22 - 11: Thông xe hầm Thủ Thiêm

Thứ hai, 25/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đại lộ Đông – Tây phía quận 2 và hầm Thủ Thiêm vượt sông sài Gòn sẽđược chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 22 - 11 để kỷ niệm ngày Nam kỳKhởi nghĩa 23-11.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân lưu ý các cơ quan hữu trách về việc bảo đảm an toàn tuyệt đối khi đưa hầm Thủ Thiêm vào hoạt động từ ngày 22-11 tới.

Quyết định này được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Lê Hoàng Quân đưa ra vào cuối buổi họp chiều hôm nay, sau khi nghe nhà thầu chính Obayashi (Nhật Bản) và các sở ngành liên quan báo cáo tiến độ các gói thầu và kế hoạch hoàn thành dự án.

Như vậy, hầm Thủ Thiêm sẽ không “thông xe kỹ thuật” trong dịp Quốc khánh 2-9-2011 như dự định trước đây. Theo ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (BQLCTGTĐT), thì phương án “không tổ chức lễ thông xe” có ba ưu điểm, đó là tiết kiệm kinh phí, hạn chế khả năng tranh chấp với nhà thầu về tiến độ, trách nhiệm… và đặc biệt là sẽ có đủ thời gian để xử lý các vấn đề kỹ thuật cũng như hoàn tất toàn bộ công trình “an toàn, chất lượng”.


Sau khi nghe ban quản lý giải trình, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã chấp thuận kiến nghị “tổ chức lễ thông xe chính thức sau ngày 15 - 11”, nhưng ông cũng nghiêm khắc phê bình cả ban quản lý và nhà thầu Obayshi vì đã không bảo đảm được tiến độ theo kế hoạch đã cam kết.


Cũng tại cuộc họp này, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Lê Toàn đã đưa ra ba phương án tổ chức giao thông ở hầm Thủ Thiêm để lãnh đạo thành phố xem xét và lựa chọn. Phương án thứ nhất “cho phép mọi loại phương tiện qua hầm 24/24 giờ mỗi ngày” như thiết kế ban đầu; phương án thứ hai “cấm hoàn toàn người đi bộ, xe 2 – 3 bánh và phương tiện thô sơ” theo kiểu hầm Hải Vân ở miền Trung. Với lý do đường sá còn thiếu và yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông trong hầm, hai phương án trên đều bị bác bỏ. Cuối cùng, UBND TPHCM đã chọn phương án thứ ba, theo đó mỗi luồng hầm Thủ Thiêm sẽ được phân ra các làn đường dành riêng cho xe ô tô, xe máy… đồng thời quy định giờ được phép lưu thông của xe tải.


Ngoài ra, Chủ tịch Lê Hoàng Quân lưu ý Sở Giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông “phải rất nghiêm khắc đối với các loại xe quá tải, vì đây là chuyện an toàn sinh mạng”.


Sau khi nghe BQLCTGTĐT và Phòng Cảnh sát Giao thông báo cáo tiến độ xây dựng các cửa thoát hiểm, ống thông gió và vòi chữa cháy… ông Quân đồng ý cho tổ chức diễn tập cứu hộ - cứu nạn trong đường hầm vào nửa đầu tháng 10 tới. Ông đặc biệt lưu ý các bên trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy định “cứ 50 mét phải có một cửa thoát hiểm, 150 mét có một vòi chữa cháy”, đồng thời yêu cầu bảo đảm nếu sự cố xảy ra ở luồng này thì giao thông trên luồng xe còn lại phải được chặn ngay lại bởi các ba-ri-e trong khi các ngách thông giữa 2 luồng (cách khoảng 500 mét) phải thông thoáng và có hướng dẫn rõ ràng.


Phần còn lại của cuộc họp liên quan đến việc bảo đảm cảnh quan cho khu vực chung quanh tuyến đường và hầm Thủ Thiêm. Ông chủ tịch lưu ý Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khôi phục nguyên trạng di tích Cầu Mống và cột cờ Thủ Ngữ, đồng thời phải cân nhắc cẩn thận, không được tùy tiện tháo dỡ bức tượng vua An Dương Vương mà chế độ cũ đã xây ở khu vực này trước đây.


Theo TBKTSG

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)