy nhiên, Chương Mỹ đã thực hiện rất tốt công tác này với trên 4 tỷ đồng nguồn huy động xã hội hóa. Trong đó, riêng Tập đoàn điện lực Việt Nam ủng hộ 2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ trao tặng 500 triệu đồng... Ngoài huy động về kinh phí, các đoàn thể cũng đã huy động lực lượng đoàn viên, hội viên tham gia hỗ trợ nhân lực, ngày công giúp đỡ các hộ nghèo trong quá trình xây, sửa nhà ở.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai, UBND huyện Chương Mỹ đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các xã, thị trấn và kịp thời hướng dẫn giải quyết các vướng mắc. Chỉ sau gần 9 tháng triển khai, những cam kết đã được hiện thực hóa bằng sự nỗ lực, quyết tâm, sự vào cuộc có trách nhiệm của các cấp, các ngành, của từng địa phương. Nhờ vậy, đến ngày 15/10/2018, 538 hộ nghèo đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi. Niềm vui, niềm hạnh phúc và có thể nói là giấc mơ của hàng trăm hộ nghèo đã trở thành hiện thực. Huyện Chương Mỹ đã hoàn thành Kế hoạch đảm bảo tiến độ.

Có được ngôi nhà mới khang trang, chị Huệ ở thôn Long Châu Sơn, xã Phụng Châu không giấu được niềm vui. Là hộ nghèo, chỉ có 2 mẹ con sống chung trong một mái nhà lụp sụp, chị chưa một lần dám nghĩ tới sẽ có một ngôi nhà cho đúng nghĩa. Năm nay, nhờ chính sách của Nhà nước, chị Huệ đã được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới, đồng nghĩa với việc gia đình chị đã thoát nghèo.

 Cũng là hộ nghèo "bền vững" của thôn Chúc Đồng 1, xã Thụy Hương, song nhờ chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở mà bà Nguyễn Thị Nhuận, đã có được ngôi nhà mới khang trang. Điều mà bấy lâu nay bà vẫn luôn mơ ước, bởi bản thân bà tuổi đã ngoài 60, lại sống một mình căn nhà vốn đã lụp sụp nhiều năm. Niềm vui không chỉ đến với gia đình chị Huệ, bà Nhuận mà niềm vui, niềm phấn khởi đó còn hiện hữu trong hàng trăm ngôi nhà mới của các hộ gia đình khác trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo là giải pháp giảm nghèo bền vững, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và đó cũng là quyết tâm chính trị mà Chương Mỹ đã và đang thực hiện trong nhiều năm qua. Những căn nhà được xây dựng không chỉ bằng trách nhiệm mà bằng cả sự sẻ chia, chung tay vì người nghèo này đã góp phần không nhỏ trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Chương Mỹ đã giảm xuống chỉ còn 2,48%.


Theo Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)