Hải Phòng: Tạo thuận lợi cho các dự án phát triển nhà

Thứ tư, 31/07/2013 11:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu…Sở Xây dựng Hải Phòng thành lập Tổ công tác phối hợp với UBND các quận, huyện và các chủ đầu tư tiến hành rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện các dự án phát triển nhà, khu đô thị mới trên địa bàn. Hiện TP có 185 dự án được phê duyệt quy hoạch, chấp thuận đầu tư từ những năm trước, trong đó, 97 dự án đã có quyết định giao đất và 88 dự án chưa có quyết định giao đất. Ngoài 43 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hiện còn 96 dự án khác đang tiếp tục được triển khai, tuy nhiên hầu hết chỉ là thực hiện tiếp về mặt thủ tục đối với các dự án chưa có quyết định giao đất, hoặc thi công một cách cầm chừng, tiến độ chậm. Đáng chú ý có 21 dự án chưa hề được triển khai, 15 dự án chủ đầu tư bỏ, không thực hiện và 1 dự án dừng triển khai (8 dự án đã có quyết định giao đất).

Một dự án phát triển nhà ở quận Hải An, TP Hải Phòng đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng bị bỏ hoang từ vài năm qua.

Nguyên nhân do thay đổi quy hoạch chung hoặc quy mô của dự án cần điều chỉnh quy hoạch nên nhiều dự án phải chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt lại. Không ít dự án bị ách tắc chủ yếu do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Có dự án được triển khai các bước thủ tục từ trước năm 2003, nên khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực kèm theo cơ chế, chính sách thay đổi đã ảnh hưởng đến tiến độ giao đất, đơn thư khiếu kiện của người dân bị thu hồi đất kéo dài…

Ngoài 185 dự án phát triển nhà, xây dựng khu đô thị mới do các doanh nghiệp làm chủ đầu tư, thì tại TP còn có 142 dự án phát triển đô thị do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư đã và đang được triển khai. Đây hầu hết là các dự án đầu tư xây dựng tái định cư, làm hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất ở và những dự án chỉnh trang đô thị…Việc thực hiện các dự án này ít có vướng mắc, nhưng gặp khó khăn chủ yếu là vấn đề bố trí nguồn vốn đầu tư thi công.

Trước thực trạng này, TP đã có những giải pháp thích hợp, tạo thuận lợi để các chủ đầu tư điều chỉnh cơ cấu dự án, chuyển từ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Trước mắt, cho phép các chủ đầu tư điều chỉnh, giãn tiến độ thực hiện dự án và yêu cầu các chủ đầu tư cam kết thực hiện đúng tiến độ mới đã được chấp thuận. Đối với những dự án chưa triển khai hoặc dự án bị bỏ, không tiếp tục triển khai, TP chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương hướng dẫn chủ đầu tư chuyển đổi sang lập dự án xây dựng các công trình dịch vụ, SXKD khác phù hợp quy hoạch. Cần thiết có thể thu hồi để bố trí cho những dự án khác nhằm bảo đảm sử dụng đất có hiệu quả, đáp ứng sự phát triển KT-XH của TP./.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)