Chính phủ quan tâm đến xây dựng nhà ở cho sinh viên, người có thu nhập thấp

Thứ năm, 02/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo phấn đấu quyết liệt đến hết năm 2010 hoàn thành 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên.

Chiều 31/3 và ngày 1/4, các thành viên Chính phủ tham dự phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 tập trung  thảo luận và cho ý kiến về một số dự án luật và Nghị quyết quan trọng của Chính phủ.

Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, sinh viên và người thu nhập thấp. Theo tờ trình: Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa phương thí điểm triển khai chủ trương này ngay trong năm nay, phấn đấu hoàn thành 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên vào năm 2010 và quý II năm 2011. Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ…

Các thành viên Chính phủ nhấn mạnh sự cần thiết phải có Nghị quyết để thực hiện chủ trương này. Đây là vấn đề lớn cả về phạm vi và nguồn vốn thực hiện. Các thành viên Chính phủ cũng đóng góp nhiều ý kiến về giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến thủ tục, nguồn vốn đầu tư, chỉ tiêu, diện tích xây dựng, quản lý vận hành… nhằm phát triển quỹ nhà ở cho sinh viên, công nhân lao động và nhà ở cho người thu nhập thấp.

Phát biểu về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phân loại rõ cơ chế, chính sách cho từng loại nhà. Đối với nhà ở cho sinh viên thuê, dứt khoát Nhà nước phải đứng ra đầu tư và phấn đấu quyết liệt đến hết năm 2010 hoàn thành 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên thuê.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo và quản lý lĩnh vực phát triển nhà ở cho sinh viên theo hướng hình thành các cụm đô thị đại học với cơ sở hạ tầng đồng bộ; chỉ được thu phí sử dụng điện, nước, thu đủ chi phí vận hành và duy tu công trình; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà cho sinh viên thuê với cơ chế ưu đãi nhưng nhà nước phải kiểm soát giá.

Đối với nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp tập trung thuê sẽ không sử dụng ngân sách nhà nước mà Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ cả hai đầu, vừa khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng, vừa tạo điều kiện vay vốn ưu đãi và giá thành để người có nhu cầu có thể mua được nhà ở giá thấp.

Một nội dung quan trọng khác mà Chính phủ thường kỳ tháng 3 tập trung thảo luận là Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Dự án luật này sửa đổi các quy định bất lý trong đầu tư xây dựng cơ bản liên quan đến 8 luật khác như: Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp…

Thủ tướng và các thành viên Chính phủ phân tích và nêu nhiều ý kiến nhằm giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc, bức xúc của các nhà đầu tư về trình tự thủ tục đầu tư; giải quyết các vấn đề chồng chéo trong hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản; minh bạch hoá trong quản lý đầu tư; tạo cơ sở pháp lý để thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chống thất thoát, lãng phí và nâng cao hiệu quả đầu tư…

Cũng tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận và cho ý kiến việc ký Công ước La hay về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế; điều chỉnh lùi 1 năm thời điểm trình Dự án Luật Báo chí sửa đổi; thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hoá, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khám chữa bệnh và Tờ trình dự án Luật Viễn thông./.


Theo VOV News

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)