Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Phải đẩy mạnh xây nhà lưu trú cho công nhân

Thứ bẩy, 15/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày, 14-10, đoàn công tác do Phó Chủ tịch nướcNguyễn Thị Doan dẫn đầu đã đi khảo sát về điều kiện làm việc, ăn ở cũngnhư công tác chăm lo đời sống của công nhân lao động tại Khu chế xuấtTân Thuận (TPHCM).

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khảo sát nơi làm việc của công nhân công ty Juki Việt Nam

Đoàn công tác đã đến thăm khu lưu trú công nhân của 2 doanh nghiệp SADECO, PALACE và khảo sát nơi làm việc của công nhân công ty chuyên sản xuất máy may công nghiệp Juki Việt Nam. Tại đây Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các thành viên trong đoàn đã tìm hiểu tình hình đời sống, việc làm của công nhân; tổ chức công đoàn và việc ký kết thỏa ước lao động tập thể; việc nâng lương tối thiểu; tổ chức nơi ở cho công nhân...

Báo cáo với đoàn, ông Vương Phước Thiện, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM cho biết, hiện TPHCM có 13 khu chế xuất và khu công nghiệp với gần 1.000 doanh nghiệp hoạt động, tạo việc làm cho 260 ngàn lao động, trong đó lao động nữ chiếm 65%. Các KCX-KCN TPHCM đã thành lập được 700 tổ chức công đoàn cơ sở với 160.000 đoàn viên. Riêng khu chế xuất Tân Thuận có 131 doanh nghiệp, 58.100 lao động.

Ông Thiện cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng đã tác động trực tiếp đến đời sống công nhân. Trước tình hình này, TPHCM đã có một số chính sách kịp thời như: vận động chủ nhà trọ không tăng giá, thực hiện giá bán điện, nước đúng giá cho công nhân, đưa hàng bình ổn vào các khu chế xuất và khu công nghiệp, các doanh nghiệp hỗ trợ thêm tìm nhà trọ, xăng xe, nâng tiền ăn giữa ca…

Thực hiện mức lương tối thiểu mới, mức thu nhập của công nhân được tăng trung bình trên 300 ngàn đồng/người. Tuy nhiên, với mức thu nhập này thì công nhân vẫn khó khăn, do các chi phí sinh hoạt tăng cao. Để có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, công nhân phải chấp nhận làm thêm, tăng ca.

Về nhà lưu trú cho công nhân, đến nay TPHCM đã có 7 dự án xây dựng nhà lưu trú cho công nhân đưa vào sử dụng đáp ứng 6.000 chỗ. 9 dự án còn lại (12.000 chỗ) sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi người lao động, đồng thời nhấn mạnh, hiện nay các khu chế xuất và khu công nghiệp tại TPHCM đang thiếu trầm trọng nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân, cần có chương trình, dự án xây dựng thêm thật nhiều nhà lưu trú cho công nhân, vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia.

Trưa cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TPHCM. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao hoạt động của Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) và nêu yêu cầu sớm nhân rộng mô hình này trên cả nước.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)