Hoạt động cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hải Phòng: Gỡ vướng, giảm phiền hà

Thứ sáu, 23/11/2018 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng, sau hơn một năm triển khai thực hiện Quyết định số 10, ngày 8-9-2017 của UBND thành phố ban hành Quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, hoạt động cấp phép xây dựng có những thay đổi tích cực hơn, góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục, giảm thời gian, giảm phiền hà cho người dân.

Hiện hoạt động cấp phép xây dựng có những thay đổi tích cực hơn, góp phần giảm phiền hà đối với người dân.

Tăng cấp phép, giảm vi phạm

10 tháng năm 2018, toàn thành phố cấp gần 4.100 giấy phép xây dựng. Trong đó, Sở Xây dựng cấp 187 giấy phép xây dựng gồm: 22 giấy phép xây dựng cho tổ chức và 165 giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ. Các quận, huyện cấp hơn 3.900 giấy phép xây dựng. Thay đổi rõ rệt nhất là số vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố giảm rõ nét nhờ công tác cấp phép xây dựng đạt hiệu quả cao. Theo Thanh tra Sở Xây dựng, tiến hành kiểm tra 4.622 công trình xây dựng, có 320 trường hợp vi phạm, giảm hơn 47% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, chỉ có 232 trường hợp không có giấy phép xây dựng.

Chủ công trình là tổ chức và cá nhân chủ động làm thủ tục cấp phép xây dựng thay vì “ngại” làm giấy phép như trước đây. Có sự thay đổi này nhờ sự đổi mới quan trọng về chính sách, thủ tục cấp phép xây dựng khi thành phố ban hành Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 941/2014/QĐ-UBND ngày 12-5-2014. Theo đó, thành phố cho phép các công trình, nhà ở riêng lẻ thuộc trường hợp cấp phép tạm theo Quyết định 941/2014/QĐ-UBND trước đây, nay được cấp phép có thời hạn, quy mô tầng cao không quá 3 tầng (không xây dựng tầng hầm hoặc bán hầm), có thể có mái tum buồng thang (chỉ xây dựng trên diện tích buồng thang và cao dưới 1,5 m), tổng chiều cao công trình không quá 15 m, diện tích không quá 500 m². Quy định mới này đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân tại các khu vực chưa thực hiện quy hoạch theo quy định của pháp luật về xây dựng, tạo thuận lợi cho hàng nghìn hộ dân sống trong vùng quy hoạch treo, có điều kiện làm nhà ở.

Nhờ đó, 10 tháng năm 2018, gần 900 giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp cho các hộ dân làm nhà ở. Quy định mới tháo gỡ vướng mắc về cấp phép có thời hạn ở các quận mới, diện tích chưa quy hoạch xây dựng nhà ở lớn như ở Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn và một số phường thuộc quận Hồng Bàng. Quận Hải An là một trong các địa phương có số công trình xây dựng lớn nhất với hơn 1.300 công trình, trong đó 460 công trình được cấp phép có thời hạn. Một số địa phương có nhiều công trình được cấp giấy phép có thời hạn như: Dương Kinh 103 giấy phép; Hồng Bàng 90 giấy phép và Đồ Sơn hơn 60 giấy phép… Quy định này tạo điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình, các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực quy hoạch chưa triển khai thực hiện ổn định cuộc sống và ổn định sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn đối với các cơ quan thực hiện cấp phép xây dựng khi xác định quy mô, thời hạn tồn tại của loại công trình, góp phần đẩy nhanh các thủ tục hành chính lĩnh vực này.

Đưa hoạt động xây dựng vào nền nếp

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh, sở triển khai nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực phục vụ người dân của cán bộ, công chức. Theo đó, thời gian thực hiện thủ tục đối với trường hợp xin cấp, cấp lại, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình, giảm được 10 ngày so với quy định, xuống còn dưới 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian thực hiện thủ tục đối với trường hợp xin cấp, cấp lại, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ giảm 5 ngày so với quy định, xuống còn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Những đổi mới của Quyết định số 10 trong quy định cấp phép xây dựng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho những công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trước đây. Theo đó, nếu phù hợp quy định, điều kiện hiện tại sẽ xem xét cấp phép xây dựng. Một trong những điểm mới nổi bật của Quyết định số 10 chính là việc phân cấp cụ thể, rõ ràng hơn về thẩm quyền thực hiện công tác cấp phép xây dựng cho từng đơn vị, gồm: Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND cấp quận, huyện để tổ chức thực hiện việc cấp phép xây dựng trong phạm vi quản lý địa giới hành chính. Đồng thời quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều khó khăn, bất cập trong công tác cấp phép, quản lý trật tự xây dựng. Nhất là về xác định nguồn gốc đất, công tác quản lý từ cấp cơ sở còn hạn chế. Việc phát hiện, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm của chính quyền cấp xã, huyện nhiều nơi còn cả nể, buông lỏng. Thậm chí, nhiều thửa đất đủ điều kiện xin cấp giấy phép xây dựng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng khi làm thủ tục, cán bộ thụ lý sách nhiễu, tiêu cực, đòi “bôi trơn”, gây bức xúc trong nhân dân.  Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh, thời gian tới, ngoài công tác tuyên truyền quy định pháp luật về cấp phép xây dựng, cần nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp phường, xã; quận, huyện trong quản lý trật tự xây dựng. Mặt khác, sở trình UBND thành phố báo cáo Thường trực HĐND thành phố phê duyệt đề nghị  xây dựng Nghị quyết quy định về lệ phí giấy phép xây dựng. Nghiên cứu triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép xây dựng.


Theo báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)