Thiết kế điển hình Nhà ở xã hội: Tận dụng các giải pháp công nghệ để giảm giá thành

Thứ tư, 09/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng hợp báo cáo nhu cầu nhà ở xã hội tại cáctỉnh, thành và các đô thị trung tâm trong cả nước cho thấy, hiện cả nước có652.860 hộ có nhu cầu về nhà ở (trong đó 452.260 hộ CNVC-LĐ, 200.600 hộ thu nhậpthấp khó khăn về nhà ở có nhu cầu), với tổng diện tích khoảng 34,2 triệu m2 sàn.

Nhà ở xã hội Tp. Vĩnh yên do Vinaconex Xuân mai xây dựng

Trước nhu cầu bức thiết từ thực tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, DN triển khai xây dựng nhà ở xã hội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Viện  Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn đã hoàn thành nghiên cứu tập thiết kế điển hình nhà ở xã hội loại chung cư. Sau một thời gian triển khai tích cực, đến nay tập thiết kế đã hoàn thành. Từ căn cứ lập, danh mục, phạm vi, nội dung thiết kế, điều kiện áp dụng, khái toán… được nghiên cứu và thể hiện khá đầy đủ.

Với cách sắp xếp và bố trí căn hộ khá hợp lý, tận dụng tối đa không gian diện tích, mẫu thiết kế điển hình căn hộ loại chung cư được chia thành 3 loại diện tích từ 30 - 60m2, tương ứng với 1 - 3 phòng ngủ. 4 phương án minh họa được trình bày cụ thể, đặt trong mặt bằng 1 đơn nguyên. Trong thiết kế, ngoài việc chú ý bố trí hợp lý các khu chức năng, tận dụng gió và ánh sáng tự nhiên, vấn đề đường dây điện, thông tin liên lạc và rác thải cũng được  đề cập cụ thể.


Phối cảnh phương án minh hoạ 1.1-01-08

Nhận xét đánh giá các mẫu thiết kế nêu trên, ông Vũ Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, mẫu căn hộ được thiết kế có cơ cấu hợp lý, tận dụng không gian, diện tích và xử lý tương đối tốt về thông gió, tận dụng được ánh sáng tự nhiên; được nghiên cứu trên lưới kết cấu ô vuông, có tính điển hình hóa cao nên dễ áp dụng và thực tế. Tuy nhiên, cần đảm bảo tính chuẩn mực về tiêu chuẩn thiết kế để khi áp dụng các địa phương ít phải điều chỉnh, một số mẫu thiết kế cần được bố trí lại khu vệ sinh, bếp ăn, không nên bố trí 1 đơn nguyên 1 cầu thang… Còn TS Nguyễn Hữu Đức, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) lại cho rằng, trong thiết kế cần có giải pháp tổng mặt bằng khu ở và nên hướng dẫn cụ thể.

Theo TS Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT (Bộ Xây dựng), đối tượng nhà ở xã hội hạn chế về thu nhập, vì vậy trong nghiên cứu cần quan tâm đến suất đầu tư. Ngoài tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, trong thiết kế cần thể hiện và thuyết minh rõ việc sử dụng các giải pháp về công nghệ xây dựng, những tiến bộ khoa học kỹ thuật… để giảm giá thành. Vấn đề tiết kiệm năng lượng cũng cần được quan tâm thể hiện. Đồng thời, ông Hòa cũng đề xuất cần nghiên cứu các phương án, gợi ý khai thác bộ phận dịch vụ ở tầng 1 để có kinh phí cho việc duy tu, duy trì và bảo dưỡng tòa nhà.

Tập thiết kế điển hình đã được Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành đánh giá cao đồng thời góp ý cụ thể để mẫu thiết kế có tính hiệu quả và thực tiễn cao nhất, dễ áp dụng triển khai trong thực tế. Các mẫu thiết kế này sẽ được Bộ Xây dựng ban hành trong thời gian tới.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)