“Đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội - nhiệm vụ trọng tâm của VINACONEX”

Thứ năm, 22/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là khẳng định của ông Đoàn Châu Phong, Phó Tổng giám đốc TCty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - VINACONEX khi trao đổi với PV Báo Xây dựng ngay trước thời điểm doanh nghiệp này bàn giao tòa nhà 9 tầng giá thấp tại Xuân Mai, Hà Nội.

Ông Phong cho biết: Từ nhiều năm qua, hưởng ứng cuộc vận động chăm lo tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc cho người lao động của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam, vượt nhiều khó khăn và trở ngại, VINACONEX đã triển khai nhiều dự án xây dựng nhà ở cho người lao động thu nhập thấp trên cả nước. Việc Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh chương trình phát triển nhà ở xã hội càng khiến VINACONEX nói riêng và rất nhiều các DN xây dựng khác coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chiến lược phát triển SXKD của mình.  

Bê tông Xuân Mai tạo niềm tin vững bền

Thưa ông, là một trong những DN hàng đầu của ngành Xây dựng, cơ duyên nào để VINACONEX đầu tư, phát triển xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp?

- Việc chăm lo và giải quyết nhà ở cho nhân dân là một trong những vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo. Nhà ở xã hội trong đó có nhà ở cho người thu nhập thấp đã được quy định trong Luật Nhà ở ngày 29/11/2005 và Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006, nhưng cho đến nay trên thực tế hầu như triển khai chưa được bao nhiêu trong lúc nhu cầu nhà ở cho đối tượng này hết sức bức xúc. Theo đánh giá chung của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 15 - 20% gia đình tại KĐT thực sự gặp khó khăn về nhà ở, khoảng 2/3 trong tổng số gần 2 triệu cán bộ, công chức (chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn) tự lo được nhà ở cho mình. Số còn lại chưa có chỗ ở ổn định; 80% tổng số công nhân lao động tại các KCN vẫn chưa có chỗ ở hoặc đang đi thuê chỗ ở tạm, tính đến cuối năm 2008 trên cả nước đã có 194 KCN được thành lập tại 54 tỉnh, thành đã tạo việc làm cho hàng triệu người lao động, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Các KCN đã thu hút được khoảng 1 triệu lao động trực tiếp và khoảng 1,5 triệu lao động gián tiếp. Việc các công nhân ở KCN có chỗ ở tạm bợ không đảm bảo điều kiện sống tối thiểu đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của công nhân và làm xáo trộn tình hình trật tự an toàn xã hội. Về nhu cầu nhà ở của sinh viên, học sinh cũng rất lớn, qua khảo sát, thực tế hiện nay cả nước đã có gần 400 trường ĐH và CĐ, khoảng 340 trường CĐ, Trung cấp nghề với tổng số học sinh, sinh viên lên tới gần 3 triệu người. Theo quy hoạch mạng lưới các trường ĐH và CĐ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2015, quy mô đào tạo đạt khoảng 3 triệu người (không kể số học sinh, sinh viên của các trường dạy nghề) và đến năm 2020 là 4,5 triệu người. Với mục tiêu giải quyết chỗ ở cho khoảng 20% số sinh viên hệ chính quy dài hạn, mức bình quân 3m2/người thì tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2009 - 2015 cần tới khoảng 21.000 tỷ đồng.

Những dự án phát triển nhà ở xã hội mà VINACONEX sẽ triển khai tại khu vực phía Nam:- Dự án hợp tác đầu tư  tại P.Tam Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai diện tích 6.000m2 với 400 căn hộ.- Dự án tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM diện tích 70.000m2 với 4.500 căn hộ.- Dự án nhà thu nhập thấp tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diện tích 55.000m2 với 2.000 căn hộ.- Dự án hợp tác đầu tư tại huyện Nhà Bè, TP.HCM có diện tích 10.000m2, xây dựng 1.100 căn hộ.

Nhà ở cho người có thu nhập thấp là một vấn đề an sinh xã hội lớn được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên ngân sách Nhà nước chưa đủ khả năng xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị. Nhà nước cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế tham gia, song đến nay lĩnh vực này chưa tiến triển là bao. Để có nhiều nguồn cung sản phẩm nhà giá thấp, chất lượng tốt, dành cho đúng đối tượng, cho thị trường cầu đang mở rộng, không có cách nào khác Chính phủ cần các chính sách kích cầu, ưu đãi đầu tư để thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực này nhằm huy động được nhiều kênh vốn đầu tư vào thị trường mục tiêu. VINACONEX là một thương hiệu mạnh trong ngành Xây dựng, trong những năm qua đã cung cấp ra thị trường nhà ở Việt Nam nhiều sản phẩm nhà ở cao cấp có giá trị được đông đảo khách hàng thỏa mãn, đồng thời VINACONEX đã đi tiên phong trong lĩnh vực làm nhà giá thấp để phục vụ cho đông đảo tầng lớp lao động trong cả nước. Để triển khai chương trình kế hoạch xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trong năm 2009 và những năm tới, VINACONEX đã bám sát các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện chương trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đang được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chỉ đạo.

VINACONEX đã có những tiếng vang nhất định trong lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội, ông đánh giá đôi nét về tình hình triển khai các dự án do TCty đầu tư?

- Qua những dự án tiêu biểu mà TCty đã và đang đầu tư như: Đã sản xuất được 31.000 căn nhà cho các hộ dân ở ĐBSCL bằng bê tông cốt thép; dự án khu nhà ở giá thấp tại Xuân Mai, Hà Nội; dự án nhà ở giá thấp tại P.Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; dự án khu nhà ở tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội… Có thể thấy bằng những cố gắng và trách nhiệm xã hội cao của mình, TCty VINACONEX chúng tôi đã trở thành doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xây dựng nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Qua thực tế, các dự án do VINACONEX xây dựng nói trên đều không đủ bán hoặc cho thuê. Với diện tích từ 50 - 70m2/căn và mức giá từ 4 - 6 triệu đồng/m2 cộng với sự liên kết cho vay của các ngân hàng, người lao động có thu nhập thấp hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ do VINACONEX xây dựng.

Trên các diễn đàn xã hội, nói đến việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp không ít các doanh nghiệp và nhà đầu tư e ngại. Dưới góc độ nhà đầu tư, ông có thể cho biết đến thời điểm này những động thái tích cực của Chính phủ và Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng đã có tác động như thế nào đối với DN?

- Để thực hiện thành công chương trình nhà ở này, chúng ta cần đi sâu nghiên cứu, đánh giá một cách đầy đủ về những cơ hội và thách thức đang đặt ra cho các chủ đầu tư trong đó có VINACONEX là đơn vị trong những năm qua đã tiên phong trong lĩnh vực này. Tôi có thể phân tích những yếu tố hay cở sở để có thể đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như sau:


Các dự án nhà ở xã hội không chỉ đảm bảo an sinh xã hội
mà còn góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển.

Ở yếu tố môi trường luật pháp - chính trị: Chính phủ đã có chủ trương, khuyến khích, kích cầu thực hiện thị trường nhằm tăng cung thỏa mãn nhu cầu quá lớn của xã hội. Đã có Luật Nhà ở 2005 và Nghị định 90/2006 cùng các thông tư hướng dẫn thực hiện. Tháng 12/2008 Chính phủ có Nghị quyết 33/2008 thí điểm thực hiện chính sách cải cách hành chính trong đầu tư xây dựng. Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ thông qua 5 gói giải pháp nhằm kích cầu đầu tư vào thị trường mục tiêu 2009 - 2015 tăng cung sản phẩm nhà ở thu nhập thấp vào xã hội trong đó chú trọng bảo vệ môi trường cạnh tranh, chống độc quyền; bảo vệ quyền lợi người lao động; bảo vệ môi trường kinh doanh chống đầu cơ …

Với yếu tố môi trường kinh tế: Chính phủ đã tạo ra một số cơ chế để tạo ra tiềm năng cho thị trường, cụ thể như: Cơ chế mua nhà cho người trả góp, hưởng hỗ trợ lãi suất thấp; Ưu đãi đầu tư không tính tiền sử dụng đất, thuế VAT = 5%, tăng mật độ xây dựng trong quy hoạch với quỹ nhà ở thu nhập thấp lên 1,5 lần; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, mức thuế suất là 10% trong suốt vòng đời dự án… nhằm giảm thiểu chi phí đầu vào dẫn đến giá thành thấp.

Đối với yếu tố văn hóa xã hội: Các cơ quan thông tin tuyên truyền sâu rộng chính sách chăm lo cho người lao động nhằm thay đổi tư duy, tập tục ăn ở sinh hoạt ở mọi tầng lớp nhân dân từ đó đón nhận sản phẩm một cách chủ động. Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành vào cuộc để tạo quỹ đất thực hiện dự án, coi đây là một trong những yêu cầu an sinh xã hội. Các địa phương cần có chính sách duy trì những giá trị cốt lõi của thị trường, không được chuyển hóa quỹ nhà thu nhập thấp thành quỹ nhà kinh doanh thương mại. Giảm thuế nhập khẩu một số vật tư thiết bị sử dụng cho thị trường sản phẩm này.

Ngoài ra, cộng với yếu tố công nghệ và môi trường tự nhiên: Khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào sản phẩm nhằm giảm giá thành, đẩy nhanh tiến độ, sớm tạo sản phẩm cung ra xã hội. Chính phủ hỗ trợ các vấn đề xử lý môi trường của dự án, có chủ trương gắn quỹ nhà thu nhập thấp vào quy hoạch các đô thị mới nhằm tạo nên sự hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, sự trợ giúp về tài chính từ quỹ nhà kinh doanh thương mại. Hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội để tạo môi trường tốt nhằm sớm hình thành nên mô hình đô thị đại học, đô thị công nghiệp…

Với chủ trương chính sách và những yếu tố vĩ mô nêu trên, có thể thấy môi trường đầu tư vào phân đoạn thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp đang có nhiều thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm đến thị trường này.

Từ những thành công của những dự án đã thực hiện cộng với những phân tích đầy cơ sở khoa học, có thể khẳng định VINACONEX sẽ đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp trong thời gian tới?

-  Ngay sau khi có các Nghị quyết của Chính phủ, chủ trương của Bộ Xây dựng… Đảng ủy, HĐQT TCty đã có Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của VINACONEX trong thời gian tới. VINACONEX đã đang và sẽ sẵn sàng cung cấp sản phẩm ra thị trường với giá cạnh tranh để làm công tác xã hội tạo điều kiện cho nhiều khách hàng biết đến thương hiệu của nhà cung cấp. Chúng tôi sẽ tập trung vào xây dựng nhà ở cho lực lượng học sinh sinh viên, nhà ở cho công nhân các KCN, nhà ở cho người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở. Giai đoạn đầu tập trung vào xây dựng nhà ở cho các lực lượng học sinh sinh viên thuộc các lực lượng an ninh quốc phòng, các trường ĐH Quốc gia: Hà Nội, Thái Nguyên, TP.HCM; xây dựng nhà ở cho công nhân các KCN và người thu nhập thấp tại các địa phương: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai...

Chiến lược cụ thể của VINACONEX là sử dụng công nghệ mới từ các nhà máy đặt tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bình Dương đưa ra thị trường các sản phẩm bê tông ứng suất trước tiền chế, các vật liệu mới do VINACONEX sản xuất để giảm giá thành đầu vào, suất đầu tư thấp, thi công tiến độ nhanh. Vừa qua, VINACONEX đã tham gia vào khởi công xây dựng các dự án nhà ở sinh viên tại các tỉnh, thành: Hà Nội, TP.HCM, Thái Bình, Thái Nguyên... TCty đang tiếp tục nghiên cứu nhiều dự án thuộc thị trường mục tiêu này để đệ trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua tại các dự án thí điểm mô hình xây dựng nhà ở giá thấp ở một số địa phương, chúng tôi tin tưởng rằng chương trình nhà ở cho học sinh sinh viên, công nhân các KCN, nhà ở cho người thu nhập thấp đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sẽ sớm đi đến thành công. VINACONEX sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, phát huy nội lực, tận dụng cơ hội, sản xuất ra nhiều sản phẩm nhà ở giá thấp để cung cấp ra thị trường nhằm góp phần tạo ra động lực đưa nguồn cung dần đi đến đáp ứng với cầu của xã hội.

Trân trọng cám ơn ông!

Bộ Xây dựng xác nhận dây chuyền thiết bị đồng bộ cọc bê tông ứng suất trước của VINACONEX Xuân Mai

Ngày 20/10, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan về việc nhập khẩu cho dây chuyền thiết bị cọc bê tông ứng suất trước.

Theo hợp đồng số 01/XMC-JIANGSU/2009 ký ngày 1/7/2009 giữa Cty CP Bê tông và Xây dựng VINACONEX Xuân Mai với bên bán: Jiangsu Haiheng Buiding-Materials Machinery Co., Ltd (Trung Quốc) về việc cung cấp 2 dây chuyền sản xuất cọc bê tông ly tâm ứng suất trước, Bộ Xây dựng đã xác nhận: Toàn bộ máy móc thiết bị, vật tư trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký giữa các bên nêu lên đây là dây chuyền thiết bị đồng bộ sản xuất cọc bê tông ly tâm ứng suất trước, dây chuyền thiết bị này trong nước chưa sản xuất được. Trong đó máy chính của các dây chuyền được thẩm định.

Dây chuyền sản xuất cọc tròn ly tâm bê tông ứng suất trước đường kính 300 - 600, Lmax = 18m và cọc vuông ly tâm bê tông ứng suất trước tiết diện 300 x 300; 350 x 350 và 400 x 400 Lmax = 18m; Máy chính là máy quay đơn DZLI x 10 - 750 đường kính 300 - 600, L = 18m. Dây chuyền sản xuất cọc tròn ly tâm bê tông ứng suất trước đường kính 600 - 800, Lmax = 24; Máy chính là Máy quay đơn DZL1 x 13 - 1050 đường kính 600 - 800, L = 24.

Đây là một trong những loại máy chưa có trong nước. Vì vậy, để cho các công trình trong nước nhanh chóng được tiếp cận với những loại máy móc thiết bị hiện đại này, Bộ Xây dựng đã có kiến nghị cho Tổng cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu cho dây chuyền thiết bị đồng bộ cho hợp đồng trên.                                   VH



Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)