Bình Dương: Đột phá để phát triển

Thứ tư, 11/01/2012 08:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bình Dương vừa tròn 15 năm kể từ khi tái lập. Từ năm 1997 đến nay Bình Dương đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh. Trong đó, GDP tăng bình quân 14,5%, năm 2011 tăng 6,5 lần so với năm 1997. Nếu những năm đầu tái lập, cơ cấu kinh tế của Bình Dương phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp là 50,4% - 26,8% - 22,8% thì đến năm 2011 đã giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ lên 62,2% - 33,7% - 4,1%. Thu nhập bình quân đầu người tăng 6,4 lần từ 5,8 triệu đ/người năm 1997 lên 36,9 triệu đ/người năm 2011. Giá sản xuất công nghiệp tăng bình quân 28%, gấp 31 lần so với năm 1997, chiếm 12% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước.

Qua 15 năm phát triển Bình Dương đã có 28 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp với diện tích gần 10.000ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 60%. Đến nay, đã thu hút hơn 13.000 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 91.000 tỷ đồng (tăng 10 lần so với năm 1997) và hơn 2.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 14,6 tỷ USD (tăng 12 lần so với năm 1997). Bình Dương đã có 3 thị xã là đô thị loại III và loại IV, cùng một trung tâm hành chính chính trị tập trung đang được xây dựng mới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Ông Mai Thế Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: “Từ khi được tái lập năm 1997 đến nay, nhờ biết kế thừa và phát huy những thành quả của tỉnh Sông Bé cũ, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, khai thác tốt nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, huy động được sức mạnh tổng hợp, nhờ đó hàng năm kinh tế của tỉnh luôn tăng trưởng cao và ổn định, đời sống của người dân được cải thiện và từng bước nâng lên đáng kể, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững. Đến nay Bình Dương đã trở thành một tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, với tổng sản phẩm năm 2011 tăng 6,5 lần so với năm 1997, vốn đầu tư nước ngoài tăng 12 lần đạt 14,6 tỷ USD năm 2011; Năm 2008 không còn hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Bước sang giai đoạn mới, Bình Dương sẽ tập trung thực hiện 4 chương trình đột phá, theo đó sẽ phát triển dịch vụ có chất lượng cao, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại; huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tiếp tục đầu tư đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; đầu tư khu đô thị mới, trung tâm chính trị, hành chính tập trung của tỉnh, gắn với nâng cấp, chỉnh trang đô thị TX. Thủ Dầu Một và đô thị vệ tinh như Thuận An, Dĩ An theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới”.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Bình Dương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Dương đã đạt được trong 15 năm qua. Sự phát triển đó đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời Chủ tịch nước cũng lưu ý: “Bình Dương cần tập trung phát triển nhanh và bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu lại nền kinh tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết hội nghị Trung ương 3 khóa XI. Phát triển công nghiệp nhanh nhưng phải chọn lọc, thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, ít gây ô nhiễm môi trường. Tạo bước phát triển nhanh về dịch vụ, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị và sản xuất hàng hóa gắn với công nghiệp chế biến. Quan tâm đầu tư phát triển và xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí đã đề ra, tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội. Tập trung xây dựng thành phố mới Bình Dương theo hướng văn minh hiện đại, xây dựng các khu đô thị, khu dịch vụ cao cấp gắn kết đồng bộ với phát triển công nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chú ý xây dựng hạ tầng, đô thị của tỉnh phải phối hợp với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm để phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng của toàn vùng...”.

Quá trình hình thành phát triển Bình Dương đã thu hút đầu tư xây dựng 208 khu đô thị khu dân cư, tạo điều kiện cho lao động nhập cư đến sinh sống và làm việc ổn định. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý cùng với chăm lo củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc, tỉnh cần chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong tỉnh thật trong sạch vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa XI) nhằm củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng…

Nhân dịp này, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả trao trong thời gian qua cũng được tặng thưởng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ …


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)