Hoạt động xây dựng trên địa bàn Phú Yên

Thứ hai, 09/05/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hoạt động xây dựng trên địa bàn Phú Yên phát triển vớinhiều dự án, công trình lớn. Ðiều này cũng đặt ra nhiều thách thức trongcông tác quản lý các hoạt động liên quan đến ngành Xây dựng Phú Yên.Báo Phú Yên đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Sở Xâydựng, về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực này. Ðánh giá về lực lượngtham gia hoạt động xây dựng, đồng chí Nguyễn Thái Bình cho biết:

Công trình Bảo tàng Phú Yên đang được xây dựng - Ảnh: Báo Phú Yên điện tử

Đối với lĩnh vực xây dựng, trong những năm gần đây, Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng ngày càng nhiều. Tại tỉnh ta, từ năm 2005-2010, số đơn vị tư vấn xây dựng tăng từ 35 lên 93 đơn vị. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có gần 200 đơn vị thi công xây dựng đáp ứng đủ nhu cầu khảo sát, thiết kế, giám sát thi công, thực hiện thí nghiệm các cấu kiện, vật liệu xây dựng các công trình; 10 phòng thí nghiệm LAS-XD đạt tiêu chuẩn được Bộ Xây dựng công nhận. Năng lực, kinh nghiệm của một số đơn vị xây dựng ngày càng nâng cao, nhất là đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư được công nhận làm chủ trì, chủ nhiệm đồ án thiết kế công trình. Trong năm vừa qua, Sở Xây dựng đã cấp 697 chứng chỉ hành nghề tư vấn xây dựng, 186 chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động xây dựng, 335 chứng chỉ giám sát 1, 73 chứng chỉ giám sát 2...

* Được biết, lĩnh vực xây dựng ở Phú Yên còn có nhiều hạn chế thể hiện qua các dự án, công trình xây dựng thi công chậm, giải ngân chậm, chất lượng sản phẩm chưa cao... Theo đồng chí đâu là nguyên nhân?


- Thực tế cho thấy, qua các dự án, công trình đầu tư trên địa bàn tỉnh, đó đây còn xuất hiện những vi phạm cần chấn chỉnh. Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, hướng dẫn nên đã hạn chế những sai sót trong quản lý đầu tư xây dựng công trình và làm giảm những vi phạm trật tự xây dựng.


Tuy nhiên, ngành cũng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm mà phổ biến nhất là các trường hợp cho thuê văn bằng, chứng chỉ. Năm qua, có 5 trường hợp một cá nhân cho thuê mượn bằng cấp để đứng chức danh giám sát thi công cùng lúc nhiều công trình, nhiều nhà thầu khác nhau, thậm chí vừa tư vấn giám sát vừa làm chỉ huy trưởng. Các nhà thầu tư vấn giám sát, thiết kế vi phạm các quy định để xảy ra sự cố hoặc ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Mặt khác, một số đơn vị thí nghiệm còn chưa tuân thủ chặt chẽ quy trình thí nghiệm, không lưu nhật ký và mẫu thí nghiệm… Công tác quản lý chất lượng thi công chưa được quan tâm đúng mức, nhiều nhà thầu không có hệ thống quản lý chất lượng nội bộ. Trình tự các công việc thi công không được tuân thủ chặt chẽ theo đúng quy trình kỹ thuật và quy phạm thi công.


Các đơn vị tư vấn xây dựng còn nhiều hạn chế và có hướng tách ra nhỏ lẻ, nhân lực thường chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác. Chính điều này đã dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa cao, một số công trình có quy mô lớn các chủ đầu tư không giao cho các đơn vị tư vấn trong tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên…


Phần lớn các doanh nghiệp hoạt động thi công có nhiều hạn chế do trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên; máy móc, thiết bị chuyên dùng và năng lực tài chính chưa đủ để đảm nhận các công trình lớn. Đặc biệt là hai ngành Xây dựng giao thông và Thủy lợi đang thiếu những đơn vị thi công các công trình có quy mô lớn trên địa bàn.


Một số ban quản lý dự án chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực quản lý, chuyên môn của mình; thiếu việc kiểm tra, kiểm soát hồ sơ dự án trước khi phê duyệt nên hồ sơ không đảm bảo chất lượng, còn nhiều sai sót. Đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định ở một số huyện còn thiếu và yếu. Cơ chế chính sách về quản lý đầu tư và xây dựng có một số nội dung chưa rõ, thiếu ổn định và thường xuyên thay đổi. Việc phối hợp giữa chủ đầu tư với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương còn sơ sài, không đúng thủ tục.


* Từ phân tích những nguyên nhân nêu trên, ngành Xây dựng Phú Yên đề ra những biện pháp gì để hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp?


- Trước hết, các doanh nghiệp cần chú trọng tổ chức bộ máy, xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư. Đồng thời, cán bộ, công nhân ở doanh nghiệp nên tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, luật pháp về xây dựng để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề; doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ thích đáng để họ gắn bó lâu dài với đơn vị công tác. Công tác quản lý cần được phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị.

Sở Xây dựng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá năng lực các đơn vị không đủ năng lực hoặc đơn vị thực hiện chậm tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và quá trình thực hiện còn nhiều sai sót. Đồng thời, sở cũng tăng cường công tác tổ chức thẩm định và lựa chọn nhà thầu, giám sát, thi công xây dựng; từng bước đưa hoạt động xây dựng vào nề nếp. Sở Xây dựng tiếp tục chú trọng việc khảo sát xây dựng, cương quyết xử lý đối với những đơn vị thuê, mượn chứng chỉ hành nghề để hoạt động khảo sát. Sở cũng phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu các tổ chức hoạt động xây dựng thực hiện cung cấp thông tin năng lực theo quy định cho cơ quan quản lý Nhà nước sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để kịp thời theo dõi và quản lý.
 
Theo : Báo Phú Yên điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)