Hải Phòng: Phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân

Thứ hai, 13/02/2012 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại Hải Phòng, trong những năm qua có một số dự án nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng, như ký túc xá Trường đại học Hải Phòng, Trường đại học Hàng hải dành cho sinh viên; khu chung cư Bắc Sơn do Công ty CP xây dựng và Phát triển đầu tư Hải Phòng đầu tư dành cho người có thu nhập thấp ở đô thị… Các dự án trên góp phần cải thiện một bước nhà ở cho học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều có mặt bằng “sạch”. Còn lại, một số doanh doanh nghiệp cho rằng, để được chấp thuận đầu tư một dự án bất động sản không chỉ khó khăn về thủ tục, thời gian, chi phí nhiều nhưng doanh nghiệp không được hạch toán vào công trình khi kết thúc. Với những doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở giá thấp, nếu chưa có mặt bằng sạch, tìm được vị trí phù hợp để đầu tư còn cả một chặng đường dài. Việc vay vốn cũng rất khó, duy nhất dự án Bắc Sơn được vay vốn của Ngân hàng phát triển Việt Nam, hiếm có dự án nào được vay vốn ưu đãi. Những khó khăn trên sẽ từng bước được tháo gỡ khi thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Khu nhà ở Vĩnh Niệm, quận Lê Chân

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng cho rằng, với chiến lược nói trên, đây là lần đầu chúng ta có một chiến lược quốc gia về nhà ở với tầm nhìn dài hạn và có nhiều nội dung định hướng cụ thể cho các nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội. Việc phát triển nhà ở không chỉ theo cơ chế thị trường mà Nhà nước có trách nhiệm can thiệp hoặc hỗ trợ để người dân có nhà ở, đặc biệt là những người thu nhập thấp, không có điều kiện thanh toán mua nhà ở theo cơ chế thị trường. Chiến lược hành động tập trung nghiên cứu các cơ chế chính sách để huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở. Đồng thời xây dựng cơ chế chính sách để triển khai chương trình phát triển nhà phục vụ các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp, công nhân lao động, sinh viên, các hộ nghèo ở khu vực nông thôn. Nhiệm vụ và giải pháp trong chiến lược tập trung giải quyết nhà ở cho người có công, hộ nghèo khu vực nông thôn, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, cán bộ, công chức.

Đặc biệt là những giải pháp có tính đồng bộ, phù hợp với mục tiêu phát triển, với các chính sách cho từng đối tượng, đáng chú ý là các giải pháp về đất đai; quy hoạch kiến trúc; tài chính, tín dụng và thuế; chính sách phát triển thị trường nhà ở và quản lý sử dụng nhà ở; khoa học công nghệ; cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện cơ cấu tổ chức phát triển và quản lý nhà ở.

Thực tế tại Hải Phòng và một số thành phố lớn, khá nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm đến phân khúc nhà ở, căn hộ cao cấp giá cao (phân khúc thị trường này đang thiếu người mua), trong khi đó, nhà ở, căn hộ giá trung bình, nhà nhỏ giá rẻ phù hợp với số đông người dân có nhu cầu lại rất thiếu. Cùng với hệ thống tài chính BĐS chưa hoàn thiện. Vốn cho đầu tư kinh doanh bất động sản chủ yếu là vốn vay ngân hàng và vốn ứng trước của người dân và khách hàng cho nên khi bị tác động bởi chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng tăng cao, các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản khó ứng phó được, dẫn đến khó khăn.

Phát triển nhà ở là một nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế-xã hội. Để chiến lược trên thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, cùng với chính sách của Nhà nước, thành phố tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện các giải pháp về thủ tục đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chính sạch thuế, tín dụng BĐS… đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân.


Theo Báo Hải Phòng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)