Diện tích nhà ở bình quân đầu người năm 2013 của Bình Dương đạt 21,7m2

Thứ tư, 01/01/2014 10:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/12, Sở Xây dựng Bình Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013; công bố quyết định và ra mắt Thanh tra Sở Xây dựng; công bố quyết định thành lập Phòng Pháp chế.

Theo báo cáo tổng kết năm 2013 của Sở Xây dựng Bình Dương thì năm qua ngành xây dựng đã thực hiện tốt công tác quản lý ngành trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính được Sở thực hiện nghiêm túc với quyết tâm cao, duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO, thủ tục hành chính được công khai minh bạch.

Công tác triển khai lập quy hoạch xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chất lượng công tác thẩm định phê duyệt quy hoạch ngày càng được nâng cao và triển khai đúng định hướng phát triển theo quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Ngoài ra, Sở cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương. Các đồ án quy hoạch phân khu tại các đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An được triển khai làm cơ sở lập các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và các dự án xây dựng theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã thu hút được 50 dự án phát triển nhà ở xã hội, trong đó phải kể đến dự án của TCty Becamex IDC. Được triển khai xây dựng từ năm 2012 với số lượng trên 4000 căn, đến nay nhà ở xã hội của Becamex đã bán được gần 2000 căn.

Dự kiến trong thời gian tới Becamex sẽ tiếp tục xây dựng thêm lượng nhà ở xã hội ở những khu vực có nhu cầu cao như Thủ Dầu Một và Thuận An. Chính vì vậy diện tích nhà ở bình quân đầu người năm 2013 của Bình Dương đạt 21,7m2, cao hơn bình quân so với cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Lê Phú Cường, Phó giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương thì vẫn còn những tồn tại trong công tác quản lý ngành như: công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản pháp luật vẫn còn chậm so với kế hoạch do năng lực và số lượng cán bộ còn hạn chế cũng như các văn bản hướng dẫn từ cấp trên còn chậm ban hành.

Việc kiểm tra chất lượng công trình xây dựng mới chỉ dừng lại đối với với những công trình có vốn từ ngân sách nhà nước, còn những công trình có nguồn vốn khác thì chưa hề triển khai.

Một số đồ án quy hoạch khi phê duyệt còn thiếu quy định quản lý, chậm triển khai công tác lập quy chế quản lý quy hoạch, việc triển khai thiết kế đô thị cũng chưa được quan tâm…

Bình Dương là tỉnh có tỷ lệ dân nhập cư cao nên tình trạng phân lô bán nền, xây dựng không phép, trái phép vẫn còn diễn ra nhiều trước sự bất lực của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Với các kết quả đã đạt được, năm 2014 ngành xây dựng Bình Dương sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quản lý của ngành như hoạt động xây dựng, quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản…

Tăng cường công tác cải cách hành chính, công tác quản lý chất lượng công trình, nhất là công trình, dự án sử dụng vốn nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch độ cao nền và thoát nước mặt đô thị Bình Dương đến 2030, tầm nhìn 2050; thiết kế đô thị 3 tuyến đường chính là Mỹ Phước Tân Vạn, đại lộ Bình Dương và đường DT743; điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, thị trấn Dầu Tiếng, đô thị Bến Súc huyện Dầu Tiếng.

Năm 2014, UBND tỉnh và các ở ngành liên quan sẽ di dời vào trung tâm hành chính tập trung nên các trụ sở cũ cần có phương án sử dụng đất hợp lý theo quy hoạch.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong xây dựng, vi phạm trật tự đô thị, chấm dứt việc hình thành các khu dân cư quy mô nhỏ, tự phát, phân lô bán nền và xây dựng không theo quy hoạch. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công chức nhằm nâng cao trình độ nghiệp cụ trong công tác quản lý ngành...

Nhân dịp này, ông Trần Văn Dũng – nguyên giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cũng được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng ba.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)