Cuối năm 2010, hoàn thành 70% số tiêu chí nông thôn mới

Thứ ba, 29/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến cuối năm 2010, tại các xã thí điểm mô hình nông thônmới, ít nhất 2/3 các công trình hạ tầng thiết yếu phải được đưa vào sửdụng, 70% số tiêu chí nông thôn mới được hoàn thành và cơ bản hoànthành.

Đồng chí Trương Tấn Sang trao đổi với lãnh đạo địa phương khi kiểm tra việc xây dựng mô hình nông thôn mới ở Tân Thông Hội (Củ Chi, TP.HCM) - Ảnh: SGGP

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch từ nay đến cuối năm 2010.

Các đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương, Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương, Phó Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương chủ trì Hội nghị.

Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả được, những hạn chế cần khắc phục; thảo luận những công việc cần làm tốt trong những tháng tới với mục tiêu: xây dựng được mô hình nông thôn mới trong thực tiễn ở 11 xã điểm theo các tiêu chí đã đề ra.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đề ra, các địa phương coi trọng vai trò làm chủ của người dân trong tất cả các nội dung xây dựng nông thôn mới đồng thời khắc phục tư tưởng ỷ lại của một số bộ phận nhân dân.

BCĐ các cấp cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các địa phương đã phân bổ vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, không còn nguồn để phân bổ cho xã điểm của Trung ương và mở rộng hơn cho phù hợp thẩm quyền của địa phương trong việc sử dụng nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho chương trình này, xem xét, tạm ứng vốn Nhà nước hỗ trợ chương trình năm 2011 vào cuối năm 2010.

Đồng chí Trương Tấn Sang chỉ rõ, một số yêu cầu cần đạt được đến cuối năm 2010 là có ít nhất 2/3 các công trình hạ tầng thiết yếu cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, mỗi xã có ít nhất 3 - 5 dự án sản xuất được triển khai, 1/3 trong đó đem lại hiệu quả thực tế cao... Đến cuối năm 2010, có khoảng 70% số tiêu chí nông thôn mới được hoàn thành và cơ bản hoàn thành.

Đề cập về một số công việc cụ thể cần tập trung thực hiện, đồng chí Trương Tấn Sang nêu rõ, trong tháng 7/2010, BCĐ các cấp tập trung hoàn thành xong các quy hoạch chi tiết ở các xã điểm. Bộ Xây dựng ban hành các văn bản hướng dẫn công tác quy hoạch và quản lý xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch.

Chương trình thí điểm xây dựng nông thôn mới được thực hiện tại 11 xã trên 11 tỉnh trong cả nước.

Đến nay có khoảng hơn 200 hạng mục công trình cơ sở hạ tầng đã được triển khai tại 11 xã, trong đó có khoảng 96 hạng mục công trình đã hoàn thành, chủ yếu là đường giao thông thôn xóm, trường học, nhà văn hóa. Các xã đã huy động được sức dân tham gia xây dựng hạ tầng bằng việc huy động nhân dân góp ngày công hoặc hiến đất, giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng.

BCĐ các tỉnh đã đầu tư nhiều công sức và có nhiều sáng kiến, tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển sản xuất và tổ chức sản xuất; mỗi xã có ít nhất 2-3 dự án, điểm trình diễn về sản xuất nông nghiệp được thực hiện.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)