Ngành Xây dựng: Sẽ có bước chuyển mạnh

Thứ bẩy, 20/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong không khí đón xuân mới, nhiều đơn vị trong ngànhxây dựng đã ra quân sản xuất sớm để đáp ứng tiến độ. Từ Thủ đô, các côngtrình trọng điểm như cầu Phù Đổng, gói 3A Thanh Trì, đường Vành đai 3giai đoạn 1, cầu vượt tỉnh lộ 70, đường dẫn phía bắc cầu Vĩnh Tuy… đếncác công trình lớn trên cả nước như công trình Cầu mới (Cầu Rồng) quasông Hàn (Đà Nẵng), Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), rồi các côngtrình thủy điện… tất cả đều đã hối hả vào xuân, nỗ lực khởi đầu một nămmới hứa hẹn những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính đang được Tổng Công ty Vinaconex tiếp tục xây dựng

Tập trung vào lĩnh vực xây lắp

Tổng công ty Sông Đà, sau khi có quyết định phê duyệt đề án trở thành nòng cốt của Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam, đã đặt chỉ tiêu đạt tổng giá trị sản xuất, kinh doanh năm 2010 là 23.700 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2009, trong đó giá trị kinh doanh xây lắp là 11.000 tỷ đồng, chiếm 46% tổng giá trị sản xuất, kinh doanh. Đối với Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam (với việc sáp nhập của một số đơn vị mạnh trong ngành như Tổng công ty Lắp máy), tổng giá trị sản xuất, kinh doanh dự kiến sẽ lên tới 60.950 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 30.985 tỷ đồng (chiếm 50%).

Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị, đơn vị nòng cốt là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đặt kế hoạch đạt 6.600 tỷ đồng giá trị sản xuất, kinh doanh trong năm nay (tăng trưởng 14%). Với nhiệm vụ giữ vai trò điều tiết thị trường bất động sản, phát triển mới 8 triệu mét vuông nhà ở đến năm 2015, HUD đã chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó tập trung cho các vùng kinh tế trọng điểm, đô thị lớn ở cả ba miền.

Một "anh cả" khác trong ngành xây dựng là Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đặt mục tiêu tăng trưởng 26% trong năm 2010, với tổng giá trị sản lượng 27.803 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 14.793 tỷ đồng. Trong khi đó, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), doanh nghiệp mạnh của Việt Nam ở lĩnh vực cơ khí cũng có mục tiêu tăng trưởng 17%, với tổng giá trị sản xuất, kinh doanh 19.171 tỷ đồng.

Tiếp đà năm 2009

Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Vinaconex Nguyễn Thành Phương, chính sự phục hồi của ngành xây dựng trong năm 2009 phần lớn dựa trên những yếu tố có tính chất ổn định sẽ tiếp tục tạo đà cho sự phát triển trong năm 2010. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tự tin khi thị trường bất động sản được dự báo sẽ ổn định trong năm 2010, nhất là ở mảng nhà ở, văn phòng cho thuê. Khu vực đầu tư xây dựng công vẫn được đẩy mạnh; gói kích thích kinh tế tiếp tục thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội tăng mạnh. Bên cạnh những công trình đang thi công, một loạt dự án BOT cầu, cảng và đường giao thông mới, được Chính phủ thông qua năm 2009, dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2010. Tại Hà Nội, ông Phương cho rằng việc tiếp tục triển khai 240 dự án, đồ án quy hoạch cũng là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Tổng công ty HUD Nguyễn Đăng Nam cho biết, với lĩnh vực mũi nhọn là xây lắp nhà ở và hạ tầng đô thị, HUD sẽ tập trung phát triển các dự án khu đô thị mới, trong đó xác định những dự án khả thi có khả năng kinh doanh để triển khai, tăng giá trị đầu tư ngay từ quý I-2010. Các dự án khu đô thị của HUD được thực hiện theo mô hình đô thị đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ, sẽ từng bước được nhân rộng ở các địa phương trên cả nước. Tương tự, Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Đà Dương Khánh Toàn cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm là rà soát, lựa chọn dự án có nhiều tiềm năng và hiệu quả thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cơ khí, bất động sản, hạ tầng... để khẩn trương thực hiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm trong những năm tiếp theo. Hàng loạt công trình có khối lượng thi công lớn như thủy điện Sơn La, Nậm Chiến, Huội Quảng, Xêkaman, Lai Châu... Cùng các cơ sở sản xuất công nghiệp mới như xi măng Hạ Long, thủy điện Bình Điền, Nậm Ngần... cũng đi vào hoạt động ổn định sẽ góp phần mang lại giá trị sản xuất, kinh doanh lớn cho đơn vị. Trong năm 2010, dự kiến Tổng công ty Sông Đà sản xuất, tiêu thụ 1,56 tỷ kWh điện, 1,74 triệu tấn xi măng, xây dựng 240.000m2 sàn nhà ở... Trong lĩnh vực xây lắp, hàng loạt tổ máy của các dự án thủy điện do Sông Đà làm chủ đầu tư hoặc tổng thầu EPC sẽ phát điện ngay từ quý I-2010. Toàn ngành xây dựng trong năm 2010 dự kiến thực hiện 142.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, kinh doanh, tăng 15% so với năm 2009.
 
Theo Hà Nội Mới
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)