Chuẩn bị ngăn sông đợt 1 thuỷ điện Huội Quảng

Thứ ba, 15/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng: các hạng mục công trình phục vụ ngăn sông giai đoạn 1 thủy điện Huội Quảng thi công đến ngày 24/01/2011về cơ bản đã hoàn thành theo yêu cầu. Cụ thể công tác di dân và thu dọn lòng hồ hoàn thành đến 310,2m, trên cao độ yêu cầu 303,23m; các số liệu quan trắc thuỷ văn cho thấy lưu lượng hiện tại Qtt = 50-:-70m3/s, nhỏ hơn lưu lượng trung bình ngày lớn nhất thời đoạn lấp dòng với P=5% là Q =85,5 m3/s; Công trình dẫn dòng thi công, từ kênh dẫn vào hầm đến cửa ra đã hoàn thành công tác đào và công tác đổ bê tông hầm, bê tông gia cố cửa ra; riêng phần bê tông cửa vào và lắp đặt thiết bị tấm ốp khe van hoàn thành đến cao độ 315,5m, thử khô van phẳng xong; Hoàn thành công tác bóc phủ mỏ đất, khai thác và trữ vật liệu đắp; hoàn thành phần nền đường thi công N4 đảm bảo phục vụ thi công; thi công băng két theo yêu cầu; ...

Về chất lượng công trình, theo hồ sơ chất lượng và báo cáo của Chủ đầu tư cho thấy chất lượng thi công các phần việc hoàn thành đảm bảo yêu cầu thiết kế. Công tác bê tông thực hiện công tác lấy mẫu thí nghiệm theo từng khối đổ và kết quả thí nghiệm nén đều đạt vượt mác thiết kế (mác thiết kế bê tông hầm M300, B8, R28; bê tông Cửa M250, B6, R28 hoặc M250, B8, R28 ).

Về công tác quản lý chất lượng: Chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự thủ tục quy định, từ công tác chuẩn bị công trường đến giai đoạn ngăn sông. Chủ đầu tư và các đơn vị tham gia xây dựng trên công trường đã thiết lập và duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp những quy định hiện hành. Công tác giám sát xây dựng công trình nhìn chung đảm bảo sự tuân thủ các quy trình thi công, hệ thống các quy phạm kỹ thuật và bản vẽ thiết kế được duyệt. Các thí nghiệm vật liệu đã được thực hiện tại các phòng thí nghiệm hợp chuẩn.

Về hồ sơ quản lý chất lượng các hạng mục phục vụ ngăn sông đợt 1, nhìn chung đã được lập cơ bản đáp ứng theo quy định. Tuy nhiên còn một số tồn tại như một số bộ phận công trình hoàn thành nhưng việc lập hồ sơ và tổ chức nghiệm chưa kịp thời; hồ sơ mô tả địa chất tập hợp khá đầy đủ, nhưng các sai khác với thiết kế chưa được nêu rõ như theo thiết kế địa chất khu vực cửa vào hầmcó đứt gẫy bậc IV và cửa ra có đứt gãy bậc V, khi mở móng thực tế không có nhưng trong hồ sơ mô tả không được thể hiện , …

Thủy điện Huội Quảng có công suất 520 MW, nằm trên sông Nậm Mu (một nhánh sông Đà thuộc địa phận tỉnh Sơn La và Lai Châu của khu vực Tây Bắc), là một trong những D.A thủy điện ưu tiên nằm trong Tổng Sơ đồ 6 về chiến lược phát triển ngành Điện tại Việt Nam cho giai đoạn 2006 - 2015 có xét triển vọng đến năm 2025.

Thủy điện Huội Quảng sẽ góp phần cải thiện khả năng cấp điện, đồng thời hạn chế các chi phí liên quan tới sản xuất năng lượng và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc nói riêng, miền Bắc Việt Nam nói chung. D.A này cũng là tiền đề tiến tới đa dạng hóa nguồn sản xuất năng lượng; thay thế nguồn năng lượng hóa thạch (than, dầu…) bằng năng lượng tái chế; hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và khí ô nhiễm có liên quan. Thủy điện Huội Quảng cũng góp phần quan trọng để tổng lượng phát thải các-bon giảm tương đương khoảng 1,1 triệu tấn CO2 (tương đương với 5% mức phát thải hàng năm của giao thông hàng không ở Pháp).

Dự kiến, tổ máy đầu tiên của D.A sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 12/2014 và tổ máy thứ hai vào tháng 4/2015.



Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)