GPMB khu công nghiệp VSIP Hải Phòng

Thứ tư, 27/06/2012 08:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cần phải gấp rút GPMB diện tích đất nông nghiệp 100 ha thuộc giai đoạn 1,2 ngay trong Quý III/2012.

Chiều 25-6, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp cùng đại diện các cơ quan liên quan kiểm tra tiến độ và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xây dựng dự án Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng.

Khu CN VSIP được xây dựng tại địa bàn 8 xã thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên, tuy nhiên đến thời điểm này, tiến độ GPMB tại đây chậm so với yêu cầu của chủ đầu tư. Hầu hết các xã đều có vướng mắc trong việc thu hồi đất GPMB. Theo thống kê của huyện Thủy Nguyên, đến nay, 332 ha/351,3ha đã được chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và còn lại gần 20 ha chưa thể tiến hành GPMB, do người dân kiến nghị về giá bồi thường hỗ trợ. Chủ đầu tư dự án cho biết, cần phải gấp rút GPMB diện tích đất nông nghiệp 100 ha thuộc giai đoạn 1,2 ngay trong Quý III/2012 để VSIP hoàn thành cam kết là mời gọi 500 triệu USD vốn đầu tư năm 2012.

Một vướng mắc nữa của VSIP là điện. Hiện nay, VSIP đã hoàn thành xây dựng trạm biến áp 110kv, song đường dây 110kv lại đang bị chậm cũng vì vướng mắc trong GPMB. Ngoài ra, giá điện cho VSIP cũng đang khiến nhà đầu tư bức xúc. Điện lực Thủy Nguyên không đồng ý bán cho VSIP giá điện sản xuất mà tính giá điện dịch vụ và thương mại, nên giá điện cao. Chủ đầu tư mong muốn Điện lực Thủy Nguyên áp dụng giá điện sản xuất cho Khu công nghiệp và các nhà đầu tư như áp dụng tại các khu công nghiệp khác tại Hải Phòng.

Nhà máy sản xuất máy in, máy phôtôcopy của Công ty TNHH Kyocera Mita (Nhật Bản) tại VSIP Hải Phòng

Nhà máy sản xuất máy in, máy photocopy của Công ty TNHH Kyocera Mita (Nhật Bản) tại VSIP Hải Phòng

Phó chủ tịch Đan Đức Hiệp cho rằng, các cơ quan liên quan và huyện Thủy Nguyên đã có cố gắng trong quá trình thực hiện dự án song tiến độ vẫn chưa đạt so với yêu cầu chung và yêu cầu của các nhà đầu tư vào khu công nghiệp này. Vì vậy, các cơ quan cần phải xem việc GPMB tại đây là công việc trọng tâm trong tháng 7 và phải giải quyết dứt điểm để ngày 8-8-2012 có dự án lớn khởi công.

Trong công tác GPMB, Phó chủ tịch chỉ đạo các cơ quan cần tập trung vận động, tuyên truyền cho người dân, nhất là đối với những hộ đã nhận tiền đền bù. Nếu chây ỳ, không chịu bàn giao mặt bằng, sẽ tiến hành cưỡng chế. Về vấn đề điện cho Khu công nghiệp, đồng chí yêu cầu nhà thầu và Công ty Điện lực cần khẩn trương xây dựng hệ thống truyền tải điện, tránh ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Đồng thời, tính toán lại giá điện cho phù hợp, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đầu tư tại VSIP.


Theo Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)