Trong năm 2007 - 2008, Viglacera Hạ Long đã có cú “hattrick”: Chủ tịch nước phong tặng “Đơn vị Anh hùng Lao động”, Bộ Khoa học & Công nghệ tặng “Giải Vàng chất lượng Việt Nam 2008”, là thành viên của đại gia đình “Câu lạc bộ năm trăm doanh nghiệp lớn nhất nước” qua các tiêu chí cơ bản về “Văn hóa DN” và “Cống hiến xã hội”. Đúng là “Anh hùng trùng lai” - tập thể DN Anh hùng và cá nhân TGĐ cũng Anh hùng!
Nghiêm ngay đầu vào, chặt chẽ trong sản xuất
Trong sóng gió của suy thoái kinh tế, hơn 9 tháng qua, Viglacera Hạ Long vẫn giữ vững là DN hàng đầu của ngành sản xuất VLXD cả nước có mức tăng trưởng khá ca Doanh thu đạt gần bằng cả năm 2008 (trên 700 tỷ đồng), dự kiến 2009 sẽ là 1.000 tỷ đồng; tất cả các chỉ tiêu kinh tế cơ bản khác so cùng kỳ như: Lợi nhuận vượt hơn 25%, nghĩa vụ nộp ngân sách vượt 15%, lương bình quân người lao động 3,5 triệu đồng/người/tháng (năm ngoái 3 triệu đồng), lợi nhuận cổ tức tạm chia 17% (cao hơn cùng kỳ 2%)…
Ngay từ những ngày đầu của suy giảm kinh tế, nguy cơ ứ đọng hàng hóa do nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu giảm, Cty đã rà soát lại mọi khâu khoán quản để điều chỉnh chuẩn theo tình hình mới, nhằm mục tiêu có thể hạ giá thành song song với việc giữ vững chất lượng sản phẩm bởi đó là chìa khóa tạo ra mọi nguồn lực; cũng là công việc trọng tâm phục vụ nhiệm vụ đang rất bức thiết của DN - “kích cầu” tiêu thụ trong nước và xuất khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ. Đó là, khâu mua sắm nguyên - nhiên liệu cho sản xuất, Cty “cắm” những cán bộ giỏi nghiệp vụ kinh doanh ở hầu khắp các lĩnh vực liên quan, nhằm nắm bắt mọi biến động của thị trường để cập nhật thông tin giúp lãnh đạo quản chặt giá cả “đầu vào”. Công tác mua sắm luôn tuân theo những nguyên tắc quản lý của HĐQT DN quy định và đã thành nề nếp, được giám sát - thanh kiểm tra thường xuyên của chuyên môn cũng như sự tham gia của các tổ chức quần chúng. Định mức nhiên - nguyên liệu, được khoán trên đầu loại sản phẩm kèm theo các chỉ tiêu chất lượng nghiêm ngặt (suốt cả quá trình sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm) và có thưởng cho từng bộ phận công tác, nên được anh chị em cán bộ kỹ thuật và công nhân phấn khởi thực hiện. Từng nhà máy, từng phòng ban chức năng, phân xưởng… được khoán cụ thể thay vì “khoán tổng hợp” như trước mọi chi phí: sử dụng điện nước, chi phí vật dụng văn phòng, giao dịch, đi lại… sau những cố gắng này, mỗi tháng toàn Cty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.
Trăn trở với bữa cơm người lao động
Khi vật giá sinh hoạt leo thang hàng ngày, Cty tỏ rõ quyết tâm bằng mọi cách phải chăm lo chu đáo đời sống vật chất - tinh thần của người lao động để giữ vững sản xuất; bằng việc thành lập Xí nghiệp Dịch vụ - Đời sống, “chuyên quản” các nhà ăn tập thể của 3 nhà máy trực thuộc với số lượng người ăn thường xuyên trên 3.500 người. Xí nghiệp này gánh vác mọi lo toan về bữa ăn giữa ca của công nhân để các nhà máy chuyên tâm cho việc sản xuất. Triển khai dự án của Xí nghiệp Dịch vụ - Đời sống, Cty đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị - máy móc - vật dụng để tạo dựng chuỗi nhà ăn tự chọn của công nhân, với 3 tiêu chí rõ ràng: Sạch - ngon và no; mỗi bữa thường xuyên chế biến 12 - 15 món ăn với mức chi phí 14.000 đồng/người.
Đầu tháng 9/2009, Cty khánh thành trang trại sản xuất rau - thực phẩm sạch, quy mô rộng 6ha ở khu vực huyện Hoành Bồ. Trang trại hiện nuôi trên 1.000 đầu lợn, hàng nghìn con gia cầm, chăn thả nhiều loại cá trên 19 ao có diện tích mặt nước 20.000m2; trồng hầu hết các loại rau xanh, củ quả; chế biến giò chả, đậu phụ để hàng ngày cung cấp đủ nhu cầu thực phẩm - rau sạch cho chuỗi nhà ăn trong Cty.
Trong khu vực ăn ở của công nhân, Xí nghiệp Dịch vụ - Đời sống có các siêu thị mi-ni, bán mọi vật dụng sinh hoạt, lương thực; quầy thuốc tân dược; cửa hàng rau - thực phẩm sạch… giá thấp hơn thị trường 5 - 10% , chất lượng luôn bảo đảm…
Sau giờ tan tầm và ngày nghỉ, anh chị em công nhân - lao động được sinh hoạt trong các câu lạc bộ thể dục thể thao, khiêu vũ, múa hát tập thể. Những câu lạc bộ này sinh hoạt đều đặn, bài bản, chất lượng chuyên môn cao nên thường xuyên giành được nhiều giải lớn trong các cuộc thi phong trào cấp tỉnh, bộ và TCty.
Khoán quản chặt các khâu trong sản xuất - công tác, không ngừng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của người lao động, là hai việc trọng tâm, then chốt đã luôn đảm bảo cho Viglacera Hạ Long giữ vững được mức tăng trưởng khá cao trong thời gian đầy khó khăn vừa qua, giúp DN giữ vững vị thế đứng đầu trong hệ thống ngành sản xuất VLXD cả nước nhiều năm - đặc biệt 9 tháng nay khi cả nước cũng như thế giới vẫn còn vô vàn khó khăn trong suy giảm kinh tế. Hiện tại, sản phẩm của Cty sản xuất tới đâu tiêu thụ tới đấy và xuất khẩu cũng tăng khá sang thị trường 35 nước - khu vực lãnh thổ trên thế giới.
Với những thành tích đó của đơn vị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tóm gọn trong lời biểu dương khi về thăm DN ngày 8/2/2009: “Viglacera Hạ Long đã xây dựng được văn hóa DN đúng hướng theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng và chính sách Nhà nước trong giai đoạn cách mạng hiện nay”.
Theo Báo Xây dựng điện tử