Phân cấp quy hoạch để địa phương chủ động

Thứ năm, 16/04/2015 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/4, tại quận Nam Từ Liêm, Sở QH – KT Hà Nội đã phối hợp cùng với UBND các quận, huyện, thị xã và sở, ngành TP tổ chức giao ban công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch kiến trúc trên địa bàn TP quý I.

Ảnh minh họa.

Vấn đề được các địa phương đặc biệt quan tâm là phân cấp trong công tác lập, quản lý quy hoạch và cắm mốc giới, cung cấp chỉ giới.

Kiện toàn năng lực

Theo đánh giá của Sở QH - KT, phòng quản lý đô thị các quận cơ bản đã đảm bảo về tổ chức bộ máy và cơ cấu chuyên ngành theo quy định. Tuy nhiên, còn một số phòng quản lý đô thị của các huyện chưa đảm bảo yêu cầu, hầu hết là thiếu kiến trúc sư. Ngoài 18 quận, huyện, thị xã cơ bản đảm bảo yêu cầu về số lượng nhân sự, cơ cấu chuyên ngành theo quy định, còn 12 huyện chưa đáp ứng đủ điều kiện, cần tiếp tục kiện toàn nhân sự gồm: Đông Anh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì, Mê Linh, Thanh Oai.

Bên cạnh sự thiếu hụt về nhân lực, việc phân cấp trong giai đoạn hiện nay chưa thực hiện được triệt để do nhiều quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt. Các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết còn nhiều vướng mắc như: Thỏa thuận chỉ giới đường đỏ, cấp giấy phép quy hoạch; vấn đề bảo vệ môi trường như quy hoạch nghĩa trang, xử lý rác thải; vấn đề phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội địa phương, phát triển làng nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động trong quá trình đô thị hóa... cần được triển khai một cách đồng bộ và cần sự đồng thuận giữa các cấp, ngành trong quản lý Nhà nước.

Đại diện của quận Hoàng Mai cho biết, thực hiện phân cấp còn một số vướng mắc. Bản đồ phân cấp trước đây đã làm nhưng chưa được phê duyệt mà đây lại là cơ sở để quận, huyện có cơ sở thực hiện phân cấp. Bên cạnh đó, cần có quy trình thực hiện cấp chỉ giới đường đỏ, hồ sơ quy hoạch chi tiết, trang thiết bị, phần mềm tọa độ..., hướng dẫn tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Đây là vấn đề rất bức xúc, gây khó khăn khi các hộ dân đăng ký biến động đất đai. Người dân có ý kiến là quận không cung cấp chỉ giới đường đỏ nhưng thực tế là quận chưa đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ này.

Phối hợp giải quyết vướng mắc

Việc thực hiện phân cấp sẽ giúp chính quyền địa phương chủ động trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch kiến trúc, điều tiết phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hỗ trợ DN đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Để triển khai hiệu quả và triệt để phân cấp công tác quản lý quy hoạch kiến trúc theo Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND và công tác cắm mốc giới quy hoạch theo Quyết định số 82/2014/QĐ-UBND của UBND TP, Sở QH - KT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm đề nghị, cần phân cấp mạnh hơn cho quản lý đô thị và cả quản lý nông thôn, đề nghị Sở QH - KT tham mưu cho TP cắm mốc giới các tuyến đường trong thời gian tới để tạo điều kiện cho công tác quản lý đô thị và cũng để công khai thông tin cho người dân được biết. Thống nhất với quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa đánh giá, nếu quy hoạch chỉ nằm trên bản vẽ thì chỉ có cơ quan quản lý hiểu. Cắm mốc giới là việc rất cần thiết để cả xã hội nhìn thấy và biết.

Giám đốc Sở QH - KT Nguyễn Thế Hùng cho rằng, cần nâng cao chất lượng cán bộ của địa phương trên tinh thần chủ động, chịu trách nhiệm toàn diện. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phối hợp thường xuyên với các quận, huyện, các đơn vị liên quan để giải quyết các vướng mắc. Sở QH - KT sẽ không đứng ngoài cuộc trước khó khăn của các địa phương. Trong 9 tháng cuối năm, Sở QH - KT sẽ cung cấp và bàn giao đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết, chỉ giới đường đỏ các tuyến đường đã được phê duyệt và tổ chức tập huấn công tác xác định, cung cấp chỉ giới đường đỏ cho các phòng chuyên môn quận, huyện để đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao.


Theo Kinh tế đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)