Hải Phòng đặt mục tiêu: Thành phố môi trường kiểu mẫu

Chủ nhật, 19/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17-4, tại Thành phố Hải Phòng, Lễ ký kết chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về quản lý môi trường và phát triển bền vững cho Thành phố Hải Phòng được diễn ra thông qua Thỏa thuận Trao đổi giữa Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và Đại diện Chính quyền Thành phố Kitakyushu của Nhật Bản.

Kitakyushu là một thành phố cảng thuộc tỉnh Fukuoka, Nhật Bản và được biết đến là một thành phố thành công trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong những năm 60 và 70, thành phố phát triển công nghiệp nặng này đã từng là một trong những thành phố bị ô nhiễm nhất Nhật Bản. Tuy nhiên, sau nhiều năm dưới công tác quản lý môi trường đúng đắn của Chính quyền Thành phố và sự tham gia của người dân, thành phố giờ đã được Chính phủ công nhận là “Thành phố Môi trường Kiểu mẫu”vào năm 2008.

Với những điểm tương đồng về điều kiện địa lý và kinh tế xã hội, hy vọng sự chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức giữa hai Thành phố sẽ góp phần giúp Hải Phòng nhanh chóng trở thành một Thành phố Môi trường kiểu mẫu tại Việt Nam.

Ngoài Thỏa thuận Trao đổi, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Tài chính Việt Nam cũng vừa ký kết Hiệp định vốn vay ODA có trị giá 20 tỷ Yên Nhật để cải thiện hệ thống thoát nước và quản lý chất thải rắn ở Hải Phòng.

JICA đã cam kết hỗ trợ sự phát triển bền vững của miền Bắc Việt Nam bao gồm Thành phố Hải Phòng kể từ khi Nhật Bản nối lại việc cấp ODA cho Việt Nam vào năm 1993. Các dự án đầu tiên là cải thiện và nâng cấp hạ tầng kinh tế ở miền Bắc Việt Nam như Cảng Hải Phòng và Đường Quốc lộ 5.

Các dự án đó đã hợp nhất vùng này thành một thị trường hấp dẫn và mở cửa đối với đầu tư nước ngoài để trở thành một trung tâm sản xuất hiệu quả. Vì phát triển kinh tế và đô thị hóa thường đi liền với sự tác động tới môi trường, JiCA đã hỗ trợ Hải Phòng phát triển Quy hoạch quản lý môi trường năm 2000. Dự án vốn vay cải thiện các hệ thống thoát nước và quản lý chất thải rắn được thực hiện dựa trên Quy hoạch tổng thể nói trên.

Chứng kiến Lễ Ký kết, ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam phát biểu: “Kitakyushu là một thành phố năng động nhất của Nhật Bản trong việc hợp tác môi trường quốc tế và vì vậy, chúng tôi đã có quan hệ đối tác về hỗ trợ tài chính và kỹ thuật ở các nước khác như Trung Quốc. Dựa trên sự hợp tác của chúng tôi với các nước khác, chúng tôi hy vọng sẽ đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững thành phố Hải Phòng”.

Thông qua Thỏa thuận Trao đổi hôm nay, với sự hợp tác giữa hai bên, hy vọng Hải Phòng sẽ nhanh chóng trở thành một thành phố môi trường kiểu mẫu của Việt Nam.

Theo : Báo Nhân dân
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)