Đoàn khối Bộ Xây dựng tại TP.HCM: Lý thuyết đi đôi với thực hành

Thứ năm, 14/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hướng tới ngày kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng cộng sảnViệt Nam (3/2/1930 - 3/2/2010) Đoàn khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TP.HCM đã họp sơkết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ ChíMinh”. Với một khoảng thời gian không nhiều nhưng kết quả đạt được của đoàn viênthanh niên (ĐVTN) mang ý nghĩa nhân văn và thiết thực.

Đoàn viên thanh niên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đoàn khối Bộ Xây dựng tại TP.HCM có 34 cơ sở đoàn trực thuộc với gần 5.000 ĐVTN. Với đặc thù của ngành nghề nên đa số ĐVTN làm việc rải rác khắp các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là vùng sâu vùng xa địa hình phức tạp nên việc triển khai vận động ĐVTN tham gia hoạt động đoàn rất khó. Vậy nhưng 3 năm qua, bằng nhiệt huyết của những người cán bộ đoàn từ cấp cơ sở đến cấp khối trên hầu hết các công trình xa dù lớn hay nhỏ đều có những phong trào thi đua “làm theo lời Bác”. Để đưa chương trình đến với ĐVTN là công nhân tại các công trình, Ban Thường vụ Đoàn khối đã có nhiều sáng kiến tạo nên sức thu hút anh em tham gia.

Đội ngũ cán bộ Đoàn khối đã thực hiện nhiệm vụ của mình như một đầu tàu. Bắt đầu từ các lớp huấn luyện, hơn 250 cán bộ đoàn chủ chốt đã quán triệt học tập “tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu”, “sửa đổi lối làm việc”… Để việc tuyên truyền được nhanh và sâu rộng hơn Ban Thường vụ Đoàn khối đã thiết kế website doanthanhnienbxd.com.vn, tới nay website hoạt động 7 tháng và có gần 10.000 người truy cập. “Ngày lao động cộng sản” là một sáng kiến mang tính thiết thực và có nhiều ý nghĩa nên trong một ngày có 3.872 ĐVTN tham gia, có cơ sở 100% ĐVTN tham gia.

Nhận thức ý nghĩa của cuộc vận động này, 80% cơ sở Đoàn xây dựng chương trình cụ thể theo từng chủ đề nhưng vẫn bám sát nội dung của cuộc vận động đề ra. Bên cạnh thành quả thu được từ tinh thần, sự nhận thức cho ĐVTN tại các cơ sở đoàn thì kết quả to lớn về vật chất lại khẳng định thành công của tuổi trẻ ĐVTN Bộ Xây dựng. Đã có rất nhiều công trình, phần việc do ĐVTN đảm nhiệm  thu về hàng chục tỷ đồng như công trình “Bồn chứa dầu thô tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất” trị giá 13 tỷ đồng, Nhà máy thủy điện Đại Ninh trị giá 21 tỷ đồng… của Đoàn TN Lilama 18. Đoàn TN TCty IDICO nhận sửa chữa Trạm thu phí An Sương - An Lạc mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng… Từ những nguồn thu này, nhiều căn nhà tình nghĩa, nhiều món quà, phần học bổng… trao đi khắp miền Tổ quốc.

Từ lâu, thế hệ cha anh chúng ta đã có “Ngày thứ 7 cộng sản” và nay ngày lao động có ý nghĩa này đang sống dậy trong ĐVTN Bộ Xây dựng. Vào ngày “Lao động cộng sản” ĐVTN vẫn đi làm bình thường nhưng không lĩnh lương, số tiền ấy gửi  lại tổ chức Đoàn để gây quỹ, trong ngày đầu tiên  tổng số tiền thu được là hơn 110 triệu đồng. Được biết, không chỉ có ĐVTN tham gia mà nhiều cán bộ công nhân không còn sinh hoạt Đoàn cũng hưởng ứng tham gia vào hoạt động này bởi phong trào đã khơi lại ý trí cống hiến của tuổi trẻ những người yêu nước năm xưa.

“Trong quá trình thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đoàn khối Bộ Xây dựng đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy khối, lãnh đạo cơ quan Bộ Xây dựng phía Nam và lãnh đạo các cơ quan nơi cơ sở đoàn hoạt động. Đây là một yếu tố quan trọng để Đoàn khối Bộ Xây dựng đạt được kết quả ngày hôm nay, tại lễ sơ kết 250 cá nhân và tập thể được nhận bằng khen của Thành Đoàn TP.HCM và Trung ương Đoàn, 80 đoàn viên đạt danh hiệu Đoàn viên ưu tú”, Bí thư Đoàn khối Nguyễn Xuân Ngọc cho biết.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)