Hà Nội: Kiên quyết xử lý các “dự án treo”

Thứ năm, 16/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo kết quả kiểm tra của UBND TP Hà Nội, trên địa bàn TP tính từ ngày 1/1/2003đến 31/12/2008, có 3.401 dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, chothuê đất với tổng diện tích 33.143 ha đất; trong đó có 1.809 dự án có quyết địnhthu hồi và được giao đất, 1.592 dự án có quyết định thu hồi và cho thuê đất.

Quy hoạch đô thi luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Ảnh minh họa: ktdt.com.vn

Trong số các dự án này, nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, cần có phương án xử lý. Nguyên nhân của sự chậm trễ, theo UBND TP là do một số chủ đầu tư chưa nỗ lực đưa dự án vào sử dụng; có dự án do chủ đầu tư không đủ điều kiện triển khai như thiếu vốn chi trả cho tái định cư; việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của chính quyền nhiều địa phương còn lúng túng.

Một trong những nguyên nhân cũng đáng chú ý là việc một số dự án chậm giải phóng mặt bằng do dân đòi hỏi giá đất bồi thường theo giá thị trường, trong khi thị trường đất ở, đất nông nghiệp chưa hình thành đầy đủ, Nhà nước chưa có phương án định giá phù hợp dẫn đến các hộ dân khiếu kiện kéo dài. Trong khi đó lại có những chính sách được thay đổi, bổ sung làm nảy sinh nhiều vướng mắc khi xử lý giai đoạn chuyển tiếp giữa các thời kỳ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn. 

Từ năm 2001- 2008, TP đã tùy theo mức độ vi phạm tại các dự án để xử lý như thu hồi đất, điều chỉnh thời gian hoàn thiện dự án. Riêng trong năm 2008, UBND TP đã quyết định thu hồi 41.148 m2 đất của 4 đơn vị, 6 tháng đầu năm 2009, đã ra quyết định thu hồi 14.579 m2 đất vi phạm; UBND các quận, huyện, thị xã cũng đã đề nghị kiểm tra và xử lý các dự án chậm triển khai.

Cùng với việc kiên quyết xử lý các “dự án treo” nói trên, Thành phố Hà Nội cũng đưa ra hướng khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, UBND Thành phố sẽ chủ động bổ sung, hoàn thiện khung chính sách, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện dự án, đồng thời có chế tài nghiêm khắc hơn đối với các vi phạm, TP cũng sẽ thực hiện Đề án một số giải pháp hỗ trợ ổn định đời sống, việc làm cho các hộ dân vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

TP tiếp tục đẩy mạnh phát triển quỹ nhà, đất đáp ứng nhu cầu tái định cư, ưu tiên các vị trí thuận lợi để thực hiện dự án tái định cư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đa dạng hóa phương thức tái định cư: bằng tiền, bằng nhà… để người dân có quyền lựa chọn.

Việc thực hiện giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch theo quy hoạch sẽ được chú trọng. Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách, TP tập trung chỉ đạo rà soát, xác định các dự án trọng điểm, ưu tiên các dự án phục vụ an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính sẽ được đẩy mạnh, đồng thời tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng…

TP cũng kiến nghị với các cơ quan Trung ương và Chính phủ cụ thể hóa quan điểm về xác định giá đất theo thị trường, xử lý các bất cập giữa Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư và các Nghị định hướng dẫn thi hành. Đồng thời cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn thực hiện thu hồi đất do vi phạm Luật Đất đai.

Các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội:

 - 294 dự án có quyết định thu hồi đất nhưng chậm triển khai trong công tác giải phóng mặt bằng cần kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ.

 - 48 dự án không sử dụng đất trong 12 tháng liền kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa.

 - 39 dự án chậm 24 tháng so với tiến độ dự án được duyệt.

 - 26 dự án sử dụng đất chuyển nhượng trái pháp luật, chủ đầu tư để đất bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng sai mục đích.

-  98 dự án chậm hoặc chưa thực hiện về nghĩa vụ tài chính.

 Theo Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)