Yên Bái chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ công trình trọng điểm

Thứ hai, 12/11/2018 14:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng nguồn vốn đầu tư công đã giao cho các công trình, dự án là trên 2.979 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10 mới giải ngân đạt trên 60% kế hoạch năm.

Thực hiện kế hoạch đầu tư công và xây dựng các công trình trọng điểm năm 2018, chủ đầu tư, các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện và giải ngân một số nguồn vốn còn chậm, nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tổng nguồn vốn đầu tư công đã giao cho các công trình, dự án là trên 2.979 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10 mới giải ngân đạt trên 60% kế hoạch năm.

Trên cơ sở tổng nguồn vốn đầu tư năm 2018 được Trung ương giao, tỉnh đã chỉ đạo giao chỉ tiêu, kế hoạch các nguồn vốn đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định, tạo sự chủ động cho các ngành, địa phương, các chủ đầu tư thực hiện.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể cho thấy, quản lý đầu tư công và giải ngân vẫn chậm so với kế hoạch, gây ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến ngày 8/10, trong số 35 đơn vị chủ đầu tư mới có 13 đơn vị giải ngân đạt trên 70% so với kế hoạch giao, 21 đơn vị chủ đầu tư giải ngân dưới 70%; đặc biệt, có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB đảm bảo thi công, giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng theo đúng kế hoạch.

Rà soát, kiên quyết điều chuyển nguồn vốn những công trình, dự án đầu tư chưa triển khai thực hiện. Biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt GPMB và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời, phê bình nghiêm khắc đối với các đơn vị có tiến độ giải ngân dưới 50% kế hoạch.

Về các công trình, dự án xây dựng cơ bản, các chủ đầu tư, cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành các công trình, đặc biệt là các công trình: đường dẫn cầu Tuần Quán, đường nối Quốc lộ 32C, Công viên Đồng Tâm, Khu tưởng niệm Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ yêu nước trong Cuộc khởi nghĩa Yên Bái, Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ...

Đối với dự án cầu Tuần Quán, UBND thành phố Yên Bái phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan giải quyết tốt những tồn tại, vướng mắc liên quan đến các hộ dân để đảm bảo hoàn thành toàn bộ GPMB trước 30/11/2018.

Yêu cầu các nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn tuyến nối từ đường Âu Cơ - Bảo Lương theo phương châm "bàn giao mặt bằng đến đâu, tiến hành thi công đến đó”, phấn đấu hoàn thành trước ngày 3/2/2019.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khu tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời... Dự án cầu Bách Lẫm, UBND tỉnh đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành các hạng mục đã được phê duyệt trước 30/12/2018.

Dự án hạ tầng kỹ thuật Công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái nghiên cứu xem xét điều chỉnh quy mô dự án theo hướng giảm tối đa diện tích đất ở của các hộ dân phải thu hồi, song vẫn đảm bảo phù hợp yêu cầu cơ bản về công năng, mục tiêu của quy hoạch. Trong năm 2018, tập trung nguồn vốn cho GPMB. Thành phố Yên Bái phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm GPMB; tăng cường quản lý quy hoạch, kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành...

Quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan, các địa phương để tổ chức thực hiện, kịp thời báo cáo vướng mắc, phát sinh, những vấn đề vượt quá thẩm quyền với Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.


Theo báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)