Sẽ cải cách tổng thể các chính sách đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ sáu, 17/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 16/4, trong phiên họp thứ 19 UBTVQH, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã có tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) nhằm giải quyết những vướng mắc, bất cập đang cản trở các hoạt động đầu tư XDCB trong thực tế thi hành các luật hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên điều khiển phiên họp - Ảnh: Chinhphu.vn

Một luật sửa đổi nhiều luật

Dự Luật mới đề cập tới các quy định trong 8 đạo luật lớn khác là Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Đất đai, Luật Bảo vệ Môi trường và Luật Phòng cháy, chữa cháy và Nghị quyết số 66/2006/QH11 của Quốc hội về tiêu chuẩn các công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đây là lần đầu tiên thực hiện chủ trương một Luật sửa nhiều Luật, một Nghị định sửa nhiều Nghị định và sẽ là hướng đi cần thiết để Chính phủ thực hiện đảm bảo yêu cầu thống nhất quản lý Nhà nước, nhất quán trong chính sách, khắc phục tính chồng chéo trong các quy định pháp lý hiện nay về cùng một lĩnh vực, một vấn đề.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định, các quy định mới tập trung giải quyết những vướng mắc, bất cập lớn nhất đang cản trở hoạt động đầu tư XDCB hiện nay, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện kích cầu đầu tư, chống suy giảm kinh tế của Chính phủ. Các quy định được thiết kế theo hướng cải cách thủ tục hành chính, đơn giản thủ tục, nhanh chóng thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu thi công.

Cụ thể, các quy định liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư dự kiến được sửa đổi theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế của nền kinh tế thị trường trong việc quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án và nhất là công tác quản lý chi phí. Đồng thời, giảm thời gian các khâu thẩm định, phê duyệt dự án, tăng cường công tác giám sát, đánh giá để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi của dự án.

 

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc trình việc sửa đổi các chính sách đầu tư XDCB - Ảnh: Chinhphu.vn

Các chính sách mới trong đầu tư cũng được đơn giản các bước, khâu trong thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, ưu đãi, thẩm tra dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện. Trong lĩnh vực đấu thầu, các quy định về chỉ định thầu, hợp đồng, thanh toán cũng được làm rõ, khắc phục các bất hợp lý để rút ngắn thời gian thực hiện đấu thầu.

Và để đồng bộ, các điều khoản liên quan trong Luật Doanh nghiệp gắn với đầu tư, dự án cũng được chỉnh sửa theo hướng đơn giản hóa thủ tục cho nhà đầu tư. Thuế suất, miễn giảm thuế TNDN được sửa đổi, đảm bảo thống nhất với các chính sách ưu đãi đầu tư.

Ngoài ra, để phù hợp với quy mô nền kinh tế đã phát triển lên một mức mới, trên thị trường cũng hình thành mặt bằng giá mới và ngày càng nhiều dự án có quy mô lớn, Chính phủ cũng đề xuất sửa đổi Nghị quyết số 66/2006/QH11 về tiêu chí quy mô tổng mức đầu tư, nâng tổng mức đầu tư các dự án cần trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ 20.000 tỷ đồng lên mức 35.000 tỷ đồng (tương đương 2% GDP như định hướng đã đề ra).

 

Việc triển khai các công trình xây dựng sẽ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các vướng mắc (Ảnh công trình Đại lộ Đông Tây) - Ảnh: Chinhphu.vn

Tập trung xử lý các vướng mắc bức xúc nhất

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội Hà Văn Hiền đánh giá, dự Luật của Chính phủ “đánh trúng” những điểm yếu, những vấn đề bức xúc liên quan đến công tác đầu tư XDCB hiện nay và cần sớm được trình Quốc hội xem xét thông qua để kịp thời khắc phục trên thực tế.

Đa số các ý kiến trong phiên họp cũng tán thành sự cần thiết của dự Luật, đặc biệt là những nội dung đề cập tới vấn đề bức xúc nhất hiện nay trong công tác đầu tư XDCB là tiến độ các dự án sử dụng vốn Nhà nước chậm, hàng năm số vốn XDCB không giải ngân được phải kết chuyển sang năm sau rất lớn do thủ tục nhiều vướng mắc...

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cũng chính vì yêu cầu cấp bách của vấn đề sửa đổi nên trước mắt dự Luật nên tập trung xử lý vào những nội dung đang vướng mắc, bức xúc nhất, có tính khả thi cao như quy trình thủ tục, đặc biệt là giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong các luật liên quan trực tiếp như Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu.

Tiếp thu ý kiến của Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng nhận định, do Luật đề cập tới vấn đề quá rộng, thuộc về chủ trương, quan điểm lớn, liên quan đến công tác quản lý của nhiều ngành nên để Quốc hội có đủ thời gian, thông tin để xem xét, cơ quan soạn thảo sẽ xin ý kiến Chính phủ để rút gọn những vấn đề trong dự thảo Luật, chỉ ưu tiên đề cập xử lý những vấn đề cấp thiết, vướng mắc nhất.

Ý kiến này cũng được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Quốc hội điều khiển phiên họp Nguyễn Đức Kiên tán thành. “Cơ quan soạn thảo cần báo cáo Chính phủ những vấn đề vướng nhất, chồng chéo nhất để Quốc hội có điều kiện, thời gian xem xét, thông qua trong 1 kỳ họp để Luật sớm đi vào cuộc sống. Các vấn đề khác, Chính phủ trong thẩm quyền của mình sẽ triển khai hướng dẫn để thông suốt, đồng bộ với Luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận

Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)