Đảm bảo tiến độ, chất lượng điều tra dân số và nhà ở

Thứ bẩy, 04/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vượt qua các khó khăn như về địa bàn, thời tiết, nhân lực, các địa phương đang nỗ lực triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở 2009, với tiến độ và chất lượng điều tra được cải thiện hơn.

Các điều tra viên trao đổi kinh nghiệm sau những ngày đầu ra quân thực hiện Tổng điều tra

Sau 2 ngày triển khai cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở, tính đến 17 giờ ngày 2/4, toàn tỉnh Thái Nguyên đã điều tra được khoảng 17 nghìn hộ (tương đương khoảng 6% so với tổng số hộ dân cư trú thường xuyên trên địa bàn tỉnh).

Mặc dù mưa to, giám sát viên các cấp đã bám sát địa bàn, trực tiếp đến hộ dân dự phỏng vấn của điều tra viên để kịp thời phát hiện, hiệu chỉnh những vướng mắc về nghiệp vụ.

Theo báo cáo nhanh của lực lượng giám sát viên tại các địa bàn điều tra, chất lượng điều tra ghi phiếu trong ngày làm việc thứ 2 đã có tiến bộ rõ rệt với ngày đầu ra quân. Nhiều điều tra viên tự tin và cẩn thận hơn trong phỏng vấn và ghi phiếu, từng bước làm chủ câu hỏi và thực hiện phỏng vấn theo đúng quy trình.

Tại Quảng Ngãi, trong ngày thứ 2 thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở tại hầu hết các huyện miền núi đều mưa rất to, đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc tổng điều tra.

Ngoài ra, hiện đang vào thời vụ chăm sóc lúa đông- xuân, trồng dưa, đánh bắt hải sản nên các điều tra viên phải đi lại nhiều lần đến các hộ mới thực hiện xong phiếu điều tra; tại các huyện vùng cao miền núi các xã phải huy động thông dịch viên là người địa phương giúp các các điều tra viên, vì nhiều người không nói được tiếng phổ thông.

Quảng Ngãi đã huy động 2.874 điều tra viên và tổ trưởng đến các địa bàn. Hiện, tỉnh đang phấn đấu đến ngày 15/4 các điều tra viên phải hoàn thành việc điều tra toàn bộ và ngày 20/4/2009 hoàn thành việc điều tra mẫu, ngày 25/4 giao nộp toàn bộ phiếu điều tra cho Ban chỉ đạo cấp xã, ngày 5/5 Ban chỉ đạo các huyện, thành phố sẽ giao nộp cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh để ngày 10/5 Ban chỉ đạo cấp tỉnh báo cáo lên Ban chỉ đạo Trung ương.

Tại Lào Cai, bên cạnh sự khó khăn địa bàn rộng, dân cư ở rải rác và ngôn ngữ phổ thông còn hạn chế đối với đồng bào vùng sâu thì sự thay đổi về chỗ ở, nhà tạm, các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng... đã làm nảy sinh những khó khăn mới trong công tác điều tra dân số, nhà ở 2009 của tỉnh.

Để đạt mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo Điều tra dân số và nhà ở các huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân, đồng thời cử 240 điều tra viên xuống 224 địa bàn, lập danh sách các hộ dân ở thôn, bản, tổ dân phố sinh sống ở 15 xã, thị trấn để tổ chức phỏng vấn ghi đầy đủ thông tin về dân số và nhà ở theo đúng phiếu điều tra.

Đối với khu công nghiệp Tằng Loỏng tập trung đông công nhân lao động tại các nhà máy luyện đồng, tuyển quặng, phốt pho vàng... các điều tra viên đã phải đến phỏng vấn ghi phiếu ngoài giờ hoặc thời gian nghỉ giữa ca ở các nhà máy. Các tổ công tác vùng cao hầu hết phải kèm một người địa phương nói tiếng dân tộc và thông thuộc địa bàn mới thực hiện được rõ các nội dung điều tra.

Ban chỉ đạo điều tra dân số và nhà ở các địa phương đang tích cực khắc phục khó khăn tăng thêm số lượng người và phương tiện đi lại, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các thứ tiếng dân tộc để đồng bào hiểu, giúp đỡ đoàn công tác thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng yêu cầu.

Nhờ có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt cho nên trong những ngày đầu ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, các ban chỉ đạo huyện, thị trong toàn tỉnh Bình Dương đã triển khai khá tốt và không gặp nhiều trở ngại. Hơn 2.690 điều tra viên đã tỏa về 3.096 địa bàn trên toàn tỉnh.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cho biết công tác giám sát được thực hiện rất chặt chẽ, ngoài đội ngũ tổ trưởng còn có các thành viên giám sát của Ban chỉ đạo cấp xã nên trong những ngày qua chưa có biểu hiện sai sót gì lớn. Một số lỗi nhỏ gặp phải trong quá trình ghi phiếu, điều tra viên đã được hướng dẫn kịp thời và qua ngày thứ 2 là đã quen tay, đẩy nhanh tốc độ điều tra.

Các điều tra viên cũng cho biết, khi tiếp xúc với người dân rất cởi mở, do nhận thức đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước nên trong quá trình phỏng vấn tương đối thuận lợi, người dân nhiệt tình cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác.

Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)