Cảng biển Quốc tế An Thới có năng lực bốc xếp 28.000 tấn hàng hóa/năm và tiếp nhận 440.000 hành khách/năm.
Khởi công xây dựng từ năm 2008, dự án do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn gần 150 tỷ đồng từ trái phiếu chính phủ.
Kỹ sư Nguyễn Hữu Sâm, cán bộ Ban quản lý Hàng hải 3 - Cục Hàng hải Việt Nam cho biết sau 5 năm thi công, đến thời điểm này Cảng biển Quốc tế An Thới đã hoàn thành các công trình, trong đó cầu tàu là một trong những hạng mục quan trọng được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành từ tháng 6/2010, trước thời gian quy định.
Hiện nay, 100% các hạng mục công trình Cảng biển quốc tế An Thới đã hoàn thành, gồm cầu dẫn dài 132m, cầu chính dài 100m, rộng 15m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc hai tàu tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyển khách trên biển từ 200-300 hành khách; tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyển khách quốc tế từ 1.000-2.000 khách cập bến an toàn.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đường vào cảng chưa xây dựng xong. Cửa ngõ dẫn vào cảng luôn diễn ra tình trạng mất trật tự giao thông cần được tổ chức lại giao thông hợp lý để Cảng biển An Thới đưa vào khai thác hiệu quả, văn minh, lịch sự hơn.
Dự kiến Cảng biển quốc tế An Thới sẽ đưa vào khai thác trong thời gian gần đây. Ban quản lý công trình đang làm các thủ tục bàn giao cho chủ đầu tư và địa phương quản lý.
Nhiều người dân ở “đảo ngọc” này cũng như du khách trong và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư mong muốn cảng biển sớm đưa vào sử dụng, phục vụ tốt hơn việc vận chuyển hàng hóa, đi lại thuận tiện hơn.
Cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sắp hoạt động, việc đưa vào khai thác Cảng biển Quốc tế An Thới không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương mà còn tạo động lực mới kích thích đầu tư phát triển đảo Phú Quốc nhanh hơn trong thời gian tới./.
Theo TTXVN/Vietnam+