Triển khai thực hiện Luật Quốc phòng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương

Thứ ba, 20/09/2016 13:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật Quốc phòng; chất lượng, hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương được nâng lên, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được giữ vững, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội. 

Dân quân huyện Gia Bình luyện tập bắn súng bài 1.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Luật Quốc phòng đối với nhiệm vụ giữ vững và tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, Bộ CHQS tỉnh phát huy tốt vai trò trung tâm, tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo quán triệt, triển khai, hướng dẫn thực hiện Luật Quốc phòng đến các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Quốc phòng cho các đối tượng được chú trọng, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Chủ động tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, nhận thức về công tác quân sự, quốc phòng được nâng lên rõ rệt.

Công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng được thực hiện có nền nếp, hiệu quả. Bộ CHQS tỉnh phối hợp tốt với các sở, ban, ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch hành động triển khai xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. UBND tỉnh ban hành Đề án tổ chức, huấn luyện, hoạt động, chế độ chính sách đối với lực lượng Dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh; Đề án đầu tư xây dựng nhà làm việc Ban CHQS xã, phường, thị trấn và Quy định mức thu, quản lý, sử dụng quỹ Quốc phòng - an ninh ở cấp xã.

Công tác xây dựng lực lượng được quan tâm thực hiện theo Luật, chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên. Lực lượng bộ đội thường trực được xây dựng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”; thường xuyên được rà soát, củng cố theo Luật, đến nay toàn tỉnh có 276 đơn vị dân quân tự vệ; quân số đạt 1,7% so với dân số; hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ở cơ sở. Lực lượng dự bị động viên được xây dựng theo hướng “hùng hậu, có sức chiến đấu cao”, được biên chế đủ 100% đầu mối các đơn vị, đến nay đã sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên đạt 98%, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 83,16%; gần đúng đạt 11,13%.

Cùng với xây dựng LLVT, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư ngân sách cho hoạt động quốc phòng; tổ chức xây dựng Sở chỉ huy cơ bản, các công trình trong căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương các cấp, quản lý chặt chẽ các công trình, điểm cao có giá trị về quốc phòng và an ninh. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố coi trọng xây dựng thế trận khu vực phòng thủ, trong đó tập trung xây dựng khu vực phòng thủ then chốt, căn cứ chiến đấu làm hạt nhân vững chắc của khu vực phòng thủ tỉnh, huyện. Quá trình xây dựng thế trận khu vực phòng thủ tỉnh đã quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, bố trí lực lượng hợp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả thời bình và thời chiến. Thường xuyên điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống phương án, kế hoạch tác chiến phòng thủ; tích cực cải tạo địa hình, điều chỉnh quy hoạch, xây dựng các công trình quốc phòng, bố trí dân cư, tạo thế trận liên hoàn có chính diện và chiều sâu đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Hàng năm, LLVT tỉnh, huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của địa phương tổ chức luyện tập, diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện; luyện tập, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Các cuộc luyện tập, diễn tập thường xuyên được đổi mới về nội dung, phương pháp, sát với thực tiễn, qua đó giúp cấp ủy các cấp, các ngành xây dựng, bổ sung hoàn thiện hệ thống phương án, kế hoạch, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong xử lý các tình huống.

Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện. Trong 10 năm qua toàn tỉnh tổ chức bồi dưỡng được trên 16.600 cán bộ thuộc đối tượng 2, 3, 4 và các đối tượng khác; công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên và toàn dân được tiến hành hiệu quả với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng phù hợp với đối tượng, địa bàn.

Đẩy mạnh công tác chính sách hậu phương quân đội; tập trung chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ, con em liệt sĩ, thương binh đang công tác trong LLVT tỉnh. Thực hiện phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đối tượng chính sách sản xuất kinh doanh; tổ chức đón tiếp, đăng ký, quản lý tạo việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương, cho vay vốn để phát triển sản xuất theo các chương trình dự án xóa đói giảm nghèo. Triển khai thực hiện các Quyết định số 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng, người có công đúng tiến độ. Đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận, chi trả cho trên 60.500 đối tượng được hưởng với số tiền gần 300 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, việc triển khai thực hiện Luật Quốc phòng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Bộ CHQS tỉnh phát huy tốt vai trò là cơ quan trung tâm, chủ trì tham mưu, thực hiện; công tác quốc phòng đã được triển khai đồng bộ với nhiều nội dung, biện pháp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, bảo đảm LLVT tỉnh thực sự là lực lượng chính trị, chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. 


Theo baobacninh.com.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)