Tam Đảo tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Thứ tư, 28/11/2018 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, UBND huyện Tam Đảo tích cực vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo các địa phương tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, tạo tiền đề để địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển KT - XH.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2B đoạn từ cầu Chân Suối (km13) đến Khu du lịch Tam Đảo I đang được nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ

Tổng số dự án do UBND huyện đang triển khai thực hiện bồi thường GPMB là 37 dự án, bao gồm 10 dự án trọng điểm của tỉnh, 8 dự án do các sở, ngành làm chủ đầu tư; 10 dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư; 9 dự án do UBND các xã làm chủ đầu tư. Với tổng diện tích phải bồi thường hỗ trợ trên 225ha, tương đương tổng số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 807 tỷ đồng cho khoảng 7,6 nghìn lượt hộ, bố trí đất tái định cư cho 521 hộ.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn huyện đã thực hiện bồi thường hỗ trợ được hơn 100ha, với tổng số tiền đã bồi thường hỗ trợ gần 300 tỷ đồng. Khối lượng công việc cần thực hiện trong năm 2018 là rất lớn, do vậy, huyện Tam Đảo tập trung tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong khu vực phải thu hồi đất để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án; đội ngũ cán bộ chuyên trách, lãnh đạo các xã, thị trấn dành nhiều thời gian trực tiếp xuống địa bàn các thôn dân cư, nơi có dự án đi qua nhằm nắm bắt kịp thời tình hình, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân, tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý các kiến nghị của người dân.

Các đoàn thể, chính quyền xã, thôn cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình. Nhờ đó, nhiều hộ trước đây chưa đồng tình, nay đã có sự chuyển biến trong nhận thức, đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu.

Có thể kể đến một số dự án, công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn huyện đạt hiệu quả trong công tác đền bù, GPMB, như: Dự án Khu công viên trung tâm và các tuyến đường nội thị thị trấn Tam Đảo do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư có tổng diện tích phải bồi thường, hỗ trợ trên 20 nghìn m2, phải kiểm đếm 18 lượt hộ, kinh phí bồi thường trên 5 tỷ đồng, hiện nay dự án đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB; Dự án Khu trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên được UBND tỉnh phê duyệt và giao cho UBND huyện Tam Đảo thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB với tổng diện tích thu hồi 132ha, dự kiến tổng số hộ phải tái định cư là 227 hộ gốc và 150 hộ chia tách từ hộ gốc với tổng diện tích bố trí tái định cư trên 12ha, dự kiến kinh phí dành cho GPMB dự án là trên 583 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 98% diện tích đất nông nghiệp đã GPMB, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 116 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ cho hơn 2.400m2 diện tích đất ở và đất rừng sản xuất. Hiện tại còn 12 hộ thuộc Khu công viên cây xanh chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, huyện đang chỉ đạo các địa phương liên quan tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ còn lại nhận thức rõ tầm quan trọng của việc triển khai dự án. Các dự án do sở, ngành làm chủ đầu tư (8 dự án) có tổng diện tích phải bồi thường, hỗ trợ gần 68ha, với tổng số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 94 tỷ đồng cho 575 lượt hộ, bố trí tái định cư cho 45 hộ. Đến nay, số các dự án này đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ được hơn 27ha cho gần 500 lượt hộ, tổng kinh phí bồi thường đã phê duyệt đạt gần 54 tỷ đồng.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, góp phần thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn,huyện Tam Đảo tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm: Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác GPMB; phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị đối với công tác GPMB. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là Luật Đất đai, các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Vận động, thuyết phục các hộ dân thuộc khu vực phải thu hồi đất phục vụ các dự án bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước.

Tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, nhất là đối với các khu vực đã có chủ trương thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu tái định cư. Củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ phụ trách công tác GPMB theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp, có trình độ nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm cao. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tin tưởng, tiếp tục đầu tư vào các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)