Tạo sức lan tỏa mới

Thứ năm, 14/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chỉ thị của BanCán sự Đảng Bộ Xây dựng về việc tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Họctập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sau 3 năm thực hiện dưới sự lãnhđạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ tại cáccơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng đã thực hiện nghiêm túc các bước tiếnhành và nội dung của cuộc vận động.

Hội diễn Văn nghệ quần chúng do Đoàn Thanh niên tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực gắn liền với cuộc vận động.

Có thể khẳng định, việc triển khai học tập và đỉnh cao là “làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” đã đem đến những hiệu quả to lớn. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng đều đã tổ chức Hội thi báo cáo viên “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả có hàng trăm báo cáo viên tham dự, tại Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều Đảng bộ đã kết hợp tổ chức trao tặng Huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi đảng cho đảng viên, việc làm này đã có tác dụng giáo dục, động viên sâu sắc đối với đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị như: Đảng bộ Cơ quan Bộ Xây dựng, Đảng bộ TCty Sông Đà, Đảng bộ TCty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam, Đảng bộ Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, Đảng bộ Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị…

Trong năm 2009, Bộ Xây dựng tiếp tục đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu. Cùng với hàng loạt các hoạt động thiết thực, dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chuyển trọng tâm của cuộc vận động từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”. Việc tổ chức học tập chuyên đề gắn với các hoạt động kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đảng, 119 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 40 năm thực hiện Di chúc của Người. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức tốt việc học tập, nghiên cứu chuyên đề với nhiều hình thức phong phú như tổ chức tại từng chi bộ, tổ chức theo các đoàn thể hoặc tổ chức tập trung toàn đơn vị đạt hiệu quả cao như TCty Sông Đà, TCty HUD, TCty Xây dựng Hà Nội, TCty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam, TCty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam, Viện KHCNXD, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội… Cuộc vận động gắn với kết quả 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, bên cạnh hình thức tuyên truyền bằng pa-nô áp phích, hình ảnh, băng rôn, khẩu hiệu, chiếu phim, các đơn vị thường xuyên cung cấp tài liệu, thông tin về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những lời dạy của Bác. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đều tổ chức các phong trào thi đua, các đợt hội thao, hội diễn văn nghệ quần chúng với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi quê hương, đất nước và truyền thống của ngành Xây dựng.

Ngoài việc tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, biểu dương điển hình tiên tiến với nhiều hình thức khác nhau. Viện Kinh tế xây dựng đã tổ chức cho cán bộ, viên chức tham gia đợt sinh hoạt chính trị “Về Nguồn” tại Nghệ An quê hương của Bác; Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tiêu biểu tham gia đợt sinh hoạt chính trị “Về Nguồn” tại Pắc Pó (Cao Bằng) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoạt động, chỉ đạo Cách mạng Việt Nam trong những ngày đầu trở về nước sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài. Đoàn Thanh niên của TCty Xây dựng Hà Nội đã tổ chức giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa với bộ đội Biên phòng ở Mường Khương (Lào Cai); tổ chức hiến máu nhân đạo, gặp mặt, tặng quà các gia đình chính sách và con em CBCNV có hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả cao trong học tập và làm theo lời Bác. Đảng bộ TCty Sông Hồng đã tổ chức giao lưu “Về Nguồn”, trao đổi kinh nghiệm, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng (Phú Thọ). Đoàn Thanh niên khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TP.HCM đã có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế, xây dựng và vận hành trang web với chuyên mục “Học tập và làm theo lời Bác”, trong vòng 5 tháng (6/2006 - 11/2009) đã có hơn 7.000 lượt người truy cập.

Sau 3 năm triển khai, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ngành Xây dựng đã thực sự đi vào cuộc sống. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng được nâng lên rõ rệt qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thể hiện ở hành động của mỗi người mà cụ thể là tinh thần gương mẫu, chấp hành kỷ luật, đạo đức lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Điển hình như Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tiết kiệm chi phí trong 3 năm 2007 - 2009 được 1,685 tỷ đồng, cơ quan TCty LICOGI năm 2007 đã tiết kiệm chi phí quản lý được 3,4 tỷ đồng.

Nhiều cán bộ, đảng viên thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã có nhiều chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong mối quan hệ với quần chúng, với đồng nghiệp trong cơ quan, đơn vị; có tinh thần gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; nêu cao ý thức trách nhiệm bằng việc làm thiết thực hàng ngày, lắng nghe ý kiến quần chúng để kịp thời sửa chữa khuyết điểm, chống biểu hiện vô cảm, quan liêu, mệnh lệnh, hách dịch, xa rời quần chúng.

Từ nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sâu rộng, nhiều cách làm hay, gắn với từng công việc cụ thể, qua 3 năm thực hiện cuộc vận động, trong các đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, mẫu mực. Nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được tập thể cấp uỷ, lãnh đạo và quần chúng suy tôn đã thực sự là những tấm gương trong việc thực hiện cuộc vận động. Với việc triển khai ngày càng đồng bộ và có chiều sâu hơn từng nội dung, đến nay cuộc vận động trở thành một sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sức lan toả rộng rãi và có tác động tích cực tới nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)