Tọa đàm “Quy hoạch và bảo tồn phát triển đô thị TT-Huế - Các giải pháp thực hiện Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị”

Thứ năm, 30/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tọa đàm Quy hoạch và bảo tồn phát triển đô thị TT-Huế -Các giải pháp thực hiện Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị do UBND tỉnhphối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam vừa tổ chức tại TPHuế. Qua cuộc tọa đàm và thảo luận về việc quy hoạch nhằm để đưa cảtỉnh trở thành đô thị loại I trực thuộc trung ương trước năm 2015.
Đại diện đơn vị tư vấn Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn đã giới thiệu tổng quát về đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh TT-Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, định hướng xây dựng TT-Huế trở TP phố trực thuộc Trung ương trong vài năm tới. Lúc đó, Huế là một đô thị hoạt động hiệu quả, bền vững; một đô thị có lịch sử, văn hoá truyền thống, cảnh quan, kiến trúc đặc trưng, thân thiện với môi trường; phấn đấu đến năm 2020 xứng tầm trung tâm đô thị cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo lớn của cả nước và khu vực các nước Đông Nam Á, Châu Á; có quốc phòng an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định.

Để sớm đưa TT-Huế trở thành đô thị loại I, các chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, trước mắt tỉnh cần tập trung cho chỉnh trang bộ mặt đô thị, tạo ra sự khởi sắc ấn tượng. Trong đó tập trung ưu tiên đầu tư cho các dự án vốn ít, hiệu quả cao...

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh, về quy hoạch phải đi trước một bước; xây dựng đô thị Huế là đô thị động lực, trọng tâm, không chỉ cho TT-Huế mà cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và quốc gia; xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành khu kinh tế mũi nhọn ở phía nam; xây dựng KKT cửa khẩu A Đớt; xây dựng hệ thống giao thông kết nối nhanh giữa Huế và các đô thị khác trong tỉnh; chuẩn bị các loại hồ sơ thật tốt, chất lượng, có tính thuyết phục; xúc tiến đầu tư; nguồn vốn đầu tư...

Với KTS Nguyễn Việt Tiến - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TT-Huế cho rằng, ngoài ý tưởng, giải pháp, chủ trương, ngân sách của Trung ương, tỉnh... nên đầu tư tập trung, không dàn trải, quyết liệt, làm đâu ra đó. Không nên thực hiện một lúc nhiều dự án. Ưu tiên đầu tư những dự án vốn ít nhưng hiệu quả cao. Đào tạo lại cán bộ để lãnh đạo khi trở thành TP trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho người dân.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh TT -Huế cho rằng, qua cuộc tọa đàm, thảo luận giúp tỉnh có cái nhìn cụ thể, đa chiều hơn nhằm có giải pháp, hướng đi phù hợp góp phần sớm đưa toàn tỉnh TT-Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương trước năm 2015.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)