Đẩy nhanh tiến độ xây dựng KTX sinh viên tại TP. Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 19/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 17/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì họp với các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Tài Chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, các trường đại học liên quan về việc xây dựng KTX cho sinh viên trên địa bàn của TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Chinhphu.vn

Chủ trương của Chính phủ dành 4.000 tỷ đồng để xây dựng KTX cho sinh viên được toàn xã hội đánh giá rất cao và khẳng định đây là một quyết định mang tính đột phá, góp phần kích cầu và thúc đẩy sự nghiệp giáo dục bậc đại học. Chính phủ sẽ đảm bảo xây dựng KTX cho 60% sinh viên toàn quốc, đồng thời tổ chức xã hội hóa xây dựng để đáp ứng cho 40% còn lại. Hiện nay nhà nước mới đáp ứng được 20% nhu cầu chỗ ở KTX cho sinh viên.   

Theo báo cáo của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh với diện tích đất đã được quy hoạch là 42,8ha trên 35.000 sinh viên thì định mức 5m2 đất/1 sinh viên sẽ không đạt được, đặc biệt là không giải quyết nổi vấn đề giao thông cho hơn 60.000 sinh viên ngoài ĐHQG TP.Hồ Chí Minh đi học hàng ngày. Mặt khác, trong quy hoạch khu đất dành để xây dựng tiếp KTX mới có 9ha “đất sạch”. UBND huyện Dĩ An đã hạ quyết tâm tăng tốc công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng khu vực tái định cư 33,4 ha tại xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nhanh chóng bố trí tái định cư cho dân cư trong khu quy hoạch KTX để thu hồi đất xây dựng KTX theo kế hoạch. 

Tại cuộc họp, ông Phan Thanh Bình - Giám đốc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, để đảm bảo tốt giao thông ra vào ĐHQG TP. Hồ Chí Minh nhất là lúc cao điểm, bảo đảm hạ tầng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, rèn luyện của sinh viên, đặc biệt là vấn đề an ninh trật tự, tổng số sinh viên lưu trú thường xuyên tại hai khu KTX A và B không vượt quá quy mô 60.000,  khu A không vượt quá 20.000 sinh viên, khu B không quá 40.000 sinh viên và 2 khu KTX này cách nhau gần nhất là 3 km. Đồng thời, để có thể đáp ứng nhu cầu ở của sinh viên ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, tại khu A bổ sung 5ha đất dự trữ để xây dựng 8 lô nhà cao 15 tầng, giải quyết được 8000 chỗ ở cho sinh viên. Tại khu B, đề xuất tăng chiều cao các từ 5 tầng lên 15 tầng và tăng quy mô các nhà ăn, nhằm đáp ứng 40.000 chỗ ở, đồng thời xây dựng thêm khu dịch vụ như siêu thị, nhà văn hóa, bệnh viện… 

 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cần quyết liệt triển khai xây dựng KTX cho sinh viên. Trong 2 năm tới, cả nước sẽ có thêm 200.000 chỗ ở cho sinh viên, trong đó TP. Hồ Chí Minh phải giải quyết được trên 100.000 chỗ ở. Phó Thủ tướng yêu cầu ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cần điều chỉnh quy hoạch lần cuối cùng, trình UBND TP. Hồ Chí Minh để phối hợp triển khai đảm bảo đồng bộ hạ tầng, tránh tình trạng lấn sân, hoặc trồng chéo gây lãng phí. Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm giao “đất sạch” tại các khu đã có quy hoạch xây dựng KTX.

Đối với các trường đại học còn lại của TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu nên tập trung quy hoạch khu Đông Bắc của thành phố và cần phải hoàn tất điều chỉnh dự án ngay trong quý 3/2009. Trước tháng 6/2010, cụm các trường đại học lập ban quản lý để hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đồng thời nhanh chóng triển khai các cụm KTX của các trường đại học này ở khu vực Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

Theo : www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)