Thành phố Hồ Chí Minh và VNPT ký kết hợp tác triển khai đề án Thành phố thông minh

Thứ hai, 03/10/2016 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/9, UBND TPHCM và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn Khung về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành Thành phố thông minh giai đoạn 2017 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Ảnh VGP/Phan Hoàng

Đến dự và chứng kiến lễ ký kết có: Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng đông đảo đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương và doanh nghiệp.

Theo nội dung ký kết, TPHCM và VNPT thống nhất: trong việc khảo sát, xây dựng và triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành Thành phố thông minh, VNPT thực hiện góp ý về Đề cương đề án do UBND TP dự thảo; tư vấn xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho TPHCM bao gồm kiến trúc khung công nghệ; tư vấn xây dựng lộ trình triển khai, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh, từng bước xây dựng hệ sinh thái ứng dụng đô thị thông minh tại TPHCM.

Khung giải pháp đô thị thông minh cho TPHCM cần đảm bảo nguyên tắc cho tất cả các đơn vị công nghệ trong và ngoài nước đều có thể tham gia triển khai.

Bên cạnh đó, VNPT chủ động nghiên cứu phát triển, đề xuất những giải pháp giúp TPHCM giải quyết các vấn đề liên quan đến những lĩnh vực ưu tiên như: giao thông, y tế và dịch vụ cho con người, an ninh công cộng, nước và nước thải, xây dựng, môi trường, năng lượng, phát triển giáo dục...; đồng thời giúp TPHCM tìm kiếm các đối tác lớn trong và ngoài nước và sử dụng các công nghệ hiện đại nhất…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành Thành phố thông minh”. Đây cũng là dự án đầu tiên về xây dựng Thành phố thông minh tại Việt Nam.

Hiện nay, TPHCM đang giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, công tác quản lý nhà nước, quy hoạch đô thị đòi hỏi phải nhanh chóng kịp thời. Do đó, việc xây dựng TPHCM trở thành Thành phố thông minh đang là một trong những nội dung ưu tiên của Chính phủ nhằm sớm đưa TPHCM trở thành trung tâm tài chính, khoa học và công nghệ lớn của cả nước và khu vực.

Quá trình xây dựng và thực hiện đề án trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị VNPT phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM để đưa ra kế hoạch hành động cụ thể, sát nhất với định hướng phát triển của Thành phố. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý thực hiện các biện pháp bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình triển khai và vận hành, sử dụng sau này.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, việc triển khai Đề án Thành phố thông minh sẽ giúp TPHCM sớm cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố. Đây là một trong những giải pháp lớn nhằm góp phần thực hiện thành công 07 Chương trình đột phá của TPHCM, hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính, khoa học và công nghệ lớn của cả nước và khu vực theo định hướng của Chính phủ.

Đánh giá cao tiềm lực công nghệ, tài chính của VNPT - đối tác tư vấn khung công nghệ cho Đề án xây dựng đô thị thông minh của TPHCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định, Thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để VNPT và tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia sáng tạo xây dựng đô thị thông minh, góp phần phát triển TPHCM có chất lượng cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)