Thủy điện A Vương: Khẳng định năng lực tổng thầu LICOGI

Thứ năm, 11/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủy điện A Vương có công suất 210MW, điện lượng 815 triệu kwhăm, được xâydựng trên địa bàn hai huyện Tây Giang và Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, do Cty CPThủy điện A Vương (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) làm chủ đầu tư, TCty Xâydựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) làm tổng thầu xây lắp. Công trình được khởicông tháng 8/2003, phát điện tổ máy 1 vào 10/2008, phát điện tổ máy 2 vào tháng12/2008 và chính thức khánh thành tháng 7/2010.

Thuỷ điện A Vương rực rỡ trong ngày khánh thành.

Đối với TCty LICOGI, công trình có ý nghĩa đặc biệt bởi đây là công trình thủy điện đầu tiên TCty đảm nhiệm vai trò tổng thầu xây lắp một công trình thủy điện.

Nhớ lại những vất vả mà các nhà thầu phải đương đầu, ông Vũ Tiến Giao - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc TCty LICOGI - cho biết: Công trình vừa được thiết kế, vừa thi công trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở hạ tầng. Đường sá thi công, hệ thống thông tin liên lạc, điện nước sinh hoạt thiếu thốn. Công tác chuẩn bị phụ trợ không đồng bộ, kịp thời. Khoảng cách giữa nhà máy và đập cách xa nhau hơn 40 km. Đặc biệt, tuyến ống áp lực của công trình có đoạn độ dốc lên đến 46,30. Đây là tuyến ống áp lực thủy điện có độ dốc lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Hơn thế, trong quá trình thi công, công trình liên tục bị bão lũ tràn qua. Điển hình là các cơn bão số 6 và số 9 năm 2006, lũ năm 2007, gây thiệt hại lớn về tài sản, thiết bị, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình…

Tuyến ống áp lực có độ dốc lớn nhất Việt Nam trong quá trình thi công.

Trong bối cảnh nói trên, với vai trò là tổng thầu xây lắp, TCty LICOGI đã quyết liệt chỉ đạo, thực hiện tốt công tác điều hành, phối hợp giữa các đơn vị trong tổ hợp nhà thầu, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công cũng như hỗ trợ các đơn vị trong trường hợp cần thiết để bảo đảm tiến độ các hạng mục từng giai đoạn… Với những nỗ lực không ngừng, các nhà thầu đã hoàn thành đào đắp hơn 4 triệu m3 đất đá, đào 5,86km hầm, đổ hơn 500 nghìn m3 bê tông các loại, lắp đặt 7.044 tấn thiết bị. Các hạng mục công trình đều đạt và vượt tiến độ đề ra, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng và an toàn… Tổng thầu LICOGI đã góp phần đưa tổ máy số 1 vào vận hành sớm trước thời hạn 70 ngày, đưa tổ máy số 2 vào vận hành sớm trước 90 ngày, làm lợi hơn 234 tỷ đồng. Đánh giá cao vai trò tổng thầu xây lắp công trình thủy điện A Vương, Chủ tịch nước tặng thưởng TCty Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ và các chủ đầu tư tin tưởng, tiếp tục giao TCty LICOGI làm tổng thầu thủy điện Bản Chát (210MW), thủy điện Đăkdrinh (135MW)…

Mới đây nhất, công trình thủy điện A Vương đã được Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam trao Giải thưởng “Cúp vàng Chất lượng Xây dựng Việt Nam”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)