Gắn biển CT kỷ niệm 1000 năm TL cho Trạm bơm Yên Sở giai đoạn II

Chủ nhật, 26/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trạm bơm Yên Sở giai đoạn II là một công trình quan trọngnhất trong Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội; dự án IIsử dụng vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, với mục tiêu chống úng ngập chokhu vực nội thành Hà Nội. Đặc biệt, được khánh thành và đi vào sử dụngtrong dịp Đại lễ này, Trạm bơm Yên Sởsẽ "giải cứu" cho Hà Nội bớt nỗilo về úng ngập.

Cắt băng khánh thành công trình.

Chiều 25/8, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cho công trình trạm bơm Yên Sở giai đoạn II. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và đại diện Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tới dự.

Được khởi công xây dựng từ ngày 13/11/2008, với sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đến nay trạm bơm Yên Sở giai đoạn II đã hoàn thành trước thời hạn 2 tháng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, nâng tổng công suất trạm bơm đầu mối Yên Sở từ 45m3/s lên 90m3/s, góp phần quan trọng trong việc tiêu thoát nước nội thành, đặc biệt là khi Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến gần.

Dự án xây dựng trạm bơm Yên Sở giai đoạn II gồm 2 gói thầu, gói thầu thứ nhất xây dựng trạm bơm và bãi đổ bùn Yên Mỹ, với các công việc chính đã hoàn thành như: xây dựng nhà trạm bơm 1 tầng bằng bê tông cốt thép, kích thước (dài x rộng x cao) là 52,6m x 26,5m x 11,4m; bể điều áp, kích thước 48,9m x 6,0m x 13,5m, thành bể dày từ 0,3 - 0,8m; xây dựng 3 khoang cống bê tông cốt thép qua đê, mỗi khoang có tiết diện 3,0m x 3,0m, tổng chiều dài 195m và một phần ống cắt ngang, đi dưới đê Hữu Hồng.

Gói thầu số 2 gồm mua sắm 9 bơm hỗn hợp trục ngang, có công suất từng máy là 5m3/s, 9 động cơ lồng sóc cảm ứng công suất 650KW và các thiết bị điện tử, thiết bị phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư của trạm bơm Yên Sở giai đoạn II là 204 tỷ VNĐ và 1.003 triệu Yên Nhật.

Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, địa chất, đặc biệt là thi công hệ thống cống qua đê phải đảm bảo an toàn cho trạm bơm giai đoạn I vận hành khi có mưa bão, Sở Xây dựng và các đơn vị thi công đã nỗ lực, vận dụng sáng tạo, linh hoạt để vượt qua mọi khó khăn, đưa trạm bơm Yên Sở giai đoạn II hoàn thành vượt tiến độ đã đề ra.

Đáng chú ý, với giai đoạn 2 của trạm bơm hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng công suất của trạm bơm Yên Sở lên 90m3/s, tương đương với 7,7 triệu m3 nước ngày, đêm, phát huy hiệu quả của toàn bộ dự án thoát nước chống úng ngập cho thành phố.

Trước đây, vào thời điểm cuối năm 2008, khi Hà Nội ngập nặng, các máy bơm của trạm bơm Yên Sở đã hoạt động hết công suất nhưng do nước dồn về trạm quá lớn gây úng ngập cả trong khu vực trạm bơm khiến trạm bơm đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động. Rút kinh nghiệm của đợt ngập lụt trước, Công ty Thoát nước Hà Nội đã triển khai các biện pháp có thể khắc phục úng ngập bảo đảm cho trạm bơm hoạt động trong mọi tình huống.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư và đơn vị thi công trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản, mà trực tiếp là Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản đã tận tình giúp đỡ Hà Nội trong thời suốt gian qua.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh việc khánh thành và đưa vào hoạt động trạm bơm Yên Sở giai đoạn II cùng với các hạng mục khác của Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội, dự án II như cải tạo 12 hồ điều hòa, cứng hóa 31km kênh thoát nước, xây dựng 27km cống thoát nước, xây dựng 9 cầu, cống qua sông… sẽ góp phần quan trọng, tăng cường khả năng tiêu thoát nước cho khu vực nội thành Hà Nội.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ trạm bơm đầu mối Yên Sở để vận hành có hiệu quả, phát huy tối đa tác dụng của công trình; Yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình tiêu thoát nước thuộc Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội, dự án II để kết nối đồng bộ trạm bơm Yên Sở với toàn bộ hệ thống với tiêu thoát nước của Thành phố.
 
Theo Hà Nội Mới
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)