Đà Nẵng cấp nước luân phiên cho người dân

Thứ sáu, 09/11/2018 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trong nhiều ngày qua diễn ra trên địa bàn TP Đà Nẵng, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã gửi công văn về việc triển khai thực hiện các giải pháp, nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thành phố.

Nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ nhiễm mặn dẫn đến nhà máy nước không đủ lượng nước trữ.

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện cấp nước cho các khu vực luân phiên theo giờ, một số khu vực trung tâm thành phố sẽ bị hạn chế cấp nước vào thời điểm nhất định để tập trung cho khu vực nước yếu hơn. Đồng thời, kết hợp lắp đặt các bồn tạm và sử dụng xe bồn để cấp nước tại những điểm có nhu cầu cấp bách.

Thành phố cũng sẽ có thông báo cụ thể để người dân kịp thời nắm bắt và trữ nước sử dụng. Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) khẩn trương tập trung nhân lực, trang thiết bị để triển khai các giải pháp bảo đảm cấp nước an toàn cho người dân.

Ngoài ra, Sở sẽ tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công hoàn thành dự án nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ (giai đoạn 1 - 60.000m3/ngày/đêm), và nhà máy nước hồ Hòa Trung (10.000m3/ngày/đêm). Các tuyến ống cấp nước chính cũng nhanh chóng hoàn thành để kịp thời truyền tải nước sạch đến các khu vực có áp lực nước yếu.

Về lâu dài, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư và hoàn thành các nhà máy nước Cầu Đỏ (giai đoạn 2), Hòa Liên, Sân Bay và đầu tư thêm các tuyến ống phân phối để đưa nước đến các điểm tiêu thụ.

Thành phố mong muốn người dân chia sẻ khó khăn trong giai đoạn này và sử dụng nước tiết kiệm.

Trước đó, ngày 6-11, DAWACO gửi thông báo về việc giảm áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm nhiều ngày nay.

Theo đó, nguyên nhân do lượng mưa thượng nguồn suy giảm nên nguồn nước trên sông Vu Gia, sông Yên bị giảm nhiều, mực nước các hồ chứa cũng đều xuống thấp so với cùng kỳ những năm trước, dẫn đến nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn dài ngày và độ mặn có thời điểm lên đến 4.300ml/g.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, DAWACO đã vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. DAWACO cũng mong muốn nhận được sự thông cảm từ người dân và sử dụng nước tiết kiệm.

Nhiều ngày nay, người dân trên địa bàn thành phố phản ánh về việc không có nước sinh hoạt để dùng, có khu vực nước bị mất hoàn toàn trong nhiều giờ hoặc nước yếu, gây khó khăn trong sinh hoạt. Trong khi đó, người dân không nhận được thông báo nào về việc cúp nước.

Anh Nguyễn Xuân Linh (phường Hòa Phát, Cẩm Lệ) cho biết: Chỗ tôi bị mất nước từ ngày 3-11 đến nay, mất cả nửa ngày, mãi về đêm mới có nên việc sinh hoạt cũng phải thay đổi theo. Nếu nhận được thông báo từ trước để mọi gia đình biết kịp thời trữ nước, sẽ giảm bớt nhiều khó khăn cho người dân.

Trước đó, ngày 1-11, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các chủ hồ chứa nước ở thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành xả nước bảo đảm chiều cao mực nước tại đập dâng An Trạch tối thiểu đạt +1,4m, để có thể vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, Công ty cổ phần thủy điện Dak Mi cần phải vận hành xả nước qua cổng xả sâu với lưu lượng 12,5m3/s, để bảo đảm nguồn nước cung cấp cho thành phố.

Do diễn biến thời tiết thất thường nên năm nay, mặc dù đã sang mùa lũ nhưng lượng mưa rất ít. Mực nước tại đập dâng phòng mặn An Trạch ở mức rất thấp, có lúc xuống 1,05m.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)