KTX sinh viên cụm trường (Chí Linh, Hải Dương): Hàng ngàn sinh viên sẽ có nơi ở mới

Thứ tư, 30/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sự kiện Sở Xây dựng Hải Dương khởi công xây dựng Khu KTX sinh viên cụm trường tại huyện Chí Linh đã mở ra cơ hội cho hàng ngàn sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn có được nơi cư trú văn minh, hiện đại.
Hiện nay, tỉnh Hải Dương có 17 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề và trung tâm đào tạo (chưa kể đến số trường thuộc lực lượng vũ trang), tập trung chủ yếu ở TP Hải Dương và huyện Chí Linh. Theo thống kê của ngành giáo dục đào tạo, tổng số học sinh sinh viên của các trường chuyên nghiệp của tỉnh Hải Dương năm học 2006 - 2007 là 33.696 sinh viên. Trong đó, các trường khu vực Chí Linh hiện có khoảng 19.000 sinh viên, với nhu cầu cần ở trọ là 16.000 sinh viên. Dự báo đến năm 2015, toàn tỉnh Hải Dương sẽ có tổng số trường là 25 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề. Riêng Chí Linh sẽ có thêm trường của TCty Cao su Việt Nam, như vậy số học sinh, sinh viên của các trường khu vực này sẽ có khoảng 32.000 em, với nhu cầu chỗ ở là 29.500 sinh viên.

Từ trước tới nay, hệ thống các trường đào tạo ở Chí Linh nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung đã có rất nhiều cố gắng nâng cấp cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhưng do thiếu vốn đầu tư, lại phân tán ở nhiều điểm, nhiều nơi nên các trường không có điều kiện để đảm bảo nơi ăn, nơi nghỉ cho học sinh, sinh viên. Hầu hết, các trường đều thiếu nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, lại thiếu mặt bằng để xây dựng KTX sinh viên. Một vài cơ sở có chỗ ở nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện phục vụ về ăn, nghỉ, học tập, vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất cho sinh viên. Số liệu điều tra tại Chí Linh, Hải Dương cho thấy, chỉ có khoảng 10% học sinh, sinh viên có được chỗ ở tạm, luân chuyển trong các nhà KTX của các trường, gần 5% ở với gia đình hoặc ở nhờ, còn lại khoảng 85% phải thuê nhà dân để trọ học.

Trước bối cảnh đó, được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, Sở Xây dựng Hải Dương đã lập quy hoạch và dự án đầu tư các khu KTX sinh viên tập trung tại TP Hải Dương và huyện Chí Linh. Trên cơ sở vị trí quy hoạch khu KTX sinh viên tập trung tại xã Thái Học, huyện Chí Linh (cạnh Trường cao đẳng Công nghiệp Sao Đỏ). Khu KTX sinh viên được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, đáp ứng nhu cầu ở và sinh hoạt cho số lượng 2.424 sinh viên trên địa bàn huyện. Đến nay, Sở Xây dựng đã cùng các đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án đầu tư 2 nhà KTX sinh viên cao 9 tầng, diện tích trên đất là 9.000m2, với tên gọi là nhà T2A và T3A, trong quần thể các công trình đã quy hoạch là 6 nhà KTX cao tầng. Trong đó, toà nhà T2A cao 9 tầng nổi, 1 tầng hầm để xe, diện tích sàn 15.103m2, diện tích sử dụng 10.572m2, gồm 16 phòng (4 sinh viên/phòng) và 152 phòng (8 sinh viên/phòng) và các khu vực nhà ăn, quầy giải khát, y tế, văn hoá, hành chính, bảo vệ, có khu phụ khép kín và hạ tầng dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn, phục vụ cho 1.280 sinh viên. Nhà T3A cao 9 tầng nổi, 1 hầm để xe, diện tích sàn 13.627m2, diện tích sử dụng 9.539m2, gồm 16 phòng (4 sinh viên/phòng) và 101 phòng (8 sinh viên/phòng), với các công năng tổng hợp, dịch vụ cung ứng, hạ tầng kỹ thuật như nhà T2A, đáp ứng nhu cầu ở cho 1.144 sinh viên.

Đến dự và phát biểu tại lễ khởi công xây dựng khu KTX sinh viên cụm trường tại huyện Chí Linh, bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: “Dự án khu KTX sinh viên cụm trường tại Chí Linh có một ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Hải Dương, tỉnh sẽ dành mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án triển khai thuận lợi và sớm được đưa vào sử dụng”.

Với uy tín và kinh nghiệm, TCty Xây dựng Bạch Đằng đã được lựa chọn làm Tổng thầu thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư là 214,272 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến giữa năm 2011, Khu KTX sinh viên cụm trường tại huyện Chí Linh sẽ được đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho hàng ngàn sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn huyện Chí Linh và khu vực lân cận…
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)