An toàn trong những ngôi nhà chống bão

Thứ năm, 29/11/2018 11:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Qua 2 năm triển khai, Dự án “Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống biến đổi khí hậu cho người nghèo ở vùng đô thị của Việt Nam” (Dự án nhà chống bão) đã hỗ trợ xây dựng 135 ngôi nhà chống bão cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Chị Lưu Thị Bé bên ngôi nhà mới vững chãi. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tiếp sức cho gia đình hội viên phụ nữ khó khăn

20 năm sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ vỏn vẹn 24 m2, gia đình 5 người của chị Lưu Thị Bé (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) luôn thấp thỏm lo lắng khi có cảnh báo bão. Vào năm 2016, ngay khi biết thông tin Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố triển khai Dự án nhà chống bão, chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia và được chọn vào gói hỗ trợ số 1 (hỗ trợ tư vấn thiết kế miễn phí và vay 30 triệu đồng).

Chị Lưu Thị Bé chia sẻ: “Từ số tiền vay vốn với lãi suất thấp, gia đình tôi huy động thêm và xây dựng ngôi nhà cấp 4 vững chãi ngay bên cạnh nhà cũ với tổng số tiền hơn 100 triệu, hoàn thành tháng 8/2017. Dự án có ý nghĩa nhân văn rất lớn và cần được lan tỏa nhiều hơn đến gia đình chị em khó khăn khác”.

Chị Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn cho biết trong 2 năm thực hiện dự án, các chuyên gia, kiến trúc sư đã khảo sát thực tế, tư vấn thiết kế miễn phí và hỗ trợ cho 4 gia đình hộ phụ nữ nghèo trên địa bàn xây nhà chống bão với tổng số tiền 120 triệu đồng. “Số tiền không nhiều nhưng là đòn bẩy để các hộ có thêm một phần vốn để xây nên những ngôi nhà có khả năng chống chịu với thiên tai”, chị Hà cho hay.

Cũng là một khu vực còn nhiều hộ nghèo, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) thường xuyên gánh chịu thiệt hại nặng nề vì thiên tai. Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hòa Châu cho biết, những cơn bão cuối năm 2006, 2007 và 2009 đã làm phá vỡ hàng trăm ngôi nhà, cuốn trôi hàng chục ao tôm, cá, chuồng trại của các hộ gia đình, làm thiệt hại của cải vật chất hàng tỷ đồng, để lại bao đau thương, mất mát cho các hộ gia đình, họ phải sống trong những căn nhà tạm bợ, không an toàn trong mùa mưa.

Năm 2017, Hòa Châu nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Dự án nhà chống bão và được tham gia gói 3, tức hỗ trợ tư vấn thiết kế miễn phí và hỗ trợ không hoàn lại 30 triệu đối với xây mới hoặc 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa.

Từ đó đến nay, trên địa bàn xã có 3 nhà được nhận hỗ trợ với tổng số tiền 80 triệu đồng. Trong quá trình triển khai dự án, Đảng ủy, chính quyền trích nguồn Quỹ phòng chống thiên tai của xã hỗ trợ mỗi nhà 5 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN xã trích Quỹ vì người nghèo hỗ trợ cho mỗi hộ 3 triệu đồng.

135 hộ nghèo được xây nhà chống bão

Dự án nhà chống bão được triển khai tại TP. Đà Nẵng từ tháng 4/2016 do Quỹ phát triển Bắc Âu tài trợ, do Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đà Nẵng làm chủ dự án.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đà Nẵng cho biết, qua hơn 2 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ không hoàn và vốn tín dụng cho 135/189 hộ nghèo và cận nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở bảo đảm theo tiêu chí chống bão với tổng số tiền là 3,37 tỷ đồng, cụ thể hỗ trợ không hoàn lại cho 11 hộ với số tiền 2,04 tỷ đồng và hỗ trợ vốn tín dụng cho 56 hộ với số tiền 1,33 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, Hội đã tổ chức 15 lớp tập huấn “nâng cao kiến thức về kỹ thuật xây dựng, sửa chữa nhà ở chống bão” cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp, cán bộ địa chính 43 xã, phường và các hộ dân được hưởng thụ dự án, tổ chức thành công chương trình “Phụ nữ Đà Nẵng sống trách nhiệm trước biến đổi khí hậu” góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ nữ các cấp về khả năng thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Điều đáng mừng là nhận thức của người dân được nâng cao, họ có kiến thức về biến đổi khí hậu, về những tiêu chí kỹ thuật cần phải lồng ghép vào nhà chống bão, qua đó, họ có thể tuyên truyền đến những người xung quanh để làm gia tăng số lượng nhà ở chống bão trên địa bàn TP. Đà Nẵng”, Bà Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá.

Tuy nhiên, theo bà Hà, trong quá trình triển khai cũng gặp phải một số khó khăn như để phục vụ việc nghiên cứu của đối tác thực hiện dự án thì đối tượng tham gia dự án được chọn ngẫu nhiên theo các gói hỗ trợ, chính vì thế có những hộ nghèo, quá khó khăn, không có khả năng làm nhà, họ lại rơi vào nhóm vay vốn hoặc gói hoàn toàn không được hỗ trợ. Bên cạnh đó, thời gian triển khai hoạt động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ dân quá ngắn, từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018, lại rơi vào mùa mưa bão và Tết Nguyên đán nên việc triển khai chậm trễ, khó khăn.

Còn theo chị Nguyễn Thị Vân, cần nâng mức hỗ trợ xây dựng cũng như sửa chữa nhà vì giá cả thị trường càng ngày càng tăng, bên cạnh đó hỗ trợ nâng cao kiến thức về biến đổi khí hậu, khả năng thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu cho quần chúng nhân dân tại các địa bàn ven biển, địa bàn trũng thấp, vùng miền núi…

“Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố và các chuyên gia Quỹ phát triển Bắc Âu sẽ nghiên cứu, đánh giá lại kết quả 2 năm qua đã đạt được và những yếu tố cần thay đổi để ngày càng nhiều hộ phụ nữ nghèo tiếp cận được nguồn vốn”, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)