Xi măng Tam Điệp: Ấn tượng từ kinh doanh

Thứ năm, 12/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cùng với sản lượng tiêu thụ của toàn VICEM có mức tăng trưởng đáng kể trong quý III/2009 (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước), xi măng Tam Điệp cũng có kết quả tiêu thụ đầy ấn tượng. Tại hội nghị sơ kết tiêu thụ sản phẩm 9 tháng đầu năm của VICEM, cùng với XM Hoàng Mai, XM Tam Điệp được đánh giá là có kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận đạt 17,47 tỷ đồng so với kế hoạch 9,4 tỷ đồng tăng 85,2%.
Ngoài việc sử dụng than cám 4a thay cho than cám 3a, giảm chi phí lãi vay ngân hàng vì được hỗ trợ lãi suất thì việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường trọng điểm là mấu chốt tạo nên lợi nhuận của Cty trong thời gian vừa qua. Hiệu quả kinh tế từ việc tăng sản lượng XM và giảm sản lượng clinker trong cơ cấu sản phẩm, trong 9 tháng lượng XM chiếm 72% và clinker chiếm 28%, đồng thời trong cơ cấu XM tăng lượng XM bao và giảm lượng XM rời. Nếu những năm trước đây XM rời chiếm 65 - 70% thì năm nay XM bao tăng lên từ 43 - 57%.

Theo chiến lược phát triển chung của VICEM, XM Tam Điệp được giao nhiệm vụ dẫn dắt thị trường Ninh Bình và Hoà Bình. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của 2 thị trường này là Ninh Bình có quá nhiều nhà máy trên địa bàn (tổng công suất khoảng 10 triệu tấn/năm), còn Hoà Bình thì sản lượng tiêu thụ chung cho toàn tỉnh không nhiều. Chưa kể đến việc các nhà máy mới hoặc XM tư nhân thường bán với giá rẻ hơn khoảng 100 ngàn đ/tấn (từ 60 - 150 ngàn đ/tấn). Như vậy, XM Tam Điệp gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ dẫn dắt thị trường tại các địa bàn này. Vì thế, sản lượng tiêu thụ của XM Tam Điệp ở Ninh Bình khoảng 500 ngàn tấn và Hoà Bình khoảng 120 ngàn tấn mỗi năm. XM Tam Điệp tập trung tiêu thụ ở một số địa bàn có nhu cầu sản lượng lớn như Hà Nội, Sơn La (thủy điện).

Hiện nay, XM rời của Tam Điệp đang là thương hiệu số 1 trên thị trường và hiện đang cung cấp cho nhiều trạm trộn lớn tại Hà Nội như Việt Đức cùng nhiều công trình khác mà lượng XM rời chiếm tỷ trọng cao. Việc chọn XM rời để phát triển thương hiệu được xem là hướng đi đúng đắn của XM Tam Điệp trong quá trình hợp nhất thương hiệu VICEM. Tuy nhiên, nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận, cùng với nhiều giải pháp khác XM Tam Điệp sẽ tăng sản lượng XM bao lên từ 8 - 10%.

Công tác thị trường của XM Tam Điệp cũng đã phối hợp rất tốt với các đơn vị khác của VICEM, hàng tháng đều có họp bàn về cơ chế khuyến mại. Ngoài việc đem lại lợi ích chung của VICEM, chỉ trong 3 quý XM Tam Điệp đã hoàn thành 185% kế hoạch lợi nhuận. Và như vậy, so với báo cáo khả thi thì XM Tam Điệp đã vượt trước 2 năm (theo dự kiến đến 2011 mới hết lỗ).

Tìm chỗ đứng sau gần 4 năm có mặt trên thị trường với kết quả SXKD khá ấn tượng, XM Tam Điệp đang góp phần không nhỏ trong vị thế của thương hiệu VICEM, đặc biệt là trong điều kiện thị trường XM ngày càng cạnh tranh quyết liệt.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)