HUD đi trước đón đầu trên đất bạn Cuba

Thứ năm, 31/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay sau kỳ họp lần thứ 26 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, TCty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã ký kết với Tập đoàn thương mại Palmares S.A của Cuba về việc đầu tư dự án sân golf và BĐS với quy mô 300 - 400ha tại Thủ đô Lahabana. Đây cũng chính là kết quả trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện về kinh tế - thương mại, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Cuba sau những kỳ họp của Ủy ban Liên Chính phủ.
Đất nước Cuba xinh đẹp nằm ở cửa ngõ của vịnh Mêhicô với những bờ biển dài, môi trường tự nhiên cũng như môi trường về an ninh - xã hội tốt đang mở ra những cơ hội đầu tư rất lớn cho các nhà đầu tư trên thế giới. Riêng đối với Việt Nam, Chính phủ và các bộ, ngành của Cuba đã dành tình cảm đặc biệt, ưu tiên đối với các DN Việt Nam trên cơ sở quan hệ truyền thống giữa hai nước. Đây cũng chính là nền tảng để HUD quyết tâm triển khai các dự án của mình tại Cuba, đặc biệt sau khi đã đánh giá được những tiềm năng về phát triển kinh tế, du lịch của Cuba.

Du lịch là ngành kinh tế quan trọng nhất và là nguồn thu ngoại tệ số một của Cuba. Do vậy Chính phủ Cuba có chính sách đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, trong đó chủ yếu là đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, sân golf, hạ tầng phục vụ du lịch và hợp đồng quản lý khách sạn. Sau các chuyến đi khảo sát và làm việc với các đối tác của Cuba, HUD đã quyết định hợp tác với Tập đoàn Palmares S.A - một tập đoàn lớn của Cuba hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, vui chơi giải trí và đầu tư sân golf để đầu tư dự án sân golf và khu du lịch, dịch vụ nhà ở tại Colodera, Bauta- Lahabana. Quy mô của dự án khoảng 300 - 400 ha, chỉ nằm cách trung tâm Thủ đô Lahabana 25km về phía Tây.

Khẩn trương xúc tiến dự án, trên tinh thần của Biên bản ghi nhớ giữa HUD và đối tác Cuba được ký vào đầu tháng 4/2008, HUD đã nhanh chóng hoàn thành dự án tiền khả thi, thiết kế quy hoạch tổng thể dự án cung cấp cho đối tác, đồng thời thành lập Cty CP HUD CARIBE Việt Nam có vốn pháp định 360 tỷ đồng, với các cổ đông mạnh như TCty HUD, Cty CP Tài chính phát triển nhà và đô thị, TCty Sông Đà, Cty Sông Đà Sudico, sẵn sàng cho việc hợp tác, liên doanh. Ông Đinh Nho Hưng, Giám đốc Cty HUD CARIBE cho biết, cuối năm 2008 hai bên đối tác tiếp tục ký biên bản thỏa thuận, xác định dự án bao gồm 2 sân golf 18 lỗ, khách sạn, trung tâm thương mại và dịch vụ, khu nhà để bán, cho thuê. Tuy nhiên khu đất dự án tại Coronela vướng mắc trong giải phóng mặt bằng do đất vành đai quân sự và đất sở hữu tư nhân nên phía liên doanh phải đề xuất 2 khu đất tại vị trí mới cũng tại Lahabana, một khu bên cửa sông Salado và một khu bên hồ Rosa Marina.

Đánh giá về tiềm năng dự án, ông Hưng cho biết: Với khoảng cách vào trung tâm TP và sân bay quốc tế Hose Marti cũng như địa hình tự nhiên của các khu đất rất phù hợp để đầu tư xây dựng sân golf và các khu biệt thự, khách sạn, resort rất hấp dẫn về cảnh quan, có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt với vị trí này, rất có tiềm năng để người nước ngoài vào mua nhà sinh sống tại đây vì tại trung tâm Lahabana, nhà ở cho người nước ngoài rất thiếu. Nếu sắp tới Chính phủ Cuba thông qua đề án nhà ở cho người nước ngoài, thì đây sẽ là dự án đầu tiên với khả năng tiêu thụ rất cao. Phương thức hợp tác đầu tư là thành lập Cty liên doanh, mỗi bên góp 50% vốn điều lệ.

Với những nỗ lực trong xúc tiến đầu tư của HUD được phía bạn đánh giá cao, bên cạnh những dự án trên, Cuba còn đồng ý tạo điều kiện để HUD hợp tác đầu tư một dự án khách sạn tại Thủ đô Lahabana và cải tạo khách sạn Capri, đầu tư khách sạn 5 sao với quy mô khoảng 600 - 800 phòng tại bãi biển Santa Lucia, tỉnh Camaguey. Đặc biệt, là một DN hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng nhà ở và các KĐTM, HUD cũng đã tìm hiểu về thị trường nhà ở của Cuba để có thể thúc đẩy mối quan hệ hợp tác. Thị trường nhà ở của Cuba chưa hình thành do vẫn tồn tại chế độ bao cấp về nhà ở. Tuy nhiên lĩnh vực văn phòng và nhà ở cho người nước ngoài của Cuba hiện có nhu cầu rất lớn trong khi nguồn cung rất hạn chế nên đây cũng là một thị trường nhiều tiềm năng để khai thác. Với thế mạnh của mình, HUD cũng sẵn sàng hợp tác đầu tư với các đối tác Cuba trong lĩnh vực xây dựng nhà ở và phát triển đô thị. Đối với HUD, những dự án đầu tư này chính là cơ hội đi trước đón đầu trong khi vẫn còn ít các nhà đầu tư vào Cuba.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)