Ngôi nhà chung đô thị Việt Nam

Thứ sáu, 05/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, quá trình đô thị hoá diễn ra rất mạnh mẽ ở các TP, thị xãvà các thị trấn. Chỉ trong 2 năm (2009 - 2010) cả nước đã có 11 thị xã mới đượcthành lập, nâng tổng số TP, thị xã trong cả nước lên 102, trong đó có 5 TP trựcthuộc Trung ương; 52 TP thuộc tỉnh và 45 thị xã. Cùng với sự đô thị hoá thìthành viên của Hiệp hội Đô thị Việt Nam cũng phát triển, năm 2010 đã có thêm 7thị xã là thành viên mới của Hiệp hội. Nâng tổng số hội viên của Hiệp hội lên96/102 TP, thị xã cả nước.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định lấy ngày 08/11 hàng năm là Ngày đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức lễ chào mừng Ngày Đô thị Việt Nam và từ đó các hoạt động của hiệp hội đã nhằm vào mục tiêu thực hiện tốt công cuộc phát triển đô thị, góp phần làm cho Ngày Đô thị Việt Nam càng có ý nghĩa thiết thực. Năm qua các đô thị Việt Nam đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khác làm cho đô thị phát triển ngày càng khang trang, thịnh vượng. Hiệp hội các đô thị Việt Nam cũng đẩy mạnh các hoạt động đối nội, đối ngoại góp phần làm cho Hiệp hội lớn mạnh, thúc đẩy sự phát triển của các đô thị… Những hoạt động đó đã mang lại những thành tích đáng kể làm cho việc kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam năm nay càng có thêm nhiều nội dung phong phú.

Tiếp theo hoạt động đối ngoại những năm trước, công tác hợp tác quốc tế của Hiệp hội trong những năm qua đã thực hiện thành công, đạt nhiều kết quả, làm cơ sở vững chắc cho việc triển khai nhiều hoạt động chương trình, dự án trong các năm tiếp theo. Năm 2010 là năm cuối cùng thực hiện chương trình hợp tác 6 năm giữa FCM và ACVN. Chương trình tập trung vào việc nhân rộng mô hình dự án thí điểm của TP Nam Định ra 3 TP: Phủ Lý, Thái Bình, Pleiku.

Hoàn thành Dự án hợp tác giữa TP Vũng Tàu và TP Strathcona - “Nhập cư đô thị và giải quyết việc làm” Dự án đã kết thúc thành công vào tháng 3/2010 đạt được các kết quả tốt.

Triển khai dự án “Cộng đồng nở hoa” hợp tác giữa TP Ninh Bình và TP Fredericton. Dự án được tiến hành trong 1 năm (2009 - 2010) thông qua chuyến công tác kỹ thuật của lãnh đạo TP Ninh Bình tại Fredericton và của chuyên gia Canada tại TP Ninh Bình, đã giúp Ninh Bình có những giải pháp để xây dựng Ninh Bình trở thành một TP xanh - sạch - đẹp với sự tham gia tích cực của người dân. TP Fredericton đã gửi tặng TP Ninh Bình thiết bị trồng cây để cải tạo hoàn chỉnh công viên Thuý Sơn góp phần vào công tác làm đẹp TP.

Trong khuôn khổ Chương trình MPP, FCM đã tiến hành nâng cao năng lực cho ACVN, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Văn phòng Hiệp hội như nâng cao năng lực quản lý chương trình, dự án; Nâng cao năng lực về tác động chính sách, tăng cường mối quan hệ giữa ACVN với các bộ ngành trung ương; Nâng cao năng lực quản lý tri thức, kinh nghiệm, thực tiễn tốt về các dự án đối tác đô thị; Nâng cao năng lực về đảm bảo bền vững tài chính cho Hiệp hội…

Chương trình hành động của cộng đồng châu Á (ACCA) là một chương trình lớn của 15 nước trong khu vực do ACHR quản lý. Mục đích của chương trình nhằm giúp các cộng đồng nghèo thông qua tiết kiệm để tự cải thiện nhà ở và các cơ sở hạ tầng khu ở, từ đó xây dựng cộng đồng gắn kết giúp đỡ lẫn nhau. Trong năm qua Hiệp hội đã tổ chức 1 hội thảo quốc gia và hai Hội thảo khu vực, đã có trên 100 lãnh đạo cộng đồng tham gia các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong đó có hơn 30 lãnh đạo cộng đồng được tham quan học hỏi các chuyến đánh giá của cộng đồng ở nước ngoài. Tháng 4/2010 ACVN phối hợp với ACHR tổ chức Hội thảo CDF khu vực châu Á tại TP Lạng Sơn với trên 100 đại biểu tham dự trong đó có gần 50 đại biểu của 11 nước. Hội thảo đã được ACHR và các nước đánh giá cao ở cách thức tổ chức và sự chu đáo của ACVN và TP Lạng Sơn đối với các đại biểu.

Mở rộng thành viên của quỹ phát triển cộng đồng từ 8 đô thị lên thành 28 đô thị. Trong đó đã có 8 đô thị thực hiện các dự án nhỏ trong cải tạo nâng cấp đường sá (Lạng Sơn, Việt Trì, Hải Dương, Thái Nguyên, Vinh, Hà Tĩnh, Bến Tre) và 2 dự án cải tạo xây dựng nhà ở tại TP Vinh và Việt Trì với tổng kinh phí của chương trình khoảng 300.000 USD. Kết quả dự án nhà ở của hai TP đặc biệt là TP Vinh đã giúp cho ACVN nhiều kinh nghiệm quý trong thực hiện dự án bằng tiến trình cộng đồng và chính là một phần quan trọng của phản biện chính sách về phương thức huy động và điều chỉnh một số quy định đối với các khu nghèo đô thị. Dự án nhà ở của khu tập thể P.Cửa Nam TP Vinh được ACHR đánh giá là một trong các dự án tốt nhất của chương trình ACCA. Đồng thời ACVN tuy là thành viên mới của ACHR nhưng đã hoạt động hiệu quả và thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài chính của chương trình. Chương trình ACCA cũng đã giúp ACVN xây dựng băng Video để giới thiệu về mạng lưới quỹ CDF trên VTV1. Đã giúp hình thành mạng lưới KTS cộng đồng gồm các KTS trẻ và KTS tình nguyện của các đô thị để hỗ trợ cho cộng đồng nghèo trong quy hoạch và thiết kế nhà ở. Đây là một đặc thù của chương trình ACCA…

Năm nay, Hiệp hội các đô thị Việt Nam tròn 10 tuổi, nhìn lại chặng đường 10 năm qua, nhận thấy Hiệp hội đã và đang liên tục phát triển nhanh, vững chắc cả về số lượng và chất lượng. Hiệp hội đã tổ chức được rất nhiều hoạt động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, có chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu và mang lại lợi ích thiết thực cho các hội viên, được tất cả các TP, thị xã tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Trong mọi hoạt động, Hiệp hội luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp, bám sát sự chỉ đạo của Ban đối ngoại Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng và các bộ ngành có liên quan; Xây dựng mối quan hệ hợp tác với Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và các hội bạn.

Hiệp hội đã tích cực, chủ động tìm kiếm đối tác và mở rộng hợp tác quốc tế. Thông qua các chương trình, dự án, hội nghị, hội thảo, Hiệp hội đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác vững chắc với Liên đoàn đô thị Canada, Viện KAS - Cộng hoà Liên bang Đức, Liên minh châu Âu, Liên minh quyền nhà ở châu Á, Liên minh chính quyền địa phương và đô thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Định cư Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, Viện Công nghệ châu Á, Hiệp hội nghiên cứu chính quyền địa phương Hàn Quốc và nhiều tổ chức quốc tế khác.

Hiệp hội cũng tích cực tham gia các tổ chức và các hoạt động quốc tế liên quan đến đô thị: là thành viên Ban Chấp hành Liên minh chính quyền địa phương và đô thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tham gia các hoạt động của Diễn đàn đô thị thế giới; tham gia thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc; các hội nghị, hội thảo của khu vực và quốc tế.

Có thể khẳng định rằng, sau 10 năm thành lập Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã có bước trưởng thành và phát triển vượt bậc. Vị thế và uy tín của Hiệp hội ở trong và ngoài nước ngày càng tăng lên, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2009; được các Bộ, ngành Trung ương đánh giá là một hội mạnh, hoạt động đúng pháp luật, có chất lượng và hiệu quả cao, được bạn bè quốc tế tín nhiệm, xứng đáng là ngôi nhà chung của các đô thị Việt Nam.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)