Minh bạch hoá trong hoạt động xây dựng

Thứ năm, 14/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2010 Vụ Quản lý hoạt động xây dựng (QLHĐXD) sẽ tiếp tục làm tốt những nhiệm vụ theo quy định của Bộ Xây dựng, đây cũng là năm Vụ sẽ đẩy mạnh việc triển khai thí điểm thực hiện dự án “Sáng kiến Minh bạch hoá trong hoạt động xây dựng” (CoST) áp dụng vào 10 dự án thuộc ngành xây dựng và giao thông vận tải.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Vương quốc Anh và đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt văn kiện dự án giao Vụ QLHĐXD làm chủ dự án, thời gian thực hiện là 12 tháng.

Để thực hiện dự án trong thời gian qua Vụ đã lần lượt thực hiện từng bước:

Phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Chính phủ và các Bộ: Tài chính, KH&ĐT, GTVT và các hiệp hội: Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Tư vấn xây dựng Việt Nam... tổ chức các hội thảo khởi động, công bố chính thức để thống nhất đề cương và nội dung chi tiết áp dụng thí điểm chương trình này tại Việt Nam.

Tuyển chọn và huy động các tổ chức tư vấn để triển khai dự án, đồng thời BQLDA sẽ cùng nhóm đa biên chỉ đạo tư vấn triển khai. Sau đó sẽ tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề nghe báo cáo phân tích đánh giá của tư vấn về việc công khai thông tin tại 10 dự án trọng điểm. Từ đó tổ chức việc công khai thông tin của chương trình dự án.

CoST thiết kế nhằm giảm thiểu tham nhũng và tăng hiệu quả trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng. Giai đoạn đầu của CoST sẽ tiếp cận các dự án thí điểm để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các dự án xây dựng. Việc công bố đầy đủ thông tin về dự án sẽ dẫn đến việc quản lý chất lượng xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn và các khoản đầu tư có giá trị hơn giúp tăng trưởng kinh tế và xoá đói giảm nghèo. Mục tiêu của chương trình này nhằm bảo đảm Chính phủ và người hưởng lợi đạt được kết quả xứng đáng với những gì họ chi trả.


Trần Ngọc Thiện - Vụ trưởng Vụ Quản lý hoạt động xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)