Xây dựng nhà ở xã hội tại Kiên Giang: Tạo bước đột phá mới

Thứ năm, 08/12/2011 08:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhiều người ví von Kiên Giang là hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam, bởi mảnh đất tận cùng phía tây nam của Tổ quốc này hội đủ đồng ruộng thẳng cánh cò bay; hệ thống sông rạch chằng chịt; biển cả bao la với nhiều đặc sản; trên ba ngàn tỷ mét khối đá vôi đủ làm nguyên liệu sản xuất xi măng cho hàng trăm năm… Với những lợi thế về tự nhiên như vậy, từ lâu, Kiên Giang đã được coi là một tỉnh giàu có nhất nhì ĐBSCL. Và cách đây trên 15 năm, Kiên Giang đã từng được ghi danh trong “Câu lạc bộ ngàn tỷ” về nguồn thu ngân sách hàng năm.

Kiên Giang dùng quỹ đất công để xây nhà ở xã hội.

Giàu có là vậy nhưng theo ước tính của Sở Xây dựng tỉnh này, đến nay vẫn còn trên 5 ngàn hộ với khoảng trên 13 ngàn người đang gặp khó khăn về nhà ở tại các KĐT và KCN. Số này tập trung chủ yếu ở TP Rạch Giá (trên 50%), TX Hà Tiên (17%) và các thị trấn, thị tứ thuộc các huyện Châu Thành, Kiên Lương, Tân Hiệp, Vĩnh Thuận…

Nhiều năm qua, với sự chủ trì của Ủy ban MTTQVN tỉnh, sự đóng góp tích cực của các tổ chức, DN và mạnh thường quân, vấn đề nhà ở cho các hộ nghèo đã có nhiều chuyển biến tích cực và to lớn, với trên 300 nghìn gia đình đã được nhận nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội. Nhưng với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, KCN, nhà máy, công trường liên tiếp ra đời đã thu hút hàng vạn lao động đến làm việc. Vì vậy, hàng ngàn gia đình công nhân đang rất cần “an cư để lạc nghiệp”. Nhu cầu nhà ở cho công nhân là rất lớn và đang tạo áp lực căng kéo đối với các DN và chính quyền địa phương.

Với sự tham mưu của ngành Xây dựng, HĐND và UBND tỉnh Kiên Giang đã có nhiều cuộc họp để thảo luận và tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề này. Tuy nhiên, vì vướng cơ chế - nhất là cơ chế giải quyết về quỹ đất và sự chia sẻ trách nhiệm của các DN nên trong một thời gian dài, câu chuyện nhà ở xã hội vẫn là “chủ đề nóng ở các diễn đàn chính trị nhưng chưa tìm được lời giải thỏa đáng và khả thi”. Câu hỏi: “Dùng quỹ đất nào để cất nhà ở xã hội?” luôn làm đau đầu các nhà quản lý chuyên ngành xây dựng và chính quyền địa phương.

Sau một thời gian tổng rà soát việc sử dụng quỹ đất công thuộc chính quyền các địa phương quản lý, mới đây UBND tỉnh Kiên Giang đã có một chính sách mang tính đột phá được dư luận đồng tình: Dùng quỹ đất công tại TP Rạch Giá và các thị trấn thuộc các huyện hiện chưa sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích, sử dụng không hiệu quả để xây dựng nhà ở xã hội. Quyết định này đã tháo gỡ vướng mắc vốn đã tồn tại bấy lâu đối với các DN khi bàn đến chủ trương xây dựng nhà ở xã hội. Bởi nhiều DN khi nói đến việc xây dựng nhà ở xã hội, bài toán đầu tiên họ phải tính đến là hiệu quả kinh tế, là sự nhiêu khê kéo dài trong quá trình GPMB, đền bù giải tỏa... Chủ trương dùng quỹ đất công để xây nhà ở xã hội sẽ giúp DN vơi bớt gánh nặng đè lên vai. Vì thế, việc lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đồng ý cho sử dụng đất công xây dựng nhà ở xã hội được coi là “chìa khóa” để mở lối tiến trình xây dựng nhà ở xã hội ở tỉnh Kiên Giang.

Ông Phạm Vũ Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “UBND tỉnh Kiên Giang đã có chủ trương lập dự án tiền khả thi, trên cơ sở sử dụng quỹ đất công để đầu tư xây dựng 1 nghìn căn nhà ở xã hội tại 6 thành phố, huyện, thị, gồm: TP Rạch Giá 500 căn, TX Hà Tiên, các huyện Châu Thành, Tân Hiệp, Vĩnh Thuận, Kiên Lương mỗi huyện 100 căn”. Theo đó, toàn bộ số căn hộ này được thiết kế xây dựng theo mô hình tòa nhà chung cư, cao 5 tầng, mỗi căn hộ rộng từ 36 - 60m2. Các tòa nhà chung cư được xây dựng tại các vị trí đẹp, thuận tiện đi lại và sinh hoạt cho cư dân; có các dịch vụ công cộng như nhà trẻ, cửa hàng, chỗ giữ xe, khu tang lễ, công viên cây xanh… Tổng nguồn vốn cho dự án này khoảng 420 tỷ đồng được vay từ Ngân hàng Đầu tư phát triển tỉnh Kiên Giang, với lãi suất ưu đãi 3%/năm, thời hạn vay 10 năm. Cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân lao động, người có thu nhập thấp sinh sống tại đô thị là những đối tượng được thụ hưởng từ dự án và họ chỉ phải nộp trước 20% giá trị căn hộ, sau đó trả dần trong 10 năm.
 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)