Tiên phong thay đổi vật liệu xây ở miền Trung

Thứ tư, 13/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nắm bắt được nhu cầu thị trường về gạch nhẹ, CtyCP Thương mại và Dịch vụ Xây dựng Minh Đức (Khánh Hòa) là DN đầu tiên trong khuvực miền Trung - Tây Nguyên đã kịp thời mạnh dạn đầu tư hơn 15 tỷ đồng nhập dâychuyền công nghệ của Đức, công suất 10 nghìn viên/ngày.

Một ngôi biệt thự trong khu đô thị An Viên, Nha Trang được xây dựng bằng gạch nhẹ Minh Đức

Sản phẩm của Cty Minh Đức là loại gạch block chế tác từ xi măng, cát, tro bay và chất tạo bọt, làm cho kết cấu bên trong viên gạch có những khoảng rỗng như hình thức tổ ong, do đó, có khả năng cách âm rất tốt, hệ số dẫn nhiệt thấp hơn gạch đất nung 2 lần. Dễ khoan, cắt. Nếu 1m2 tường xây phải sử dụng 75 viên gạch đất nung nặng 150 kg thì sử dụng gạch nhẹ Minh Đức chỉ cần 8 viên, với trọng lượng 64 kg, giảm áp lực cho các công trình cao tầng, giảm kết cấu phần móng, tiết kiệm khoảng 20% sắt thép, tiết kiệm vữa hồ. Một ngày người thợ xây được từ 8 - 12m2 đất nung, thì với  gạch nhẹ có thể xây được 25m2, thời gian thi công công trình vì thế giảm còn một nửa. Ngoài ra, sản phẩm gạch nhẹ là hỗn hợp xi măng, cát, tro bay không qua công đoạn nung nên không gây ô nhiễm môi trường.

Nhận xét về vai trò của sản phẩm gạch nhẹ trong xây dựng, ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội VLXD Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực xây dựng nhà cao tầng, từ lâu, các nước đều dùng gạch nhẹ làm Panen tường chắn trong nhà, tường bao che, bởi nó có nhiều điểm ưu việt: xây dựng nhanh và các tính năng chống ồn, chống thấm, dễ khoan cắt… nó góp phần quan trọng vào quá trình CNH, HĐH của ngành Xây dựng. Các công trình ở nước ta thường bị kéo dài thời gian xây dựng là do vẫn dùng lối thi công cũ, dùng vật liệu truyền thống là gạch đất nung.

Thực tế những năm qua nhiều công trình cao cấp đã sử dụng gạch nhẹ để xây dựng như phòng họp mới của Chính phủ, Học viện Quân y, Chung cư A2 Mỹ Đình ở Hà Nội, Cao ốc Riversise, một số biệt thự khu Phú Mỹ Hưng ở TP.HCM hay những căn biệt thự khu đô thị An Viên, Nha Trang… Quá trình sử dụng cho thấy, dùng gạch nhẹ cho công trình tiết kiệm được điện năng do hiệu quả cách nhiệt cao, các phòng họp, phòng có chức năng thu âm thì hiệu quả hơn nhiều lần so với dùng gạch đất nung. Do cách nhiệt, cách âm tốt nên gạch nhẹ đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong việc xây dựng các ngôi nhà nuôi chim yến ở Khánh Hòa hiện nay.

Về hướng phát triển sản xuất sản phẩm gạch nhẹ, bê tông nhẹ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong thời gan tới, ông Hồ Minh Hòa, Chủ tịch HĐQT Cty Minh Đức nói: “Là người tiên phong trong lĩnh vực thay đổi VLXD ở miền Trung - Tây Nguyên, chúng tôi có thể đáp ứng mọi nhu cầu mẫu mã sản phẩm như gạch xây dựng, hộp cáp quang, gạch lát vỉa hè… đồng thời rất chú trọng đến khâu chất lượng và giá thành sản phẩm. Sắp tới, Cty đầu tư thêm một hệ thống tháo khuôn tự động, một hệ thống cấp bê tông nhẹ đến chân công trình và nghiên cứu sử dụng hóa chất nhập ngoại để sản xuất chất tạo bọt, nhằm giảm tối đa giá thành sản phẩm”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)