Kiên Giang quy hoạch 14 cụm công nghiệp đến 2025

Thứ ba, 04/12/2018 14:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến năm 2025, tỉnh Kiên Giang phát triển 14 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 608 ha. Trong đó, đến năm 2020 phát triển 6 cụm công nghiệp, diện tích 235 ha, tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng là trên 2.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 17.625 lao động.

Kiên Giang đầu tư xây dựng hệ thống điện phục vụ các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh (Ảnh: K.V)

Cùng với đó, tỉnh Kiên Giang cũng phấn đấu 3 cụm công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy trên 60%, tỷ lệ lấp đầy bình quân của các cụm công nghiệp còn lại là từ 40 đến 50%; tổng giá trị sản xuất công nghiệp của các cụm công nghiệp từ 52 đến 105 triệu USD/năm. Đến năm 2025, Kiên Giang tiếp tục phát triển 8 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 373 ha.

Các cụm công nghiệp nói trên, gồm: Hà Giang (TP. Hà Tiên), Vĩnh Hòa Hưng Nam giai đoạn 1 và 2 (huyện Gò Quao), Đông bắc Vĩnh Hiệp (TP.Rạch Giá), Bình An (huyện Châu Thành), Bình Sơn (huyện Hòn Đất), Đông Hưng B và Thạnh Phú (huyện An Minh), Tân Hiệp (huyện Tân Hiệp), Kiên Lương (huyện Kiên Lương), Thạnh Hưng và Long Thạnh (huyện Giồng Riềng), Vĩnh Phong (huyện Vĩnh Thuận), và cụm công nghiệp sản xuất nước mắm Khu II và Hàm Ninh (Phú Quốc). Các ngành nghề sản xuất chủ yếu là chế biến nông - lâm - thủy sản; công nghiệp hỗ trợ; sản xuất hàng tiêu dùng; vật liệu xây dựng; công nghiệp cơ khí phục vụ nông nghiệp, giao thông vận tải, khai thác đánh bắt thủy sản, sửa chữa tàu thuyền; chế biến thực phẩm, đồ uống; may mặc; chế biến thức ăn gia súc, gia cầm; sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp; sản xuất nước mắm Phú Quốc và những sản phẩm hàng hóa truyền thống khác,…

Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp Kiên Giang theo hướng công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn, gắn với hình thành, phát triển các cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn. Tỉnh tập trung đầu tư có trọng điểm công nghiệp chế biến, nhất là nông nghiệp, lâm nghiệp, khoáng sản, các ngành nghề công nghiệp phục vụ nông, lâm nghiệp, thúc đẩy khu vực kinh tế nông thôn phát triển.

Song song với việc quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp trong thời gian tới, tỉnh Kiên Giang cũng chỉ đạo đối với các cụm công nghiệp đã hình thành cần thực hiện việc chuyển đổi theo đúng quy định của Quy chế quản lý cụm công nghiệp và các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước; Tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để lấp đầy các cụm công nghiệp, đồng thời thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực tế, đề xuất phương án xử lý đối với các cụm công nghiệp, như trường hợp cụm công nghiệp triển khai thuận lợi, thu hút đầu tư tốt, triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ và tại khu vực còn quỹ đất để phát triển thì ngoài việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động có thể xem xét mở rộng cụm công nghiệp; nếu cụm công nghiệp gặp khó khăn trong quá trình triển khai, cần tập trung giải quyết các vướng mắc để tiếp tục triển khai. Với cụm công nghiệp không có triển vọng phát triển, kiên quyết rút giấy phép đầu tư, quyết định phê duyệt dự án hoặc đổi mục đích sử dụng, không để tình trạng dự án được phê duyệt, nhưng không triển khai gây dư luận xấu trong xã hội…

Tỉnh Kiên Giang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng theo tiến độ của dự án, tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả. Tạo quỹ đất sạch cho phát triển cụm công nghiệp; hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn để vào làm việc tại các cụm công nghiệp. Hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất giải quyết thủ tục hành chính, giao nhận mặt bằng, giấy phép xây dựng, đấu thầu xây dựng, tuyển dụng nguồn nhân lực và những vấn đề khác có liên quan. Áp dụng linh hoạt các chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là vấn đề nhà ở cho công nhân.

Để đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD năm 2020, tỉnh Kiên Giang ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt, nâng lên sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới./.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)