Kiến trúc dọc đại lộ Đông - Tây, xa lộ Hà Nội, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi Kết hợp phát triển giao thông với củng cố cấu trúc đô thị

Thứ hai, 28/02/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26-2, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và Phó Chủtịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã chủ trì cuộc họp bàn vềthiết kế đô thị trên 3 trục đường lớn của TP: đại lộ Đông - Tây, xa lộHà Nội và đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi.
Lãnh đạo TP đã đồng ý với cách tiếp cận vấn đề của Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong việc xây dựng quy chế thiết kế đô thị của 3 trục đường này. Đó là phát triển giao thông kết hợp với củng cố cấu trúc đô thị; cải thiện không gian kiến trúc cảnh quan và môi trường, thu hút đầu tư phát triển, khai thác tối ưu quyền sử dụng đất, khuyến khích đa dạng các loại hình sử dụng đất dọc hai bên đường.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thành Tài lưu ý, phải phát triển không gian ngầm để có điều kiện bảo tồn cảnh quan trên mặt đất. Trước băn khoăn của Sở Xây dựng về “sự hài hòa giữa phát triển đô thị theo thiết kế (phải mất một thời gian khá dài mới thực hiện được) và nhu cầu xây dựng hiện nay của người dân”, đồng chí Nguyễn Thành Tài yêu cầu phải xây dựng ngay lộ trình thực hiện theo thiết kế. Phần nào triển khai sớm được, phải làm ngay, ví dụ thu hồi đất công: không gia hạn hoặc chỉ gia hạn cho thuê đất công trong thời gian ngắn để khi cần nhà nước có thể thu hồi, đưa bán đấu giá, tạo kinh phí cho đầu tư phát triển đô thị.

Trung tâm Phát triển quỹ đất của TP có thể đầu tư kinh phí, thu hồi trước một số khu đất phục vụ công tác xây dựng. Việc cấp phép xây dựng trong khu vực sẽ được xem xét lại theo hướng hài hòa giữa nhu cầu sinh sống hiện tại của người dân và yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh đến việc phải ngầm hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật và việc đầu tư mới phải hướng tới thích ứng với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng. Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc soạn thảo và trong quý 2-2011 trình UBND TPHCM xem xét ban hành quy chế quản lý kiến trúc 3 trục đường nêu trên. Sở Xây dựng soạn thảo quy chế quản lý xây dựng và cũng trong quý 2-2011 trình UBND TPHCM xem xét.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)