Xi măng Bút Sơn: Tiết kiệm hơn 40 tỷ đồng nhờ đổi mới đồng bộ

Thứ sáu, 22/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với việc đưa dây chuyền 2 vào hoạt động đầu năm 2011, công suất của ximăng Bút Sơn (XMBS) đã tăng hơn gấp đôi (3 triệu tấn/năm) trong điềukiện thị trường cung đã vượt cầu, điều đó làm tăng gấp nhiều lần khókhăn mà XMBS phải vượt qua. Theo kết quả SXKD 6 tháng đầu năm của XMBSdù không đạt chỉ tiêu lợi nhuận như kế hoạch 3/67 tỷ đồng nhưng tiêu thụsản phẩm rất ấn tượng, tổng sản phẩm tiêu thụ 1,57 triệu tấn sản phẩmđạt 56,04%. Thương hiệu số 1 tại khu vực phía Bắc VICEM Hoàng Thạch đạt51,9% và thương hiệu số 1 tại phía Nam VICEM Hà Tiên cũng chỉ đạt41,62%. So với mức tiêu thụ chung toàn ngành XM cũng như toàn VICEM thìcông tác thị trường của XMBS rõ ràng đạt được những thành tựu đáng ghinhận.

Ông Lương Quang Khải - Tổng giám đốc Cty cho biết: 6 tháng đầu năm VICEM Bút Sơn đã tiết kiệm được hơn 40 tỷ đồng từ nỗ lực đổi mới mà Cty đã tiến hành từ đầu năm. Cty thực hiện cơ chế khoán định mức tiêu hao nhiên liệu, khoán vận tải, điều chỉnh tăng phụ gia, chủ động trong công tác sửa chữa phòng ngừa, đầu tư nghiên cứu khoa học, tiền lương tiền thưởng và thị trường. Có lẽ là trong rất nhiều năm XMBS và các đơn vị khác trong VICEM đều thực hiện định mức khoán cũng như làm thị trường nhưng vấn đề ở chỗ cách làm thế nào tạo được sự chuyển biến mang lại hiệu quả thực sự. VICEM Bút Sơn đã trả lời câu hỏi này bằng hiệu quả kinh tế rõ ràng trên cơ sở tiến hành “đổi mới” đồng bộ.

Ngay trong khoán định mức tiêu hao nhiên liệu như than, điện năng, dầu thì dây chuyền phải “chạy” ổn định thì mới thực hiện được định mức. Thực hiện công tác sửa chữa phòng ngừa, sửa chữa trước máy móc sẽ tránh cho thiết bị đỡ “chết vặt”. Vì thế dây chuyền chạy ổn định và tiêu hao nhiên liệu sẽ ít hơn. Trong việc tiêu hao điện năng để giảm 1KWh rất khó nên Cty quy đổi ra tiền trên 1 tấn clinker bởi điện có giờ cao điểm và giờ thấp điểm, hệ thống vận hành máy móc sẽ tính toán chạy lò để tiết kiệm tiền điện. Nếu như trước đây 1KWh khoảng 1.200 đồng thì hiện nay còn khoảng 1.100 đồng. Chỉ số tiêu hao điện năng tốt nhất trong các đơn vị sản xuất XM thuộc về Cty XM Nghi Sơn với 61 KWh/tấn thì XMBS cũng đạt chỉ số tương đương. Trong khi chi phí nhiệt năng và điện năng chiếm khoảng 68% giá thành thì việc tiết kiệm giá điện là một con số không nhỏ góp phần nâng cao hiệu quả SXKD.

Từ việc công khai khó khăn về tài chính, toàn thể Cty thực hành tiết kiệm triệt để, ngay như khoán vận tải trước kia khoán theo giờ thì nay khoán theo tấn. Đơn cử như trước đây khoán mỗi giờ chạy 10 chuyến thì hiện nay khoán mỗi giờ chở được bao nhiêu tấn. Như vậy, mỗi xe sẽ phải chở hết tải trọng thay vì “chuyến đầy chuyến lưng” đã từng xảy ra. Trong khó khăn XMBS vẫn xác định đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học làm trọng tâm, hiệu quả từ các nghiên cứu hiệu suất sử dụng lò nung đạt 97%, đồng thời tăng sản lượng cho cả 2 dây chuyền. Không chỉ có vậy, dây chuyền 2 còn được cải tạo cho ra 2 loại sản phẩm.

Phát triển thị trường, mở rộng thị phần tăng sức cạnh tranh VICEM Bút Sơn đưa ra thị trường sản phẩm khác biệt để củng cố uy tín với bê tông mác cao từ 600 - 700, đồng thời đưa ra dòng sản phẩm XM xây trát cao cấp MC25 mà theo tính toán tiết kiệm được 25% chi phí so với dùng XM thông thường. Sản phẩm XM xây trát cao cấp MC25 ngay lập tức được người tiêu dùng đón nhận bởi tiện ích và lợi thế so với dòng sản phẩm XM thông thường.

XMBS còn có chính sách cụ thể về tiền lương, tiền thưởng và đầu tư cho công tác thị trường, trước đây chỉ đầu tư cho nhà phân phối cấp 1 thì hiện nay cả nhà phân phối cấp 2 và đối tác đều được “chăm sóc” chu đáo. Chính sách đối với nhà phân phối không cắt giảm mà còn tăng lên thể hiện ở cơ cấu dịch vụ, chính sách giá và chiết khấu. Nhờ công tác thị trường mà khi dây chuyền 2 đi vào hoạt động, XMBS không chỉ mở rộng được thị phần mà sản lượng tiêu thụ cũng rất khả quan, bình quân trong ngành tăng từ 5 - 7% nhưng XMBS tăng 23%. 6 tháng đầu năm Cty đã xuất sang thị trường Băng-la-đét 300 nghìn tấn clinker. Việc xuất khẩu mở rộng thị trường đã mang về nguồn thu ngoại tệ, giải quyết một phần khó khăn về ngoại tệ khi đơn vị phải trả nợ đầu tư.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)