Đổi mới căn bản cơ chế quản lý đầu tư xây dựng

Thứ tư, 31/07/2013 07:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có buổi làm việc với Tổng hội Xây dựng Việt Nam, lấy ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về việc xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý đầu tư xây dựng.

Đây là một trong những đề án quan trọng, liên quan đến việc rà soát một hệ thống khoảng gần 20 đạo luật và hàng trăm văn bản hướng dẫn hiện hành nhằm chấn chỉnh, sửa đổi những nội dung, cơ chế đang gây bất cập, không phù hợp và đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập. Đồng thời, đề ra những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là đầu tư công, giảm tình trạng đầu tư tràn lan, theo phong trào, kém hiệu quả và gây thất thoát lãng phí hiện nay.

Hiện Bộ Xây dựng đã xây dựng dự thảo Đề án và Tổng hội Xây dựng với tư cách tổ chức có chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội đã có văn bản đóng góp ý kiến bước đầu về Đề án đổi mới cơ cế đầu tư xây dựng.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia xây dựng đã giải trình về một số nội dung ý kiến đóng góp cho Đề án, trong đó tập trung vào các vấn đề cơ chế ở các giai đoạn đầu tư xây dựng, từ chuẩn bị, thực hiện và đưa dự án vào vận hành, sử dụng. Các vấn đề được rà soát bao gồm nhiều quy định của pháp luật liên quan từ Luật Ngân sách, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…

Các ý kiến cũng đề cập tới việc đổi mới cơ chế quản lý, huy động vốn đầu tư theo hướng khuyến khích cao nhất việc huy động các nguồn vốn xã hội cho các công trình hạ tầng, kỹ thuật hiện nay. Đồng thời, hoàn thiện các chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước, về quy hoạch, quản lý quy hoạch, phân cấp quản lý… và đặc biệt là các quy định về tổ chức giải phóng mặt bằng của dự án hiện nay.

Bên cạnh đó là một số nội dung liên quan đến cơ chế quản lý chất lượng công trình, chi phí xây dựng, mô hình tổ chức, năng lực chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, quy trình thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về đầu tư xây dựng.

Sau khi trao đổi tổng thể cũng như từng vấn đề được các ý kiến nêu ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cơ quan soạn thảo sớm tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, Tổng hội Xây dựng về nội dung quản lý quan trọng và cấp thiết này. Cùng việc tham vấn các ý kiến từ các cơ quan, tổ chức liên quan, dự thảo Đề án sẽ sớm được trình lên Chính phủ để xem xét thống nhất tổng thể những vấn đề được đặt ra và phù hợp với chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội có nhiều luật sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới liên quan đến quá trình quản lý dự án đầu tư xây dựng thời gian tới.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)