Bổ sung một số biện pháp tập trung duy trì và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế

Thứ ba, 07/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Nghị quyết 12/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009, Chính phủ đã đề ra một số biện pháp bổ sung để tiếp tục tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp trọng tâm ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì và khôi phục lại đà tăng trưởng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động ngăn ngừa lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Toàn văn Nghị quyết 12/NQ-CP

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009 diễn ra từ 30/3 - 1/4/2009 -Ảnh Chinhphu.vn

Xây dựng cơ chế thu mua nông phẩm, kích cầu tiêu dùng trong nước

Đối với nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, không để xảy ra dịch bệnh tràn lan, đặc biệt chú ý giải quyết tốt khâu tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, không để diễn ra tình trạng được mùa lại mất giá.

Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ trong cuối tháng 4/2009 chính sách, cơ chế thu mua đối với các sản phẩm: lúa gạo, cà phê, chè, cao su, điều hạt, cá nuôi, tôm nuôi, bảo đảm tiêu thụ hết sản phẩm hàng hóa, người sản xuất có lãi hợp lý; đồng thời xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ cho nông dân mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng.

Để đẩy mạnh triển khai giải pháp quan trọng là kích cầu đầu tư và tiêu dùng, bên cạnh việc tiếp tục rà soát, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đấu thầu, thuế, giải phóng mặt bằng,... Chính phủ yêu cầu tập trung giải ngân nhanh các công trình, dự án đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, FDI và các nguồn vốn dân doanh, đặc biệt chú trọng giải ngân đối với các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Song song với việc các Bộ, ngành, địa phương tổ chức xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đặc biệt chú trọng thị trường trong nước với khu vực nông nghiệp, nông thôn, trong tháng 4/2009, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh chính sách thuế để kích cầu tiêu dùng trong nước.

Cho phép các Bộ, địa phương chủ động bố trí, điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ

Chính phủ cho phép Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí, điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án thuộc các lĩnh vực có trong danh mục đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ, trên cơ sở tổng mức đầu tư được giao hàng năm.

Chính phủ cho phép chủ động bố trí, điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án trong danh mục đầu tư bằng nguồn vốn này - Ảnh Chinhphu.vn

Nhằm thực hiện mục tiêu sớm hoàn thành dứt điểm dự án, công trình, đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả ngay trong năm 2009 và 2010, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án có trong danh mục thuộc các lĩnh vực của các Bộ và địa phương, đồng thời rà soát, thực hiện đơn giản hóa các thủ tục.

Về vấn đề giá điện giờ cao điểm, một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý phù hợp, chỉ đạo quyết liệt chống tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước.

Trình Quốc hội cho phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Bổ sung cho nhóm giải pháp chính sách tài chính, tiền tệ, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì điều chỉnh chính sách về bảo lãnh vay nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất tiên tiến để đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, trình phương án giảm lãi suất tín dụng ưu đãi đối với các khoản vay vốn trung và dài hạn để thực hiện dự án đầu tư phát triển; thực hiện tạm ứng vốn cho các địa phương đối với số vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ địa phương xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp.

Chính phủ thống nhất trình Quốc hội xem xét cho phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong năm 2009 để tập trung đầu tư cho các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, nhà ở cho sinh viên. Giao Bộ Tài chính vay 20.000 tỷ đồng từ nguồn vốn nhàn rỗi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tạo nguồn tạm ứng vốn kế hoạch năm 2010 cho các dự án quan trọng, cấp bách; các công trình cần đầu tư, đang làm dở dang thiếu vốn; bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án ODA; khai thông các công trình đầu tư FDI; các công trình quan trọng phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội…

 
 
Theo www.chinhphu.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)