Hội thảo Chính sách nhà ở trong nền kinh tế thị trường - Thực trạng của Việt Nam và kinh nghiệm của CHLB Đức

Thứ năm, 29/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong các ngày 28 và 29/10/2009 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Chính sách nhà ở trong nền kinh tế thị trường - Thực trạng của Việt Nam và kinh nghiệm của CHLB Đức. Hội thảo do Hiệp hội các đô thị Việt Nam (ACVN) phối hợp với Viện KAS (Viện Konrad Adenauer Stiftung) CHLB Đức tổ chức với sự tham gia của các đại biểu của Ban đối ngoại Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, đại diện cuả UBND, Sở Xây dựng của 9 đô thị trong đó có thành phố Hà Nội và các thành phố Hải Phòng, Việt Trì, Nam Định, Vinh, Huế,…, Tổng Hội xây dựng Việt Nam và các cơ quan liên quan khác.

Tham dự Hội thảo có ông Phan Thành Vinh - Chủ tịch UBND thành phố Huế, Phó Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam và ông  Phí Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam cùng các cán bộ lãnh đạo của Hiệp hội. Về phía Viện KAS có ông Amos Helms - Trưởng đại diện Viện KAS tại Việt Nam và các chuyên gia.

Mục tiêu đặt ra của Hội thảo là tạo điều kiện để các nhà quản lý đô thị ở Trung ương và địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực chính sách nhà ở đô thị ở nước ta giới thiệu với các chuyên gia Đức về chính sách nhà ở nước ta qua các thời kỳ, những khó khăn, hạn chế, những kết quả đạt được đồng thời nghe các chuyên gia của Viện KAS giới thiệu kinh nghiệm của CHLB Đức trong lĩnh vực chính sách nhà ở; qua đó các chuyên gia của hai nước cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho việc tiếp tục hoàn thiện chính sách nhà ở của nước ta, tìm ra các giải pháp hữu ích cho việc phát triển nhà ở bền vững trong quá trình phát triển đô thị.

Các báo cáo của các chuyên gia Việt Nam đề cập nội dung của chính sách nhà ở của nước ta qua các thời kỳ, những khó khăn và hạn chế  cũng như một số đề xuất về chính sách nhà ở đối với quá trình phát triển đô thị nước ta; các vấn đề nâng cấp khu nghèo trong đô thị, một số vấn đề và giải pháp đối với việc giải toả đền bù, tái định cư trong chính sách nhà ở tại một số địa phương cũng như một số vấn đề trong chính sách, pháp luật đất đai cho phát triển khu dân cư đô thị.

Chuyên gia của Viện KAS giới thiệu kinh nghiệm trong chính sách nhà ở đô thị của CHLB Đức.

Báo cáo giới thiệu tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng tại Đức trong những năm đầu sau Chiến tranh thế giới thứ Hai và những thành tựu mà CHLB Đức đã đạt được trong hơn 50 năm qua trong lĩnh vực xây dựng nhà ở và bảo đảm nhà ở cho các tầng lớp dân cư đặc biệt là người thu nhập thấp, người lao động làm công ăn lương. Báo cáo cũng đã giới thiệu các chính sách nhà ở của CHLB Đức qua các thời kỳ, từ chính sách xây dựng đô thị tách riêng công năng áp dụng từ những năm 1950, chính sách xây dựng nhanh hệ thống các đô thị ở cả khu vực nông thôn và thành thị từ thập niên 1960, ý tưởng xây dựng  các thành phố của những quãng đường ngắn thập niên 1980, từ những năm 1990 là chính sách xây dựng đô thị bảo vệ môi trường cho đến chính sách xây dựng đô thị mạng lưới cho các thành  phố hiện đại ngày nay ở CHLB Đức từ thập niên 2001.

Hội thảo là sự đóng góp tích cực của Hiệp hội các đô thị Việt Nam đối với việc hoàn thiện chính sách nhà ở cho sự phát triển đô thị ở nước ta.

 

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)